รวมวิธีไล่มดแบบง่าย ๆ จากของใช้ใกล้ตัว

มดเข้าบ้านทีไร ไล่หาต้นตอของแหล่งชุมนุมของสัตว์ตัวจิ๋ว ๆ พวกนี้กันจนแทบพลิกบ้าน ถึงแม้มดจะมีขนาดตัวที่เล็ก แต่ความสามารถในการทำลายล้าง กลับตรงข้าม เพราะสามารถเจาะทะลุวัสดุแทบทุกประเภท และยังก่อให้เกิดความรำคาญใจอีกด้วย  วิธีไล่มด

วิธีไล่มด แบบง่าย ๆ จากของใช้ใกล้ ๆ ตัว ที่เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีอยู่ในลิ้นชัก ห้องเก็บของ หรือไม่ก็มุมใดมุมหนึ่งของบ้าน วิธีไล่มด แบบง่ายๆ ไม่ต้องใช้สูตรผสมสิ่งนั้น กับสิ่งนี้เข้าด้วยกัน เพราะขั้นตอนง่ายมาก สามารถทำตามได้แบบ  แถมยังไม่ต้องเสียเลือด เสียเนื้อ สบายใจกันทั้งสองฝ่าย จากการใช้วิธี และ ส่วนผสมจากธรรมชาติ ทิ้งท้ายด้วยวิธีกำจัดมดขั้นเด็ดขาด เมื่อถึงคราวจำเป็นอีกด้วย แต่จะมีวิธีใดบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

1 . น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า

วิธีไล่มด

เริ่มวิธีแรก น้ำส้มสายชู ที่มักจะเป็นผู้เล่นหลัก ของการแก้ไขปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้านอยู่เสมอ มาเริ่มไล่เจ้ามดด้วยการนำน้ำส้มสายชู มาผสมกับน้ำเปล่า ในอัตราส่วน 1 : 1 จากนั้นกรอกใส่ขวดสเปรย์ หรือใช้ฟองน้ำชุบน้ำที่ผสมแล้วก็ได้เช่นกัน จากนั้นฉีดพ่น หรือเช็ด ลงบนพื้นผิวที่มดชอบเดินผ่าน เพื่อเป็นการลบทางเดิน ที่เจ้ามดใช้ เพื่อลำเลียงอาหารกลับรัง วิธีจะใช้เพียงแค่แก้ไข ให้มดเลิกเดินมาให้เรารำคาญ แต่ไม่ได้ไล่ให้มดหนีไปทำรังที่อื่น

2 . มะนาว

ยังไม่ออกจากครัว แต่ย้ายไปที่โซนวัตถุดิบนั้นก็คือมะนาว วิธีนี้ให้ใช้น้ำมะนาว ผสมเข้ากับน้ำเปล่า ในอัตราส่วนน้ำมะนาว 1 ส่วน และน้ำเปล่า 3 ส่วน จากนั้นกรอกใส่ขวดสเปรย์เช่นเคย นำไปฉีดพ่น หรือเช็ดด้วยฟองน้ำ หรือผ้าสะอาด ตามทางเดินกลับบ้านของเจ้ามด กลิ่นเปรี้ยวจากมะนาวนั้น ึจะส่งผลให้พวกมดขยาด ไม่กลับมาเดินทางเส้นนี้อีก

3 . แป้ง

วิธีไล่มด

ไม่อยากให้มด แค่เปลี่ยนเส้นทางเดิน แต่อยากให้เก็บกระเป๋า และย้ายออกจากบ้านเราไป แนะนำให้ใช้แป้งเด็ก หรือแป้งเย็นเลือกใช้ตามแต่สะดวก นำไปโรยดักไว้ ตามทางที่เจ้ามดมักจะใช้สัญจรเป็นประจำ วิธีนี้เป็นการไล่มดแบบประนีประนอม แต่กลับได้ผลเหลือเชื่อ แม้แต่มดรังใหญ่ ๆ ยังต้องกลัว ถึงขั้นย้ายรังหนี

4 . เปลือกไข่

รู้หรือไม่ว่าเปลือกไข่ สามารถไล่มดได้ และได้ผลดีอีกด้วย!! หลังจากลงครัวทำเมนูไข่ที่คุ้นมือเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปลือกไข่ที่เหลืออยู่มีค่า อย่างพึ่งโยนทิ้งลงถัง เพราะสามารถใช้เพื่อไล่มดออกจากบ้านเราได้ เพียงแค่นำเปลือกไข่ไปเผาไฟจนแห้งเกรียม  แล้วนำไปโรยไว้ตามทางเดิน หรือรังของเจ้ามด กลิ่นของเปลือกไข่ที่เผาไฟจนเกรียม เป็นกลิ่นชั้นดี ที่ทำให้เจ้ามดต่างถอยทัพห่างไกลไม่ย้อนมาอีก

5 . ภาชนะต้องมีฝาปิด

หากยังมีแหล่งอาหารฟรีอยู่ ก็ยากที่จะไล่มดให้ออกไปจากบ้าน ไม่เพียงแต่อาหารรสหวานเท่านั้นที่มดชอบ ไม่ว่าวัตถุดิบ หรืออาหารประเภทไหน ๆ ก็มีโอกาสที่จะมดขึ้นได้ทั้งนั้น ทางที่ดีตัดแหล่งอาหาร ทิ้งเสียตั้งแต่ต้น โดยวัตถุดิบ ขนม เครื่องปรุง และอาหารต่าง ๆ ควรหาภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อเก็บอาหาร และเครื่องปรุง ให้เป็นที่เป็นทาง สิ่งไหนที่ดูสุ่มเสี่ยงอย่างเช่น น้ำตาล , น้ำผึ้ง , เครื่องดื่มสำเร็จรูป ขนมหวานต่าง ๆ แนะนำให้หาถาดขนาดใหญ่สักหน่อย  หล่อน้ำไว้ แล้วนำภาชนะใส่อาหารต่าง วางในถาด เพื่อเป็นเกราะป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

6 . กากกาแฟ

นอกจากแป้ง และเปลือกไก่แล้ว กากกาแฟก็ยังเป็นอีกตัวเลือก ที่ขัดขวางทางเดินของมด โดยนำกากกาแฟที่ได้จากการชงกาแฟ ไปโรยไว้ตามทางเดินของมด หรือบริเวณที่เราไม่ต้องการให้มดขึ้น เช่น โต๊ะที่ใช้วางอาหาร ตู้กับข้าว กลิ่นของกาแฟ จะทำให้มดไม่กล้าแม้แต่จะเดินผ่านบริเวณนั้น

7 . ยาเส้น / บุหรี่ + น้ำสบู่

นำยาเส้น หรือบุหรี่ไปต้มกับน้ำสบู่อ่อนๆ กรองกากออก แล้วนำไปพ่นตามทางเดินหรือรังของมด สารนิโคตินทำให้มดหลีกเลี่ยงการเดินผ่านบริเวณนั้น

8 . น้ำมันเครื่อง

วิธีไล่มด

ใช้เศษผ้าชุบน้ำมันเครื่อง แล้วนำไปพันไว้กับขาโต๊ะ ตู้กับข้าว หรือตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ กลิ่นฉุนของน้ำมันเครื่อง ช่วยให้มดไม่มากวนใจ หรืออีกวิธี หล่อน้ำใส่ภาชนะรองตามขาโต๊ะ หรือขาเฟอรืนิเจอร์ ก็ช่วยได้เช่นกัน

9 . ชอล์ก

ใช้ชอล์กไล่มด ไปขีดดักตามทางที่มดผ่าน ชอล์กไล่มดจะมีสารไซเพอร์เมทริน ที่ทำลายระบบประสาทของมด วิธีนี้ไม่ใช่แค่ไล่ เป็นวิธีที่เด็ดขาดถึงขั้นกำจัดเลยทีเดียว

เรื่อง : ปุญธิตา กรเพิ่มพูนผล


วิธีไล่แมลงและสัตว์ต่างๆ ด้วยธรรมชาติ

หลากวิธีไล่ แมลงสาบ จิ้งจก และ ตุ๊กแก

วิธีป้องกันแมลงหากไม่อยู่บ้านนานๆ

ติดตามข้อมูลดีๆ เพิ่มเติมได้ที่เพจบ้านและสวน