ครัวไทย, แบบครัว, ห้องครัว

ข้อควรรู้คู่การทำ “ครัวไทย”

ครัวไทย, แบบครัว, ห้องครัว
ครัวไทย, แบบครัว, ห้องครัว

นอกจากดีไซน์สวย ฟังก์ชั่นโดนใจ อีกหนึ่งความ “ใช่” ของห้องครัวในบ้านเราก็คือคุณสมบัติของ “ครัวไทย” ที่ใครก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าสำคัญ โดยหัวใจหลักของครัวไทยนั้นก็คือครัวที่เน้นการประกอบอาหาร ซึ่งต้องจัดการกับเรื่องกลิ่น และเรื่องความสะอาดได้อย่างสะดวกง่ายดาย วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนจึงรวบรวมข้อควรรู้คู่การทำครัวไทยเพื่อให้ได้ทั้งความสวย ดูแลง่าย ใช้งานได้ทั้งต้มผัดแกงทอดมาฝากกันค่ะ

Room Ideas ศูนย์รวมภาพไอเดียการแต่งบ้าน แต่งสวน สนใจห้องไหน คลิกห้องนั่นเลยที่แบนเนอร์ด้านบน

 

ที่ตั้งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ครัวไทย, ห้องครัว

เริ่มต้นกันด้วยเรื่องของตำแหน่งที่เหมาะสม ครัวไทยควรอยู่ส่วนหลังสุดของตัวบ้าน เพื่อเน้นการระบายถ่ายเทอากาศที่ดีจะให้สะดวกกว่าก็คือการเชื่อมพื้นที่ครัวไทยกับส่วนเตรียม หรือเสิร์ฟอาหารที่เรียกันว่า Pantry และมุมรับประทานอาหารเพื่อสะดวกทั้งการใช้งานของคนในบ้าน และจัดสัดส่วนให้พื้นที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลิ่นและความสะอาดไว้ในมุมๆเดียว


ยิ่งสว่างยิ่งสะอาด

ครัวไทย, ห้องครัว

ความสว่างจากแสงธรรมชาติ นับเป็นสิ่งสำคัญกับครัวไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะจากช่องแสง หน้าต่าง หรือช่องลมที่ผนัง เพราะนอกจากแสงจะช่วยให้บรรยากาศดูโปร่งโล่ง แสงแดดที่ส่องเข้ามาในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะส่วนเปียกอย่างมุมซักล้าง ต่างก็ช่วยให้ครัวไทยดูสะอาด ปราศจากความชื้นที่อาจทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆได้ แต่ก็ต้องใส่ใจเรื่องการวางข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ให้พ้นจากแสงแดดอาทิตู้เย็น เตาแก๊ส หรือเตาอบไมโครเวฟเป็นต้น


ระบบถ่ายเทอากาศคือเรื่องใหญ่

ครัวไทย, ห้องครัว

แน่นอนว่าครัวไทย ต้องเน้นการระบายอากาศ เพื่อการสร้างระบบการถ่ายเทอากาศให้ได้มากที่สุด โดยบ้านที่ต่อเติมอาจจะง่ายกว่าตรงที่กำหนดหน้าต่าง ช่องลมเพื่อเพิ่มช่องทางให้อากาศหมุนเวียนได้สะดวก แต่สำหรับบ้านพื้นที่จำกัดอย่างทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ต้องติดพัดลม ระบายอากาศเหนือเตา เพื่อดูดควันอาหารออกไปข้างนอก ช่วยลดกลิ่นต่างๆ หรือจะติดเครื่องดูดกลิ่น และ ควันที่ด้านบนของเตาก็ได้


พื้น-ผนังทำความสะอาดง่าย

วัสดุที่เหมาะกับการกรุทั้งพื้นและผนังของครัวไทย ควรเน้นพื้นผิวที่ทำความสะอาดได้ง่าย อาทิกระเบื้องพื้นผิวเรียบอย่างเซรามิก เลือกชนิดที่เหมาะกับการปูพื้น (กึ่งด้าน หรือมีเทกซ์เจอร์กันลื่น) และสำหรับกรุผนังที่ปัจจุบันมีให้เลือกลวดลายที่เข้าได้กับหลากแบบหลายสไตล์ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือเรื่องความทนทาน เพราะครัวไทยนั้นเน้นการใช้งานหนัก ทนความร้อนได้ดี ตัวเลือกอย่างพื้นหินอย่างแกรนิตนั้นน่าจะเป็นคำตอบค่ะ


ครัวไทยก็ฟังก์ชั่นโมเดิร์นได้

ครัวไทย, ห้องครัว

ใครยังคิดว่าครัวไทยสวยเก๋ไม่ได้เราจะขอให้เปลี่ยนความคิดค่ะ เพราะปัจจุบัน ครัวสวยดีไซน์ดีที่เน้นฟังก์ชั่นแบบครัวไทย อย่างครัวชุด Hygienic Thai Kitchen จาก STARMARK นวัตกรรมใหม่ของครัวไทยที่คิดมาเพื่อเน้นการใช้งานแบบงานครัวไทยโดยเฉพาะ กับคุณสมบัติที่ทั้งสวย ทนทานกับโครงสร้างที่แข็งแรงด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ให้คุณมั่นใจในการใช้งานจริงไม่ว่าจะงานโขลก สับ ตำ และด้วยคุณสมบัติทนน้ำจึงลดปัญหาการเกิดเชื้อราได้ ออกแบบและเลือกฟังก์ชั่นได้ตามพื้นที่ สามารถรองรับงานครัวได้ไม่จำกัดพื้นที่ เลือกได้ทั้งแบบโมเดิร์นหรือแบบคอมเทมโพรารี่ตกแต่งด้วยกระเบื้อง เคาน์เตอร์ท้อปเล่นระดับเพื่อใช้งานสะดวกกว่า ส่วนเตาแก็สที่ลดระดับเพื่อการใช้งานหน้าเตาที่เหมาะสมกับสรีระ การจัดฟังก์ชั่นภายในเคาน์เตอร์ก็น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเครื่องครัวให้เป็นระเบียบ อาทิ ถาดช้อน ราวกันส่วนในตู้ลิ้นชัก หรือแม้กระทั่งถังแก็สก็อยู่ในพื้นที่ได้อย่างสวยงามลงตัว และส่วนเปียกอย่างอ่างล้างจาน 2 สเต๊ปก็ไม่ต้องกลัวเพราะครัวชุดนี้ออกแบบมาให้กว้างกว่า ลึกกว่า พร้อม Accessory ตะแกรงสเตนเลสปรับระดับที่คว่ำภาชนะ มากกว่าได้ สุดท้ายกับเอกลักษณ์ความเป็นครัวไทย ฟังก์ชั่นโบราณที่ใครๆก็คิดถึงอย่างตู้กับข้าว ชุดครัวไทยของ STARMARK ชุดนี้ก็มีฟังก์ชั่นหน้าบานหวายระบายอากาศให้เลือกใช้เป็นกิมมิคความอบอุ่นน่ารักอีกด้วยค่ะ

และนี่ก็คือข้อควรรู้คู่ครัวไทยที่เรานำมาให้คุณลองพิจารณา อย่าลืมนะคะว่าครัวไทยนอกจากฟังก์ชั่นดี ก็มีดีไซน์ที่สวยได้ สนใจข้อมูล ต้องการปรึกษาเรื่องทำครัวไทย ได้ที่โชว์รูม STARMARK หรือติดตามข่าวสารโปรโมชั่นดีๆได้ที่


หรือติดตามข่าวสารโปรโมชั่นดีๆได้ที่


อ่านต่อ