ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว

Good Kitchen Design & Layout สัดส่วนพอดีห้องครัวก็ดี

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว
ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว

นอกจากความสวย และดีไซน์ที่ตอบโจทย์ สัดส่วนที่เหมาะสมกับการใช้งานในห้องครัวก็ถือเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะทำให้ห้องครัวของคุณนั้นสมบูรณ์แบบได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการวางเลย์เอาต์ การกำหนดฟังก์ชั่นของเคาน์เตอร์ หรือการเก็บและจัดวางข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่างๆ วันนี้บ้านและสวน.com รวบรวมหลักการและข้อควรรู้ของห้องครัวยอดนิยมทั้ง 3 แบบ (I-L-U) เพื่อให้ห้องครัวของคุณสวย และใช้งานได้อย่างลงตัวที่สุดได้มาฝากค่ะ

ครัวรูปตัว I และ I+Island

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว

เรียกว่าเป็นห้องครัวขนาดกะทัดรัดยอดนิยมที่เหมาะกับพื้นที่จำกัดที่สุดค่ะ ทางเลือกนึงที่น่าสนใจก็คือครัวสำเร็จรูปที่มีขนาดมาตรฐานตั้งแต่ 1.2 เมตรเป็นต้นไป แต่สำหรับใหญ่ขึ้นมาอีกนิดที่ต้องเริ่มวางผังใหม่ก็สามารถยึดไซส์เท่าขนาดของผนังใดผนังหนึ่งในบ้านได้เลยค่ะ แต่ถ้าเลือกห้องครัวรูปตัว I+Island แนะนำให้เผื่อพื้นที่การใช้งานไว้สักนิด อาทิการเว้นพื้นที่ระหว่างเคาน์เตอร์หลักกับส่วน Island ที่ใช้ในการเตรียมอาหารหรือรับประทานอาหาร รวมไปถึงบานเปิดเก็บของใต้ Island ที่ควรมีระยะห่างราว 1-1.5 เมตร โดยการวางเลย์เอาต์ให้เลือกใกล้กับช่องแสงอย่างหน้าต่าง ประตู หรือระเบียง การกำหนดการใช้งานตามความต้องการอาจต้องคำนึงถึงรายละเอียดประกอบ เช่นเลือกให้ซิงค์อยู่ในส่วนที่ใกล้ช่องแสงเพื่อให้ส่วนเปียกแห้งได้ไว หรือการกำหนดให้พื้นที่เตาและเครื่องดูดควันอยู่ไกลจากมุมที่จะจัดวางตู้เย็นเป็นต้น โดยการบริการแบบ Custom Kitchen ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษานับเป็นทางเลือกที่จะทำให้คุณได้ห้องครัวตามโจทย์ความต้องการและฟังก์ชั่นการใช้งานสมบูรณ์ที่สุด สำหรับชาวที่มองหาชุดครัวสำเร็จรูปที่ปัจจุบันมีแบบ ไซส์ และสไตล์ให้เลือกมากมาย แนะนำให้ลองไปที่โซน Compact Kitchen by STARMARK ที่ละลานตาไปด้วยชุดครัวสำเร็จรูปวัสดุชั้นดี ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นอัจฉริยะเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายรับรองว่าลงตัวค่ะ

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว
ชุดครัวรูปตัว I
ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว ชุดครัวรูปตัว I และ Island
ชุดครัวรูปตัว I และ Island

ครัวรูปตัว L

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว ชุดครัวแบบ L
ชุดครัวรูปตัว L

มาถึงห้องครัวขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกนิดอย่างห้องครัวรูปตัว L ค่ะ โดยขนาดที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่และโจทย์การใช้งาน ขนาดมาตรฐานเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 2.50 X 2.00 ม. ห้องครัวไซส์นี้เหมาะกับพื้นที่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งตู้แขวนได้ถึง 2 มุม การเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานบนเคาน์เตอร์ได้มากกว่าทั้งมุมล้าง มุมปรุง มุมเตรียม และมุมเสิร์ฟอาหาร หลายบ้านยังเลือกการบิลด์อินเพื่อกำหนดพื้นที่สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัวจัดวางอยู่ในพื้นที่เดียวได้อีกด้วยทั้งตู้เย็น เตาอบ หรือไมโครเวฟ ปัจจุบันมีรูปแบบ รูปทรง และสไตล์ให้เลือกได้ตามความต้องการไม่ว่าจะเป็นครัวเน้นปรุงอาหารแบบครัวไทย หรือห้องครัวที่ต้องใช้พื้นที่มากๆอย่างครัวเบเกอรี่ หรือจะเน้นแบบฟังก์ชันพร้อมสรรพในตัวก็เสริมเติมด้วยเคาน์เตอร์ Island ที่สารพัดประโยชน์ทั้งเตรียม กิน หรือปาร์ตี้เล็กๆในครอบครัวก็เหมาะค่ะ

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว ชุดครัวรูปตัว L
ชุดครัวรูปตัว L

ครัวรูปตัว U

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว แบบห้องครัว
ชุดครัวรูปตัว U
ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว แบบห้องครัว ชุดครัวรูปตัว U
ชุดครัวรูปตัว U

สุดท้ายกับห้องครัวขนาดใหญ่รูปตัว U ที่ครบเครื่องครบครันทุกฟังก์ชั่นการใช้งานตรงกับหลักการรูปสามเหลี่ยมมากที่สุด (ส่วนล้างทำความสะอาด หรือซิงค์ – ส่วนปรุงอาหาร หรือเตา และมุมเก็บของ หรือตู้เย็น) โดยระยะทางของมุมจะมีระยะที่พอเหมาะอยู่ที่ 4-7 เมตร และระยะห่างของ 2 เคาท์เตอร์อย่างน้อย 1.5-2 เมตร เพื่อรองรับการใช้งานของคนทำครัวได้ถึง 2-3 คนได้อย่างสะดวก นอกจากฟังก์ชั่นบนเคาน์เตอร์ที่เหมาะสมยังมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของตู้แขวนที่แนะนำให้เลือกแขวนในมุมในมุมหนึ่งเพื่อความสะดวกในการใช้งาน การเลือกหน้าบานตู้ต่างๆที่วงสวิงของบานอาจไม่สัมพันธ์กับขนาดของพื้นที่ทำให้ห้องครัวดูแคบ หรือแม้กระทั้งการเลือกสีในพื้นที่ใหญ่ๆ ถ้าไม่รู้จักการ Match สลับสีสร้างมิติก็อาจทำให้ห้องครัวดูจืดไปไม่น่าสนใจได้ค่ะ

ห้องครัว, ชุดครัว, สัดส่วนในครัว ชุดครัวรูปตัว U
ชุดครัวรูปตัว U

เห็นไหมคะว่าห้องครัวแต่ละรูปแบบก็มีข้อคำนึงถึงที่เหมือนและแตกต่างกันออกไป ใครสนใจอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมแนะนำให้ลองเข้าไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่โชว์รูม STARMARK ได้ทุกสาขาค่ะ


แวะไปชมความน่าสนใจของนวัตกรรมท็อปเคาน์เตอร์ในครัวพร้อมอ่างล้างจานได้ที่ STARMARK ทั้ง 4 สาขา

  1. STWO ชั้น 2 CDC เลียบทางด่วนรามอินทรา โทร 02-102-2628
  2. ชั้น 5 มาบุญครองเซ็นเตอร์ โทร 02-620-9304
  3. ชั้น 4 เซ็นทรัลซิตี้ บางนา โทร 02-361-1007-8
  4. โฮมโปร โฮมเวิร์ค ไทวัสดุ และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

หรือติดตามข่าวสารโปรโมชั่นดีๆได้ที่


อ่านต่อ