โฮมออฟฟิศ ที่ดึงธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งภายใน

นี่คือบ้านหลังที่ได้แสดงตัวตนอย่างชัดเจน ทั้งแนวคิดและวิธีการสื่อสารออกมาเป็นบ้านที่ดีที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติรอบตัว ผ่านรูปแบบ โฮมออฟฟิศ ของ a21 studio ซึ่งเป็นบริษัทรับออกแบบที่ตั้งอยู่ใจกลางนครโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม

เจ้าของ – ออกแบบ : a21 Studio by Mr. Hiep hoa Nguyen

โฮมออฟฟิศเวียดนาม

โฮมออฟฟิศ บ้านเวียดนาม โฮมออฟฟิศเวียดนาม

โฮมออฟฟิศ บ้านเวียดนาม โฮมออฟฟิศเวียดนาม

“ ทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมา ผมอยากใช้เวลานั่งสเก็ตซ์ภาพ แล ะคิดงานออกแบบของผม มากกว่าที่จะต้องออกไปเผชิญกับสภาพความวุ่นวายของการจราจรบนถนน  อย่างที่รู้กันว่ามันสับสนแค่ไหน ฉะนั้นความฝันที่ตั้งใจจะทำให้ได้คือ การมี โฮมออฟฟิศ ที่ตอบสนองความต้องการของเราจริง ๆ และเราก็ทำสำเร็จ ด้วยความร่วมมือของเพื่อนร่วมงานน้อง ๆ ที่บริษัทซึ่งช่วยกันคิดและออกแบบจนกลายเป็นบ้าน และที่ทำงานแห่งนี้ ”

คำพูดของ Mr. Hiep Hoa Nguyen เจ้าของบ้าน และเจ้าของโฮมออฟฟิศแห่งนี้ซึ่งเป็นบริษัทรับออกแบบที่ตั้งอยู่ใจกลางนครโฮจิมินซิตี้ประเทศเวียดนาม

แนวคิดหลักคือ การดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งภายใน บ้านหลังเล็ก นี้ให้มากที่สุดแม้ว่าพื้นที่ของบ้านจะน้อยแต่เราก็สามารถสร้างกรอบของอาคารที่ปิดล้อมจากบริบทที่ไม่น่ามองเท่าไรนัก และสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่น่าอยู่ของตัวเองไ้ด้เจ้าของบ้านไม่ได้คิดถึงบ้านสถาปัตยกรรมรักษ์โลกหรือ Eco Architecture หรือมีเทคโนโลยีในการอนุรักษ์พลังงานแต่อย่างใดเขาเพียงแค่คิดว่าเราไม่จำเป็นต้องแยกธรรมชาติออกจากชีวิตแถมยังรักที่จะอยู่อย่างใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่า

 

โฮมออฟฟิศ

 

หลังคาด้านบนสุดสามารถเลือก เปิด – ปิด รับแสงแดดหรือสายฝนโดยอยู่ในตำแหน่งที่ออกแบบไว้ด้วยการทำพื้นไม้เว้นร่องตั้งแต่ชั้นล่างสุดทะลุไปถึงบนสุดพื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนรับประทานอาหาร ครัว และห้องน้ำ ขึ้นมาที่ชั้นสองจะเป็นส่วนที่ใช้ในการทำงานออกแบบ ชั้นสามเป็นห้องนอน และห้องน้ำมีชั้นดาดฟ้าสำหรับขึ้นไปตากผ้าและนั่งพักผ่อนยามเย็นได้ ในพื้นที่สาธารณะทั้งหมดออกแบบเป็นพื้นไม้ที่มีการสลับเว้นร่องกับไม่เว้นร่องเพื่อเป็นการเชื่อมต่อพื้นที่ทั้งหมดไม่ให้แยกออกจากกันจนเกินไป และยังเป็นการถ่ายเทอากาศภายในบ้านเป็นไปได้อย่างสะดวกอีกด้วย

โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ

โฮมออฟฟิศ
โครงสร้างเหล็กกลมเป็นโครงสร้างหลักของพื้น โดยมีพื้นไม้หนา 1.5 นิ้ววางแนวตั้งเว้นระหว่างแผ่นประมาณ 1.5 นิ้วเช่นกัน
โฮมออฟฟิศ
บริเวณโถงบันไดชั้นสาม พื้นที่ครึ่งหนึ่งทำพื้นเว้นร่อง เพื่อให้แสงสว่างส่องทะลุไปยังพื้นที่ชั้นล่างได้ วางบันไดเหล็กแบบง่ายๆ เพื่อขึ้นไปยังดาดฟ้า
โฮมออฟฟิศ
ห้องนอนห้องเดียวในบ้านออกแบบให้มีหน้าต่างที่เปิดกว้างได้มากที่สุด เพื่อเปิดรับแสงแดดและลม แต่ยังคงความเป็นส่วนตัวด้วยกำแพงสูงที่กั้นตัวบ้านออกจากมุมมองภายนอกที่ดูไม่น่ามอง
โฮมออฟฟิศ
พื้นที่ต่างๆ เชื่อมต่อกันอย่างต่อเนื่องด้วยประตูบานใหญ่และบานเฟี้ยมที่สามารถเปิดได้กว้างกว่าบานแบบอื่นๆ ห้องน้ำขนาดกะทัดรัดพอดีกับการใช้งาน
โฮมออฟฟิศ
บ้านหลังนี้ใช้วัสดุที่หลายคนคิดไม่ถึง อย่างผ้าร่มสีสันสดใสที่นำมาทำเป็นม่านกั้นพื้นที่ต่างๆ การก่อผนังอิฐมอญขนาดใหญ่ที่มีรูกลวงโดยหันด้านขวางแทนเพื่อให้ผนังมีรูที่สามารถระบายอากาศได้ดี
โฮมออฟฟิศ
เพิ่มลูกเล่นให้ห้องน้ำด้วยการใช้กระเบื้องหลากหลายลวดลายทำให้ห้องนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น
โฮมออฟฟิศ
ห้องครัวและส่วนรับประทานอาหารที่ออกแบบตามความต้องการและชีวิตที่เป็นอยู่จริงๆ ไม่ต้องมีโต๊ะใหญ่ ไม่ต้องมีเครื่องดูดควัน แถมมีต้นไม้โผล่ขึ้นข้างๆ โต๊ะอาหาร พัดกับข้าวทีหนึ่ง กล่นิก็จะลอยขึ้นไปถึงชั้นบน เป็นที่รับรู้กันว่าถึงเวลาอาหารแล้ว

 

 

ห้องครัว จัดระเบียบห้องครัว

โฮมออฟฟิศ

 

โฮมออฟฟิศ
ด้านหน้าบ้านมีพื้นที่น้อย จึงออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด เหลือพื้นที่สำหรับจอดรถมอเตอร์ไซค์มากๆ เข้าไว้ เพราะคนที่นี่ใช้รถยนต์กันน้อยมาก
โครงหลังคาเหล็กที่ตั้งใจปลูกไม้เลื้อยเพื่อสร้างมิติแห่งแสงเงาให้บ้าน
พื้นไม้เว้นร่องที่มีให้เห็นทั่วทุกมุมของบ้าน เราอาจคุ้นกับการใช้ภายนอกแต่พอมาใช้กับภายในก็ให้ความรู้สึกดีไปอีกแบบ
ต้นไม้ต้นเดียวของบ้าน แต่กลับสร้างความน่าสนใจและทำให้บ้านน่าอยู่
โครงสร้างพื้นด้านในเป็นโครงเหล็กทั้งหมด ยกเว้นห้องน้ำทำให้ภายในบ้านดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด

เขียน : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เรียบเรียง : ดุษยา สุขวราภิรมย์


ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน สวน และการตกแต่งเพิ่มเติมได้ที่ 

www.facebook.com/baanlaesuanmag


โฮมออฟฟิศสไตล์ทรอปิคัลร่วมสมัย รองรับการใช้ชีวิตเต็มรูปแบบ

รีโนเวตตึกแถว เป็นโฮมออฟฟิศโชว์รูมผ้าไหมไทยสไตล์ลอฟต์