โซฟาหนัง

ล้วงลึกส่วนประกอบของโซฟาหนัง

โซฟาหนัง
โซฟาหนัง

มาถึงหัวข้อนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมถึงจำเป็นต้องรู้จักส่วนประกอบของโซฟาหนังด้วย ในเมื่อความสวยงามของหนังที่จะตั้งกลางห้องแล้วเข้ากับสไตล์ของห้องหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่มองเห็น โซฟาหนัง

แต่แท้จริงแล้ว ส่วนประกอบภายในก็เป็นกุญแจสำคัญในขั้นต่อไปในเวลาที่เราต้องลงมือเลือกซื้อ เพื่อให้ได้โซฟาหนังคุณภาพ ใช้งานได้สบายสมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน และคงทนอยู่กับเราไปนานๆ โซฟาหนัง

โซฟาหนังส่วนแรกคือ โครงไม้ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็นกระดูกให้กับโซฟาหนัง ควรเป็นไม้เนื้อแข็ง หน้ากว้างเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักคนได้ ทั้งหมดประกอบขึ้นด้วยการต่อไม้แบบเข้าเดือย เพราะแข็งแรงทนทานและสะดวกต่อการประกอบ จนขึ้นโครงมาเป็นตัวโซฟา ซึ่งประกอบด้วยโครงไม้รูปร่างหลักที่เห็นเป็นแนวรูปทรงของโซฟา และโครงเชื่อมประสานด้านในสำหรับรองรับน้ำหนัก

ส่วนต่อมาคือ ส่วนสำหรับรองรับแรงกระแทกและน้ำหนักของการใช้งาน ปัจจุบันนิยมใช้สปริงซิกแซ็กเชื่อมประสานระหว่างกรอบของโครงไม้ทั้งส่วนเบาะรองนั่งและพนักพิง หรืออาจใช้การยึดตรึงด้วยแถบปอกระเจา (Jute) หรือแถบยางยืดสานขัดกันทั้งหมดติดตรึงกับกรอบโครง ซึ่งมีข้อดีตรงที่จะหย่อนยานได้ยากกว่าสปริงปกติหรือสปริงซิกแซ็ก เพราะสานประสานกันเป็นแผ่นทั่วทั้งตัวโซฟา ปิดยึดส่่วนรองรับน้ำหนักนี้ให้เรียบร้อยด้วยผ้าหนาๆ อย่างผ้ากระสอบ

โซฟาหนังส่วนที่สามเริ่มเป็นส่วนที่เรามองเห็นเค้าโครง นั่นก็คือเบาะรองนั่ง ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับโซฟา นั่นก็เพราะว่าโซฟาหลายตัวถูกออกแบบให้ส่วนเบาะและพนักเข้าโค้งพอดีกับสรีระของร่างกาย ทำให้นั่งสบายและไม่ปวดเมื่อย การทำเบาะจึงจำเป็นต้องทำด้วยความประณีตเพื่อให้ถูกต้องตามสัดส่วนรูปแบบที่ดีไซเนอร์ออกแบบเอาไว้ โดยการใช้ฟองน้ำหุ้มยางบุติดกับตัวผ้าที่หุ้มโครงไม้ เพื่อให้ยังคงรักษารูปทรงเดิมเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ติดให้แนบเป็นเนื้อเดียวกันด้วยกาวยาง

และส่วนที่สำคัญที่สุดคือ หนังที่เป็นวัสดุหุ้มบุภายนอก ช่างจะต้องทำการตัดหนังให้มีขนาดพอดีที่จะคลุมตัวโซฟาได้ทั้งหมด โดยอีกส่วนที่จะต้องเอาใจใส่ลงมือทำ คือขั้นตอนการเก็บริม ขอบ และส่วนโค้ง เพื่อให้รอยต่อสวยงามและตึงเรียบโดยเฉพาะกับโซฟาหนังแบบโมเดิร์นที่ต้องโชว์ความเนี้ยบเท่ และความยากอีกอย่างอยู่ที่โซฟาหนังแบบดึงดุม ซึ่งจะต้องประณีตเป็นพิเศษเพื่อให้ทุกรอยหมุดดึงดุมไม่ยับย่นจนเกินไป

โซฟาหนังแล้วเราจะมาต่อในตอนหน้าว่า “เราจะสามารถเช็กส่วนประกอบเหล่านี้ในการซื้อโซฟาหนังได้อย่างไร” รับรองว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะเราจะเอาเช็กลิสต์การซื้อโซฟาหนังมาฝาก


อ่านต่อเรื่องเกี่ยวกับโซฟาหนัง:


ดูแบบโซฟาหนังจาก Studio128 ได้ที่นี่ www.128studio.com