รีโนเวทภายในตึกแถว ให้ดูไม่ธรรมดา

เมื่อถามถึงสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบพื้นที่ต่างๆในบ้านหลังนี้และเป็นจุดร่วมที่ทั้งคุณตี๋และคุณพิมเห็นตรงกัน เราก็ได้รับคำตอบว่า

ผมขอนิยามว่า เล็กแต่โล่ง เพราะเราทั้งคู่ชอบอยู่ในพื้นที่พอดีๆ ก็เลยอยากให้บ้านเป็นแบบนั้น แต่คำว่าพอดีของเราก็ไม่ถึงขนาดรู้สึกอึดอัด เราออกแบบให้ทุกส่วนของบ้านมีจุดพักสายตาให้ได้มองทอดไปไกลๆ แม้พื้นที่จะดูเล็ก แต่เมื่อลองใช้งานดูแล้วจะรู้สึกได้เลยว่ามันโล่ง สบายตา สบายใจ

ความพอดีเหล่านี้สะท้อนมาจากการออกแบบในแต่ละพื้นที่ เช่น บริเวณชั้นสองที่ประกอบด้วยมุมนั่งเล่น มุมอ่านหนังสือ ส่วนรับประทานอาหาร และบาร์กาแฟ  ล้วนแต่ใช้พื้นที่ในระยะเอื้อมที่ไม่มากไม่น้อยไปกว่าความจำเป็นในการใช้งาน แต่ละพื้นที่จัดวางให้เชื่อมถึงกันโดยไม่มีกำแพงหรือฉากกั้น เปิดมุมมองกว้างๆออกไปสู่ส่วนอื่นๆหรือพื้นที่ภายนอกบ้านได้เหมือนเป็นการพักสายตา ทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่รู้สึกอึดอัด

บ้านหลังนี้จึงเป็นตัวอย่างในการรีโนเวตตึกแถวให้กลายเป็นพื้นที่พิเศษได้อย่างน่าสนใจ แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัด และไม่สามารถเจาะช่องเปิดไปยังด้านข้างอาคารได้ แต่ด้วยการจัดการพื้นที่อย่างรอบคอบและประยุกต์ทำช่องเปิดที่ด้านบนของอาคาร ก็ทำให้บ้านนี้ดูสวยงามและไม่ธรรมดาจริงๆ

เจ้าของ:  คุณณรงค์ – คุณพิมพิดา โอถาวร

ออกแบบ: So โดยคุณณรงค์ โอถาวร

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


อ่านต่อ : รีโนเวตตึกแถวเก่าๆ ให้สวย เท่ จนจำภาพเก่าไม่ได้

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่