บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้าน ครึ่งปูนครึ่งไม้ ในบรรยากาศธรรมชาติ

บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้
บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

บนถนนที่แยกจากสายแม่ริม-สะเมิงลัดเลี้ยวไปตามเนินเขาที่ไม่สูงชันนักเป็นที่ตั้งของ บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ ที่มีรูปทรงและโครงสร้างไม่ซับซ้อน ทั้งยังให้อารมณ์แบบบ้านพื้นถิ่น

ทว่าในความเรียบนั้นกลับมีบุคลิกบางอย่างที่ดูทันสมัย ซึ่งเป็นสาเหตุให้ คุณกิ๊ป – เขตนภินท์ โสภิญนนท์ และ คุณเอย – ภัทศา อัตตนนท์ ตัดสินใจเลือก บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ หลังนี้

บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

ย้อนไปเมื่อหกปีก่อนตั้งแต่คุณเอยยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอยากมีบ้านสักหลังอยู่ที่นี่ คุณจิ๋ม – ศิริงาม ยาวิราช เจ้าของบ้านงามแสงเดือนที่เคยลงใน “บ้านและสวน” ฉบับเดือนสิงหาคม 2559 เป็นผู้แนะนำบ้านหลังนี้ให้ เธอจึงชวนคุณกิ๊ปมาดู ขณะนั้นตัวบ้านยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์และบ้านก็ปิดด้วย แต่คุณกิ๊ปเล่าว่าตอนนั้นหาทางปีนขึ้นระเบียงเพื่อพยายามดูภายในบ้าน เสร็จแล้วก็ไปหาเจ้าของบ้านเพื่อขอซื้อและตกลงสำเร็จภายในวันนั้นวันเดียว

อ่านเพิ่มเติม : บ้านงามแสงเดือน

pts160227-253 pts160227-254

แม้ตัวบ้านจะยังคงรูปแบบเดิม แต่เมื่อซื้อบ้านแล้วคุณกิ๊ปและคุณเอยก็เริ่มปรับปรุงไปเรื่อยๆ เมื่อทั้งสองแต่งงานกันแล้วก็ยังหมั่นเดินทางจากกรุงเทพฯมาดูบ้านแทบทุกเดือน คุณกิ๊ปบอกว่าเขาเรียนด้านศิลปะมาจึงร่างแบบตามความต้องการของคุณเอย แล้วลงโปรแกรมเขียนแบบในคอมพิวเตอร์อย่างละเอียด ก่อนให้ช่างชาวบ้านในแถบนี้ลงมือทำ โดยมีรุ่นพี่ของคุณเอยซึ่งเป็นวิศวกรอยู่ที่เชียงใหม่คอยดูให้ และบางอย่างก็ลงมือทำเอง

บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

ด้านหน้าบ้านมีประตูทางเข้าที่ตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางพอดี เมื่อเข้ามาจะพบโถงบันได โดยด้านหนึ่งเป็นบันไดเดินลงไปชั้นล่างที่ฝั่งหนึ่งแบ่งเป็นส่วนนั่งเล่นและครัว อีกฝั่งเป็นห้องน้ำ พื้นชั้นล่างเป็นปูนขัดมัน มีประตูบานใหญ่ออกไปยังเฉลียงหลังบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับประตูทางเข้า ส่วนบันไดอีกด้านนำขึ้นไปชั้นบนซึ่งแบ่งเป็นห้องนอนเล็กและห้องนอนใหญ่ที่อยู่คนละฝั่ง แต่มีขนาดห้องใกล้เคียงกัน ระหว่างทั้งสองห้องนี้เป็นโถงที่มีประตูออกไปยังระเบียงได้ พื้น ผนัง และโครงสร้างของชั้นบนเป็นไม้ทั้งหมด สุดทางระเบียงมีทางเชื่อมไปยังเรือนหลองข้าวที่สร้างในภายหลัง โดยใช้เป็นห้องนอนเล็กอีกห้องด้วย เพราะตั้งแต่ทำบ้านมาก็มักมีเพื่อนๆแวะมาพักด้วยตลอด

pts160227-295 บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

สำหรับการตกแต่งบ้านนี้เจ้าของบ้านทั้งสองบอกว่าจะเน้นสไตล์ที่สะท้อนตัวตนของพวกเขา ซึ่งอยากให้บ้านมีบรรยากาศสบายๆ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ไม่ใช้วัสดุที่แพงลิ่ว โดยส่วนใหญ่คุณเอยจะเป็นผู้ตกแต่งเอง คุณกิ๊ปดูเรื่องโครงสร้างและเป็นผู้ไปหาซื้อสิ่งที่คุณเอยต้องการ คุณกิ๊ปกล่าวอย่างติดตลกว่าไม่อยากให้บ้านเสร็จ เพราะจะไม่มีอะไรจะทำ แต่ก็คงอีกนาน เพราะเขาเองก็วางแผนจะเพิ่มเติมอะไรอีกหลายอย่างในบ้านหลังนี้

pts160227-240 บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

ในสายตาคนอื่นนี่อาจเป็นบ้านสไตล์ชนบทธรรมดา ทว่าทั้งคุณกิ๊ปและคุณเอยดูจะรักบ้านหลังนี้มาก แม้จะดูต่างจากบ้านในกรุงเทพฯอย่างสิ้นเชิง

อ่านเพิ่มเติม : บ้านกุหลาบในฝัน บ้านสไตล์ชนบท

ขณะที่คุณเอยก็ให้ความเห็นว่า “ทุกฤดูสวยหมด แต่ชอบช่วงฝนตกค่ะ มันให้ความรู้สึกชุ่มฉ่ำ เขียวไปหมดทั้งภูเขาและทุ่งนา ที่นี่จะตรงข้ามกับบ้านในกรุงเทพฯ งานที่เราสองคนทำค่อนข้างเครียดและกดดัน (ทั้งสองทำงานด้านโฆษณาและร่วมกันเปิดบริษัทจงรักดี จำกัด) พอได้มาที่นี่เหมือนอยู่คนละโลก มาแล้วสบายใจ ซึ่งเป็นความรู้สึกตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอบ้านหลังนี้ ก็คิดว่าบ้านนี้คงสร้างมาเพื่อเป็นของเรา แม้ในตอนแรกแถวนี้จะไม่มีน้ำหรือไฟฟ้า แต่ก็ยังอยากมาอยู่ที่นี่อยู่ดีค่ะ”

บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้

ด้วยบรรยากาศที่น่าสบายตลอดทั้งปี และยังมีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆให้ชมอย่างไม่รู้เบื่อ จึงไม่แปลกเลยที่คุณกิ๊ปและคุณเอยจะหลงรักบ้านหลังนี้หมดหัวใจ

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณเขตนภินท์ โสภิญนนท์ – คุณภัทศา อัตตนนท์

เรื่อง : “Atta Otto”

ภาพ : สังวาล พระเทพ

อ่านต่อ : บ้านไร้กังวล บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

อ่านต่อ : The Goose Nest คาเฟ่และโฮสเต็ลน่ารักจังหวัดอุบลฯ

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่