ไม่ปลูกหญ้า ปลูกอะไรแทนดี

ทำไม ไม้คลุมดิน บางชนิดจึงนิยมปลูกแทนหญ้า เพราะไม่ใช่ทุกบ้านที่จะดูแลพื้นที่ปลูกหญ้า ให้คงความเขียวไว้ได้ตลอด อันเนื่องมาจากปัจจัยเรื่องอากาศ แสงแดด น้ำ ไปจนถึงการดูแลรักษา วันนี้บ้านและสวนขอแนะนำพืชคลุมดินที่ปลูกทดแทนหญ้า ได้ดี สำหรับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้คนรักสวน ดังนี้

ไม้คลุมดิน
เครดิต: http://www.nutsgarden.com/

ถั่วลิสงเถา, ถั่วปิ่นโต หรือถั่วบราซิล

พืชแทน หญ้า

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ที่นิยมปลูกแทน หญ้า มีลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ คลุมดินได้เป็นบริเวณกว้าง แผ่เป็นพรม ลักษณะใบรูปไข่ กว้าง 1-3 เซนติเมตร ดอกรูปทรงถั่ว สีเหลืองสดใส ออกดอกตลอดปี ชอบแสงแดด ดูแลง่ายกว่าหญ้าค่อนข้างมาก โดยควรหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ สามารถเหยียบย่ำได้ อีกทั้งช่วยบำรุงดินได้ดี หาซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป ราคาไม่แพง

เครดิต: http://www.nanagarden.com

กระดุมทองเลื้อย หรือเบญจมาศเครือ

ไม้เลื้อยดอกสีเหลือง ลำต้นแตกแขนงและทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีขนสากปกคลุมลำต้น ปลายกิ่งชูตั้งขึ้น ใบรูปรี ขอบใบเว้าลักษณะจักฟันเลื่อย ออกดอกสีเหลืองสดตลอดปี ไม่ต้องการการดูแลรักษามาก อีกทั้งยังปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ หรือใช้ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดินได้อีกด้วย

ไม้คลุมดิน ปลูกแทนหญ้า

หญ้าเกล็ดหอย

ไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านมากและทอดยาวถึง 50 เซนติเมตร ใบย่อยรูปหัวใจขนาดเล็ก ใบมีขนขึ้นปกคลุม มีดอกย่อยขนาดเล็ก ลักษณะรูปถั่วสีม่วงสดหรือม่วงบานเย็น ปลูกเลี้ยงง่าย เหมาะจะปลูกเป็นพืชคลุมดินได้บริเวณกว้างขวางและให้ความสวยงาม แต่ไม่ควรเหยียบย่ำมากนัก ไม้คลุมดิน

หนวดปลาดุกแคระ

ไม้คลุมดินที่นิยมปลูกในที่ร่มจนถึงที่แสงรำไร เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงประมาณ 3-5 เซนติเมตร ลักษณะเป็นกอแน่น ใบเล็กเป็นเส้นยาวสีเขียวเข้ม ผิวใบเป็นมัน นิยมปลูกแทนหญ้า ในพื้นที่ที่ต้องการความเขียวแต่แสงแดดส่องไม่ถึง อีกทั้งยังแทบไม่ต้องดูแลรักษา โตช้า เพียงแค่รดน้ำเท่านั้น เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดดูแลต้นไม้

เฟินกนกนารี

ไม้คลุมดินในกลุ่มเฟิน ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ชูยอดตั้งขึ้น ใบเป็นเกล็ดเรียงสลับแผ่ออก ใต้ใบมีขนสั้นปกคลุม เจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่แสงรำไร นิยมนำไปปลูกคลุมดินบริเวณใต้ต้นไม้หรือที่ที่มีร่มเงาและความชื้นสูง แต่ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำ

เครดิต: https://www.pinterest.com/pin/375417318911955512/

ใบต่างเหรียญ

พืชล้มลุกที่ฟังชื่อแล้วอาจไม่เป็นที่คุ้นเคยนัก ลักษณะลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีขนทั่วไป ใบรูปไข่ปลายมน ขอบใบเรียบ มีก้านใบสีม่วงแดงและมีขนยาว มีช่อดอกสีขาวเล็กๆ เจริญเติบโตได้ดีในที่กลางแจ้ง มีแสงแดดตลอดวัน อีกทั้งปลูกแทนหญ้าได้โดยไม่ต้องตัดแต่ง ลดภาระในการดูแล ทนต่อการเหยียบย่ำ สามารถเดินย่ำได้นุ่มสบายเท้ามาก เรียกได้ว่าเป็นพืชที่อึด ทน และไม่เป็นที่หลบซ่อนของสัตว์เลื้อยคลานอีกด้วย


อ่านต่อได้ที่ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหญ้า

อ่านต่อได้ที่ ไอเดียต้นหญ้ามาแรง


เรื่อง Bundaree D.

ภาพ สำนักพิมพ์บ้านและสวน