[DAILYGUIDE]”อิฐมอญ” กับ “อิฐมวลเบา” ต่างกันอย่างไร

ผนัง เป็นส่วนหนึ่งของบ้านและอาคารที่ใช้แบ่งพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆออกจากกัน ระบบผนังที่เราใช้กันมากก็คือ ผนังอิฐก่อ ที่เราคุ้นเคยกันดีก็ได้แก่ “อิฐมอญ”ซึ่งมีใช้กันมานมนาน แต่ปัจจุบันมี”อิฐมวลเบา”เพิ่มเข้ามา เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่คิดจะสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้าน

ผู้ใช้หลายๆคนอาจจะยังสงสัยว่าวัสดุทั้งสองประเภทนี้มีคุณสมบัติแตกต่างกัน อย่างไร และควรจะเลือก อิฐมอญ หรือ อิฐมวลเบา มาทำเป็นผนังดี

 

อิฐมอญ

ขอบคุณภาพจาก    scg-tiger

credit : home.sanook.com

 

ผนังก่ออิฐฉาบปูน

อิฐมอญ หรืออิฐรูฉาบปูน เป็นวัสดุที่ผลิตจากการนำดินเหนียวมาผ่านกระบวนการเผา จนได้วัสดุคงรูปที่มีความแข็งแรง นับเป็นวัสดุหลักในงานก่อสร้างอาคารที่นิยมกันมาก คุณสมบัติเฉพาะตัวของอิฐประเภทนี้คือ ยอมให้ความร้อนถ่ายเทเข้า-ออกได้ง่าย เนื่องจากมีมวลมาก จึงเก็บความร้อนไว้ในเนื้อวัสดุได้นาน สังเกตจากเวลาเราแตะผนังภายในบ้านตอนที่แดดร้อนจัด ผนังจะร้อนมากและจะยังคงร้อนไปจนถึงช่วงค่ำจึงค่อยๆเย็นตัวลง (ดังนั้นหากบ้านใครที่มีเครื่องปรับอากาศ แล้วก่อผนังบ้านด้วยอิฐมอญ บิลค่าไฟฟ้าช่วงสิ้นเดือนก็จะแพงหน่อย)

นอกจากนี้อิฐมอญยังมีน้ำหนัก มาก ไม่เหมาะที่จะนำมาทำเป็นผนังรับน้ำหนักซึ่งต้องแบกรับน้ำหนักของคานหรือพื้น และเนื่องจากมีขนาดเล็กจึงทำให้ก่อสร้างได้ช้า อย่างไรก็ดีอิฐมอญนั้นเหมาะสำหรับงานก่อผนังในบริเวณที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่นัก หรือการเจาะช่องประตู หน้าต่าง หรือช่องแคบๆเพราะสามารถก่อปิดเนื้อที่ได้โดยไม่ต้องตัดอิฐให้เหลือเศษมาก นัก แถมยังมีราคาถูกเพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย

 

 

อิฐมวลเบา

 

credit : www.hbaan.com

ผนังคอนกรีตมวลเบา(อิฐมวลเบา)

คอนกรีตมวลเบา หรือ อิฐมวลเบา เป็นวัสดุที่ผลิตจาก ปูนซีเมนต์ ปูนขาว ทราย และผงอะลูมิเนียม

เมื่อ ผสมกับน้ำจะทำให้เกิดฟองอากาศขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วไปในเนื้อวัสดุ จึงมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี  ช่วยให้บ้านเย็นสบาย  ทนความร้อนได้นานกว่าอิฐมอญประมาณ4-6เท่า  ทั้งยังช่วยลดการสะท้อนของเสียง สามารถเลื่อยตัดได้ มีน้ำหนักเบาทำให้สามารถลดน้ำหนักของผนังอาคาร จึงช่วยประหยัดค่าโครงสร้างโดยรวม นอกจากนี้คอนกรีตมวลเบายังก่อสร้างได้กับงานก่อผนังทั่วไป และผนังรับน้ำหนัก แต่ข้อเสียของคอนกรีตมวลเบา ก็คือ มีราคาค่อนข้างสูง การก่อและฉาบต้องใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นสำหรับงานคอนกรีตมวลเบาโดยเฉพาะ

และเพื่อให้คุณผู้อ่านได้ตัดสินใจง่ายขึ้น เราจึงนำตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆมาให้คุณได้พิจารณา ดังนี้

 

012

*เป็นราคาโดยประมาณ เพราะราคาวัสดุก่อสร้างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ติดตามข้อมูลจากบ้านและสวนได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

รวม 6 ที่เช็คอินกับผนังเท่ๆ ดีไซน์เก๋ด้วยกำแพงอิฐกร่อน

สร้างบ้านควรใช้อิฐมอญหรืออิฐมวลเบา