ผสมให้กลมกล่อมตามแบบจัดสวนสวยด้วยตัวเอง

หลังจากที่โครงสวนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ที่เหลือคือช่วงเวลาของความเพลิดเพลิน ช่วงเวลาที่คนมีสวนทุกคนหาต้นไม้ ของแต่งสวน ของสวยงามต่างๆมาตกแต่งให้ออกมาอย่างที่ต้องการ

“ผมชอบนั่งชมสวนของตัวเองจากด้านในบ้าน ให้อารมณ์คล้ายกับเวลาเราดูของสะสมในตู้โชว์ มุมสวนสำหรับผมเหมือนเป็นตู้โชว์ธรรมชาตินะ บางทีเหนื่อยๆก็มานั่งชมสวนให้ผ่อนคลาย ต้นไม้ที่นี่ผมเป็นคนเลือกมาลงเองทุกต้น ความงามของต้นไม้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา ต้นไม้มาลงจากที่ไม่มีฟอร์ม เราก็มาตั้งฟอร์มของเราไป อยู่ที่ไอเดียของแต่ละคนว่าจะตัดแต่งต้นไม้ให้เป็นอย่างไร นอกจากต้นไม้แล้ว เรื่องของประดับสวนก็สำคัญไม่แพ้กัน เวลาว่างจะชอบเดินดูของแต่งสวน อันที่ถูกใจแต่ยังไม่รู้ว่าจะตั้งตรงไหน เราก็ซื้อมาก่อน แล้วก็ค่อยหาที่เหมาะๆให้วางจนได้”

สวนจัดเอง จัดสวนสวย

ของตกแต่งสวน สวนจัดเอง จัดสวนสวย

จุดเตะตาในสวนที่เราสังเกตได้ชัดเจนคือ มีกระถางและประติมากรรมสวยๆค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นเพราะความช่างเลือกและศึกษาแนวทางการจัดสวนแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา คุณสุพลยังมีเกร็ดความรู้เรื่องการจัดสวนกระถางที่น่าสนใจฝากมาบอกเราทิ้งท้าย


สร้างสวนกระถางขนาดย่อมกับ 15 ไอเดีย ชั้นวางของติดผนัง


สวนกระถาง สวนจัดเอง จัดสวนสวย

สวนกระถาง สวนจัดเอง จัดสวนสวย

ของแต่งสวน สวนจัดเอง จัดสวนสวย

ของแต่งสวน สวนจัดเอง จัดสวนสวย

“เริ่มต้นเลยคือดูนิตยสารบ้านและสวนเป็นหลัก หาไอเดียไปเรื่อย แม้แต่ในสวนสาธารณะบางแห่งเขาก็มีการจัดสวนที่น่าสนใจมาก เช่น สวนหย่อมตามศูนย์ราชการต่างๆ ผมก็หยิบเอาคู่สีที่เขาใช้แล้วมันดูสวยมาใส่ในสวนของเราเหมือนกัน โดยหลักๆที่นี่จะแต่งเป็นสวนกระถาง เซ็ตเป็นมุม ผสมสีของต้นไม้ที่ดูแล้วไปกันได้ ข้อดีของสวนกระถางคือ สามารถปรับโยกย้ายได้ง่าย หน้าตาของสวนผมจะเปลี่ยนบ่อยๆ สิ่งสำคัญของสวนกระถางคือต้องมีสเต็ป ต้นไหนสวยควรนำเป็นจุดขายของมุม หน้าตาและรูปทรงของกระถางก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ต้นไม้เด่นหรือไม่เด่น เหมือนเป็นเสื้อผ้าของต้นไม้ ต้องมองบุคลิกของต้นไม้ให้ออก แล้วเราจะหากระถางที่เหมาะกับต้นไม้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ”

เจ้าของ – จัดสวน: คุณสุพล ไกรขจรกิตติ

เรื่อง : “ฐปนา วชิรมาศ”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : สุเมธ แสงวะนาค


3 สวนจัดเอง เรียบง่ายแต่สวยด้วยใจรัก

อยู่สบายในสวนขนาดเล็กสไตล์เรา