ประตูหน้าต่าง

ถอดรหัสวัสดุประตูหน้าต่าง

ประตูหน้าต่าง
ประตูหน้าต่าง

เมื่อสร้างบ้านทั้งทีก็ต้องเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบ้านเรา โดยเฉพาะการเลือกวัสดุและอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับตัวบ้านอย่างประตูหน้าต่าง โดยเจ้าของบ้านควรตัดสินใจเลือกตั้งแต่ก่อนเริ่มสร้างบ้าน เพื่อให้ช่างเตรียมงานสำหรับติดตั้งได้ถูกต้อง โดยมีหลายปัจจัยที่เจ้าของบ้านควรพิจารณา ทั้งคุณสมบัติของวัสดุ ราคา วิธีการติดตั้ง และการรับประกันคุณภาพ เรามารู้จักและเปรียบเทียบวัสดุประตูหน้าต่างแต่ละประเภทเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกกัน

ไม้

เป็นวัสดุธรรมชาติที่นิยมใช้มานานเนื่องจากในอดีตหาได้ง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง และสามารถตัดแต่งได้ตามต้องการ แต่ทั้งหมดนั้นก็เป็นข้อด้อยของประตูหน้าต่างไม้เช่นกัน เพราะปัจจุบันไม้คุณภาพดีมีน้อยและราคาสูง เนื้อไม้มีการยืดหดตัวสูงและผุพังตามธรรมชาติจึงต้องหมั่นดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งต้องอาศัยช่างไม้มีฝีมือในการทำและประกอบชิ้นงาน จึงยากต่อการควบคุมคุณภาพและคัดกรองฝีมือช่าง การใช้ประตูหน้าต่างไม้จึงค่อยๆลดความนิยมลง

Tips

  • การติดตั้งวงกบไม้จะต้องทำไปพร้อมกับการก่อผนัง โดยยึดกับคานและเสาเอ็นที่รัดรอบช่องเปิด
  • ควรใช้ไม้เก่าที่ผ่านการอบแล้วเพื่อลดปัญหาการแตก บิดงอ
  • เมื่อใช้ไปนานๆ เนื้อไม้มักบวม บานพับฝืด จึงควรหยอดน้ำมันหรือจาระบี ไสแต่งส่วนที่บวมและทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ก็ช่วยให้ประตูหน้าต่างใช้งานได้ดีเสมอ

อะลูมิเนียม

ประตูหน้าต่าง

อะลูมิเนียมที่ใช้ทำประตูหน้าต่างมี 2 ประเภทคือ อะลูมิเนียมชุบสีด้วยไฟฟ้า (Anodizing) มี 3 สีหลักๆคือ สีชาอ่อน สีชาเข้ม และสีดำ อีกประเภทคือ อะลูมิเนียมพ่นอบสี (Powder Coating) เป็นการพ่นและอบผงสีเคลือบบนพื้นผิว จึงทำสีได้หลายเฉด ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีกว่าและราคาสูงกว่าประเภทแรก ประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เนื่องจากแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ดูแลรักษาง่าย ราคาปานกลาง มีให้เลือกหลายแบบ ผลิตและติดตั้งไม่นาน และช่างรายย่อยสามารถตัดประกอบเองได้ แต่มักมีปัญหาการรั่วซึมตามรอยต่อ และด้วยคุณสมบัติของโลหะจึงส่งผ่านความร้อนเข้าตัวบ้านได้

Tips

  • ควรใช้อะลูมิเนียมความหนาไม่น้อยกว่า 1.2 มิลลิเมตร
  • อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่ไม่แกร่ง จึงบุบจากการกระแทกและมีรอยขูดขีดได้
  • การเปิดปิดมักมีเสียงดังจากโลหะกระทบกัน จึงควรเลือกใช้กับอุปกรณ์คุณภาพดีและติดตั้งอุปกรณ์กันกระแทก

พีวีซี

PVC หรือ Polyvinyl Chloride เป็นวัสดุประเภทพลาสติก เมื่อนำมาทำประตูหน้าต่างจะเสริมโครงเหล็กหรืออะลูมิเนียมด้านใน ข้อดีคือราคาถูก ทนความชื้น ปลวกไม่กิน น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับติดตั้งกับห้องน้ำ ห้องครัว แต่ไม่เหมาะสำหรับติดภายนอกและบริเวณที่แสงแดดส่องถึง เพราะวัสดุจะเสื่อมสภาพเร็ว และไม่ทนแรงกระแทกจึงงัดแงะได้ง่าย

Tips

  • พีวีซีมีหลายความหนาจึงควรตรวจสอบความหนาให้ตรงตามสเปก
  • สังเกตเนื้อวัสดุไม่บางจนมองเห็นโครงสร้างภายใน
  • ควรเลือกชนิดที่มีการเคลือบสารป้องกันยูวีเพื่อความคงทนมากขึ้น