โซฟาหนัง

ทำไมโซฟาหนังถึงนั่งสบาย

โซฟาหนัง
โซฟาหนัง

พอคิดถึงบ้านที่แสนอบอุ่น อย่างแรกที่นึกถึงกันเห็นจะเป็นโซฟาหนังตัวใหญ่กลางบ้าน ที่พร้อมจะล้มตัวเอนหลังหลังกลับมาจากทำงานเหนื่อยๆ แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมโซฟาหนังถึงนั่งสบายกว่าเก้าอี้ประเภทอื่นๆ  โซฟาหนัง

งานดีไซน์คือเบื้องหลังความสบายของโซฟา เพราะเป็นการออกแบบโดยใช้หลักการการยศาสตร์ หรือ Ergonomics ซึ่งหมายถึง การออกแบบให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้งานและสรีระของผู้ใช้งาน เพื่อให้นั่่งได้สบายตามธรรมชาติและไม่ฝืนร่างกายจนอาจบาดเจ็บ ร่วมกับการใช้ศิลปะขององค์ประกอบศิลป์ด้านความงาม เกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นมาสเตอร์พีซใจกลางห้องนั่งเล่น

โซฟาหนังลองสังเกตง่ายๆ หากคุณนั่งบนเก้าอี้พนักแข็งหลังตรงตัวอย่างเก้าอี้รับประทานอาหาร สักพักหนึ่งคุณจะรู้สึกชาบริเวณหลังและก้นกบ เพราะร่างกายมนุษย์ไม่ได้เหมาะกับการนั่งบนวัสดุพื้้นผิวแข็งและแบน อีกทั้งเมื่อเราทิ้งน้ำหนักลงนั่งบนพื้นผิวที่แข็ง แรงต้านจะส่งกลับหาเราเท่ากับน้ำหนักที่เรากดลงไป ซึ่งส่งผลต่อไปยังเอ็นบริเวณข้อพับที่ต้องรับน้ำหนักอาจฉีกขาดได้

การออกแบบโซฟาจึงแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากสาเหตุข้างต้นทั้งหมดด้วยการใช้วัสดุโครงไม้หรือเหล็ก จัดวางเบาะหนานุ่มซึ่งหุ้มบุด้วยหนังเพื่อความสวยงามและทนทาน แล้วจัดวางทำมุมป้าน การกระจายน้ำหนักของร่างกายลงบนเบาะที่มีโครงรองรับอีกชั้นหนึ่ง ทำให้เรานั่งได้อย่างสบาย เนื่องจากน้ำหนักจะส่งลงยังกล้ามเนื้อต้นขาแทนที่จะลงไปที่เอ็น รวมถึงตัวเบาะที่ทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่าพื้นผิวแข็งอย่างไม้ จึงนั่งสบายกว่าอย่างที่เราๆ รู้สึกได้ด้วยตัวเอง

โซฟาหนังแล้วมุมเท่าไหนล่ะจึงจะพอดีกับการนั่งโซฟาอย่างสบาย? จากการศึกษาบอกไว้ว่า มุมที่สบายที่สุดของการนั่งอ้างอิงจากสรีระ คือหลังที่เอนลงจากแนวหลังตรง 25 องศา ส่วนการออกแบบโซฟาจริงๆ นั้น ต้องอ้างอิงจากทั้งสรีระร่างกาย และพฤติกรรมการใช้งาน โซฟาทั่วไปจึงทำมุมระหว่างเบาะที่นั่งและพนักพิงประมาณ 115 องศา

พอเราเอนหลังได้สบายใจ โซฟาจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เตี้ยกว่าเก้าอี้ประเภทอื่นๆ แต่ถึงกระนั้นเราก็ไม่ควรนั่งโซฟาที่เตี้ยเกินไป เพราะจะทำให้ท่าทางการนั่งผิดไปจากธรรมชาติ นั่นคือพอเราทิ้งตัวลง ช่วงแข้งที่ยาวกว่าความสูงโซฟาทำให้เราต้องงอเข่าน้อยกว่า 90 องศา ซึ่งร่างกายของเราก็จะปรับตัวเองโดยอัตโนมัติให้ข้อเข่ากว้างกว่า 90 องศา เราเลยต้องเอนตัวลงไปเยอะกว่าเดิมอีก แบบนั้นยิ่งนั่งไม่สบาย แถมยังส่งผลเสียในระยะยาวอย่างอาการปวดหลัง เพราะจะทำให้ข้อต่อกระดูกสันหลังต้องรับน้ำหนักมากขึ้นกว่าปกติ ยิ่งกดไปนานๆ เข้า นอกจากส่งผลต่อกระดูกสันหลังแล้ว ยังอาจส่งผลต่อไขสันหลังต่ออีกทอดหนึ่ง

โซฟาหนังทางที่ดี หากจะต้องเลือกซื้อโซฟาหนังแล้วละก็ อย่าลืมลองนั่งดูด้วยตัวเองก่อน หาตัวที่สบายและเข้ากับสรีระของเรามากที่สุด เพราะโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่จะอยู่คู่บ้านเราไปอีกนานแสนนาน แม้จะเปลี่ยนสไตล์ไปสักเท่าไหร่ โซฟาหนังตัวนี้ก็ยังเข้ากันได้ดีกับการแต่งบ้านทุกแบบ แถมยังทนทานและสวยงามคลาสสิกส่งต่อถึงรุ่นลูกรุ่นหลานไปได้อีกหลายปี


อ่านต่อเรื่องเกี่ยวกับโซฟาหนัง:


ดูแบบโซฟาหนังจาก Studio128 ได้ที่นี่ www.128studio.com