ปูนสำเร็จรูป

เลือกซื้อ ปูนสำเร็จรูป ให้ถูกกับการใช้งาน

ปูนสำเร็จรูป
ปูนสำเร็จรูป

ปูนสำเร็จรูป สมัยก่อนในการก่อสร้างบ้าน เราจะใช้ปูนที่เรียกว่า “ปูนเค็ม” เป็นปูนถุงที่ต้องนำมาผสมกับวัสดุต่างๆทั้ง หิน ทราย มาคลุกเคล้าให้ได้สัดส่วนตามแต่ประเภทของงาน แต่ในปัจจุบันมี ปูนสำเร็จรูป เกิดขึ้นมา ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการทำงานมากขึ้น เพียงแค่ฉีกถุง ผสมน้ำ ก็สามารถใช้งานได้เลยทันที แต่รู้หรือไม่ปูนสำเร็จรูปที่ขายในปัจจุบันมีกี่ประเภท และต้องเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ครั้งนี้ช่างประจำบ้าน โดยบ้านและสวนจะมาแยกประเภท ปูนสำเร็จรูป และทิปส์เล็กๆน้อยๆให้คุณผู้อ่านกันครับ

ปูนสำเร็จรูป

ปูนสำเร็จรูปสำหรับงานก่อ

ปูนสำเร็จรูปชนิดนี้มีคุณสมบัติรับน้ำหนักได้ดีกว่าปูนสำเร็จรูปชนิดอื่นๆ และมีน้ำหนักในตัว ใช้สำหรับงานก่อผนังอิฐ เช่น อิฐมอญ อิฐบล็อค คอนกรีตบล็อค


สร้างบ้านควรใช้อิฐมอญหรืออิฐมวลเบา

[DAILYGUIDE]”อิฐมอญ” กับ “อิฐมวลเบา” ต่างกันอย่างไร


ปูนสำเร็จรูป

ปูนฉาบสำเร็จรูป

การฉาบจำเป็นต้องฉาบ 2 ชั้น ปูนสำเร็จรูปสำหรับงานฉาบจึงแตกต่างกันในแต่ละชั้น ซึ่งแบ่งออกได้เป็นปูนสำหรับงานฉาบหยาบและงานฉาบละเอียด

ปูนสำเร็จรูปสำหรับงานฉาบหยาบ – เหมาะสำหรับนำมาฉาบปกปิดวัสดุก่อต่างๆ เป็นขั้นแรก ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ความละเอียดของเนื้อปูนมาก

ปูนสำเร็จรูปสำหรับงานฉาบละเอียด – เรียกอีกอย่างว่า “Skim Coat” เป็นปูนสำหรับฉาบรอบที่ 2 ซึ่งมีส่วนผสมของทรายที่ละเอียดมากกว่า และแพงกว่าปูนฉาบหยาบ จึงเหมาะที่นำมาฉาบให้พื้นผิวเรียบเนียนเสมอกัน

ปูนเทพื้นสำเร็จรูป

ปูนสำเร็จรูปชนิดนี้ทำให้พื้นมีผิวหน้าเรียบเสมอกัน ใช้ในการเทพื้นได้ทั้งภายในบ้าน หรือว่าโรงจอดรถ และปรับพื้นสำหรับปูวัสดุปูพื้น เช่น กระเบื้อง ปาร์เก้

ปูนสำเร็จรูปสำหรับซ่อมแซมโครงสร้าง

มีความพิเศษที่เนื้อปูนผสมเส้นใยไฟเบอร์ ช่วยในการยึดเกาะที่ดี และมีการรับแรงอัดสูงกว่าปูนสำเร็จรูปทั่วไป เหมาะสำหรับซ่อมผนังร้าว แตก แยก ได้ดี


ระวัง! รอยร้าว อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม


ข้อควรรู้ : อิฐมวลเบา จำเป็นต้องมีปูนสำเร็จรูปสำหรับฉาบและก่อโดยเฉพาะ เพราะอิฐมวลเบามีคุณสมบัติการซึมน้ำไม่ดีเท่าอิฐบล็อคทั่วไป การยึดเกาะจึงน้อยกว่าอีกด้วย ถ้าหากใช้ปูนสำเร็จรูปทั่วไปในการฉาบหรือก่อ จะทำให้เกิดรอยแตกร้าวขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องใช้ปูนเฉพาะทางสำหรับอิฐมวลเบาที่มีส่วนผสมของกาวทำให้ยึดเกาะได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมี ปูนสำเร็จรูป สำหรับตกแต่งอีกหลายชนิดให้เลือกใช้งาน ซึ่งจะทำให้บ้านสวยงาม ดูดีขึ้น นอกเสียจากใช้ปูนสำเร็จรูปสำหรับโครงสร้าง แต่ทั้งนี้ราคาก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคุณภาพ ครั้งต่อไปช่างประจำบ้าน โดยบ้านและสวนจะพาไปรู้จักกันอย่างแน่นอนครับ

อ่านเพิ่มเติม: สร้างบ้านควรใช้อิฐมอญหรืออิฐมวลเบา

อ่านเพิ่มเติม: ใช้สีน้ำมันทาผนังปูนได้หรือไม่

<< ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่ >>