รวมบ้านสวย 40+1 ความประทับใจจากบ้านและสวน

ครบรอบ 41 ปีบ้านและสวน นิตยสารเครือบ้านที่ตั้งใจมอบสิ่งดีๆ ให้แก่ผู้อ่านมาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน เราได้รวบรวมบ้านสวยๆ ที่คัดสรรมาอย่างดีจากทั้ง 4 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น บ้านและสวน, ROOM, my home, Living ASEAN ในคอนเซปต์ “40+1 ความประทับใจจากบ้านและสวน” ให้ผู้อ่านได้ซึบซับสิ่งที่พิเศษเหล่านี้ที่เราตั้งใจมอบให้ครับ

บ้านและสวน

1. เรือนหมู่ร่วมสมัย นิยามใหม่ของบ้านเพื่อ “ครอบครัว”

40+1 แบบบ้านสวย

40+1 แบบบ้านสวย

แต่เดิมบ้านเรือนไทยมักปลูกเรือนเป็นหมู่ใหญ่ และขยายออกไปตามการเติบโตของครอบครัว แต่เมื่อสังคมไทยก้าวเข้าสู่ยุคโมเดิร์น ลักษณะการวางเรือนเหล่านั้นก็ค่อยๆหายไป กลายเป็นบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว จนเมื่อลูกหลานเริ่มออกเรือนก็จะเกิดการย้ายออกไปสร้างบ้านเรือนของตัวเองในท้ายที่สุด แต่บ้านสวยหลังนี้กลับคิดต่างออกไป คุณมานิธและคุณญาณรักษ์ มานิธิคุณ เลือกที่จะปลูกเรือนสำหรับลูกๆเอาไว้ในบริเวณที่ดินเดียวกับบ้านหลังเดิม แต่มีสวนที่เชื่อมต่อเรือนทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทั้งหมดก็เพื่อจะคงไว้ซึ่งคำว่า “ครอบครัว” เกิดเป็นนิยามความลงตัวของครอบครัวขยายในปัจจุบัน

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/73981/houses/thai-house-modern/

2. บ้านไม้ วิถีไทย

40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

บ้านไทยอีสานในรูปแบบสมัยใหม่ที่กลมกลืนไปกับบริบทของสิ่งแวดล้อมแบบชนบทของ คุณปิแอร์ เวอร์เมียร์ ที่อยู่เมืองไทยมาได้ 6 ปีแล้ว จึงคุ้นเคยกับวิถีแบบไทยและติดใจในความเป็น “บ้านนอกที่อบอุ่น” ในจังหวัดอุดรธานีแห่งนี้ โครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้เลือกใช้โครงเหล็ก H-Beam แล้วนำองค์ประกอบของบ้านไทยในพื้นถิ่นเข้ามาประกอบ รายละเอียดส่วนต่อเชื่อมต่าง ๆ ของโครงสร้างบ้านจึงไม่เหมือนใคร เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำความเข้าใจรอยต่อระหว่าง “บ้านพื้นถิ่น” กับ “บ้านสมัยใหม่”

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/21406/baanlaesuan/thaihouse/

3. บ้านไร้กังวล – บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

40+1 แบบบ้านสวย

มุมนั่งเล่นชานบ้าน 40+1 แบบบ้านสวย

แม้สภาพแวดล้อมของบ้านจะเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสามสิบก่อนบ้าง แต่การได้บ้านสวยที่แสนสบาย มีการใช้งานเหมาะสม ที่สำคัญที่สุดคือทำให้คนที่รักได้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย ไร้กังวล ก็น่าจะเป็นคำตอบที่น่าพอใจของบ้านหลังนี้แล้ว

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/59620/houses/baanlaikungwon/

4. “บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของ บ้านไม้

บ้านบางครุ 40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

บ้านบางครุ 40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

บ้านที่ออกแบบอย่างเรียบง่ายและธรรมดาที่สุดมักเป็นบ้านที่อยู่แล้วสบายที่สุด ความพอดีนำมาสู่การจัดวางพื้นที่ใช้สอยและออกแบบสัดส่วนของบ้านได้เหมาะสม ลงตัว อย่าง บ้านไม้ หลังนี้ โดยแทบไม่ต้องลงทุนประดับประดาให้มากความ เป็นงานสถาปัตยกรรมที่ออกแบบได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ถือเป็นบ้านที่งดงามอย่าง (บ้าน) ไทยจริงๆ ครับ

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/31005/houses/baanbangkru/

5. เรือนรัศมีแข

เรือนรัศมีแข 40+1 แบบบ้านสวย บ้านโมเดิร์น

เรือนรัศมีแข 40+1 แบบบ้านสวย บ้านโมเดิร์น

บ้านนี้ตั้งอยู่ในย่านพระประแดง ดูแตกต่างจากบ้านรอบข้างด้วยสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล โดยใช้ไม้ผสมกับรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมและช่องกระจกที่เว้นระยะให้เกิดรูปด้านที่สวยงาม ตัวอาคารทอดยาวขนานไปกับรั้วหน้าบ้าน แทรกไปกับต้นไม้ดูเป็นธรรมชาติ แม้เห็นแค่ภายนอกแต่ก็บ่งบอกถึงรสนิยมที่ดีไม่เบาของเจ้าของบ้าน

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/34535/houses/magic-in-the-moonlight/

6. “งามแสงเดือน” บ้านไม้ที่หลบหลีกความวุ่นวาย

บ้านงามแสงเดือน 40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้

ด้วยความรักในศิลปะทำให้คุณศิริงามเลือกสรรสิ่งสวยงามมาผสมผสานกันได้อย่างดี โดยเฉพาะการทำบ้านให้ตัวเองตามวิถีทางที่ชอบและต้องการ ที่สำคัญและน่าสนใจก็คือการสร้างบ้านขึ้นมาโดยไม่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ใช้วิธีขุดหลุมวางเสาโดยใช้แรงงานคน เวลาก่อสร้างบ้านจึงไม่มีเสียงรบกวนเพื่อนบ้านเหมือนการสร้างบ้านสมัยใหม่ อีกทั้งตัวบ้านหลังใหญ่ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 50 วันก็แล้วเสร็จ ใครมาเห็นบ้านหลังนี้ต่างก็เอ่ยปากชมกันทุกคน ไม่ว่ามุมไหนของบ้านก็ล้วนงดงาม

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/32330/houses/gnamsangduen-wood-house/

7. เพราะอากาศ เปลี่ยนแปลนบ่อย – บ้านโมเดิร์นวิถีไทย

40+1 แบบบ้านสวย บ้านโมเดิร์น บ้านใต้ถุน

บ้านโมเดิร์น 40+1 แบบบ้านสวย

บ้านโมเดิร์นวิถีไทย หลังนี้ สะท้อนชีวิตที่เต็มไปด้วยรายละเอียด แต่ละช่วงเวลาเราเรียนรู้และปรับตัวเพื่ออนาคตที่กำลังจะเคลื่อนผ่าน แม้ “บ้าน” จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ แต่ทุกชีวิตในบ้านมีการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนที่เคลื่อนย้ายอยู่เสมอ รายละเอียดในการอยู่อาศัยจึงแปรผันตามสิ่งที่เรียกว่า “การออกแบบ” บ้านหลังนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่คิดถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งผู้ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ทั้งหมดรอการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/1543/houses/seasons-change/

8. ล้อมบ้านหลังเล็กด้วยป่าส่วนตัว

40+1 แบบบ้านสวย บ้านโมเดิร์น

บ้านกลางป่า 40+1 แบบบ้านสวย บ้านโมเดิร์น

เป็นทั้งบ้านต่างจังหวัดสำหรับการพักผ่อน บ้านที่ให้ความอบอุ่นเป็นธรรมชาติ มีขนาดกะทัดรัด ดูแลรักษาง่าย และมีการใช้งานที่ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย แม้จะเลือกใช้วัสดุง่ายๆ แต่เมื่อผ่านการออกแบบที่แยบยล ก็ทำให้บ้านหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าอีกหลังหนึ่งเลยทีเดียว

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/50546/houses/lom-baan/

9. บ้านไม้…ลมหายใจ

40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้ บ้านไม้โมเดิร์น

40+1 แบบบ้านสวย บ้านไม้ บ้านไม้โมเดิร์น

หัวใจของบ้านนี้คือ ต้องอยู่สบายทั้งกายและใจ มีความสงบ การตกแต่งภายในเป็นแบบเรียบง่ายด้วยของน้อยชิ้น การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก เปิดโอกาสให้ตัวสถาปัตยกรรมได้แสดงพลังซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมันออกมาได้อย่างเต็มที่

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/26609/baanlaesuan/thai_style_home/

10. บ้านคอนกรีต และไม้ กำไรของชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านไม้และคอนกรีต 40+1 แบบบ้านสวย

บ้านไม้และคอนกรีต 40+1 แบบบ้านสวย

บ้านหลังนี้จึงมีรายละเอียดของแต่ละพื้นที่ที่ทับซ้อนเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยมีลานหินกรวดซึ่งปลูกต้นไม้ใหญ่สองสามต้นอยู่ตรงกลาง หากมองจากด้านบนก็จะเห็นว่ามีส่วนกั้นให้เกิดความเป็นส่วนตัวและเพิ่มความสดชื่นให้ทุกพื้นที่ในบ้าน แต่มองจากด้านล่างกลับดูนิ่งสงบ เข้ากับห้องทำงานของที่ต้องการสมาธิในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม ทางเดินทั้งหมดภายในบ้านและระเบียงของแต่ละห้องตั้งอยู่บนคานยื่น (Cantilever) ด้วยเหตุผลเรื่องความคุ้มค่าและรูปแบบทางสถาปัตยกรรม

อ่านต่อ : www.baanlaesuan.com/28996/houses/concrete/