4 วัสดุแต่งบ้าน ที่ให้ลุคเก๋าๆแบบ Rustic Look

สไตล์รัสติก (RusticStyle) เป็นแนวทางการตกแต่งที่เน้นการเผยเนื้อแท้ของวัสดุที่ผ่านกาลเวลา นอกจากการเลือกใช้วัสดุเก่าจริงๆแล้วปัจจุบันยังมีวัสดุใหม่ๆที่เลียนแบบพื้นผิวที่ผ่านกาลเวลาได้อย่างสมจริงเอาไว้ด้วย ซึ่งสามารถใช้งานได้สะดวกและดูแลได้ง่ายกว่า

ครั้งนี้“บ้านและสวน” อยากแนะนำ 4 วัสดุที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านของคุณให้มีกลิ่นอายแบบรัสติกลุคได้ในทันใด มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

กระเบื้องไวนิลลายไม้เก่า

วัสดุแต่งบ้าน วัสดุแต่งบ้าน

กระเบื้องยาง หรือกระเบื้องไวนิลเป็นวัสดุที่ติดตั้งได้ง่ายและสะดวก นอกจากการใช้กาวยางแบบเดิมๆแล้ว ยังมีกาวอะคริลิกหรือแม้แต่แบบคลิกล็อกที่เจ้าของบ้านทำเองได้ง่ายๆ ปัจจุบันมีการทำลวดลายเลียนแบบไม้เก่าที่ดูเป็นธรรมชาติคล้ายไม้จริงๆและยังมีรุ่นที่ทำเหมือนไม้เก่าที่รื้อออกมาแล้วนำมาเรียงใหม่ จะเห็นถึงการคละสีที่ลอกและพื้นผิวที่แตกต่างกัน นับเป็นวัสดุที่ให้ทั้งความรู้สึกอบอุ่น แถมยังดูเท่ไม่หยอกเลยทีเดียว
กระเบื้องไวนิลลายไม้ Horizon : www.thaihorizon.com

วอลล์เปเปอร์ปูนเก่า

วอลล์เปเปอร์เป็นหนึ่งในวัสดุที่ช่วยเปลี่ยนลุคให้ห้องได้เป็นอย่างดี ใครที่ชื่นชอบความดิบของปูนลองเปลี่ยนมาเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่ทำลวดลายเลียนแบบพื้นผิวของปูนเก่า ซึ่งให้ผิวสัมผัสและลักษณะนูนต่ำที่ให้มิติแสงเงาได้สมจริง บางทีอาจดูเรียบเนียนกว่าปูนเก่าจริงๆเสียอีก

กระเบื้องผิวสนิม

กระเบื้องพื้นและผนังไม่ได้มีแต่สีเรียบๆเท่านั้น ด้วยเทคนิคการเคลือบที่ให้ผลลัพธ์ดูคล้ายสนิม   จึงให้อารมณ์ดิบเท่อย่างรัสติกลอฟต์ก็ได้ หรือจะเรียบนิ่งแบบวาบิ-ซาบิก็โดน อีกทั้งการเคลือบที่ค่อนข้างมีความแตกต่างกันไปในแต่ละแผ่นของกระเบื้อง จึงทำให้วัสดุนี้ยังดูอบอุ่นและมีความเป็นธรรมชาติอยู่ด้วย
กระเบื้อง CottoOxidum : www.cotto.com

ลามิเนตทองแดง

รู้ไหมว่าแผ่นลามิเนตก็มีแบบทองแดงด้วยสามารถนำไปใช้กรุผนัง ท็อปโต๊ะ ท็อปครัว ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ได้ซึ่งให้เอฟเฟ็กต์ที่เหมือนกับทองแดงจริงๆนั่นคือมี Patina หรือคราบเฉพาะของทองแดง ซึ่งเจ้าลวดลายบนคราบนี้เองที่ช่วยสร้างบรรยากาศแบบรัสติกให้บ้านได้เป็นอย่างดี

 

เรื่อง: “วุฒิกร สุทธิอาภา”


อานต่อ : ถอดรหัสวัสดุประตูหน้าต่าง