ลงทุนกับคอนโดมือสองอย่างไรให้โดนใจผู้เช่า

              ปัจจุบันการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นช่องทางการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและมีคู่แข่งทางการตลาดน้อยจึงทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสทางธุรกิจได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการซื้อคอนโดมีเนียมมือสองเพื่อปรับปรุงให้เช่าอาศัยซึ่งสามารถทำกำไรได้สูงและใช้ระยะเวลาเพียงไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามการจะประสบความสำเร็จในการลงทุนด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่างประกอบเข้าด้วยกัน ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดมือสองเพื่อการลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลและวางแผนให้รอบคอบ ดังต่อไปนี้

MAR_27_16

1. เลือกคอนโดที่มีทำเลตอบสนอง

เคยได้ยินไหมว่า”ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ยิ่งสำหรับการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติด้วยแล้วทำเลยิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะพฤติกรรมการอยู่อาศัยคนในเมืองส่วนใหญ่มักจะคำนึงถึงทำเลเป็นที่ตั้ง เช่นคนที่มีบ้านอยู่ชานเมืองหรือต่างจังหวัดที่ต้องทำงานในเมือง จึงต้องมองหาที่พักอาศัยแบบเช่าในทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง โดยนอกจากทำเลเดินทางสะดวกแล้ว สถานที่ใกล้เคียงที่พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกก็สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งห้างร้าน โรงพยาบาล หรือสถานที่ราชการทั่วไป โดยหลักใหญ่ที่น่าคำนึงถึงในยุคนี้อยู่ที่แหล่งที่สามารถหาอาหารกินได้ไม่ยาก เช่นร้านอาหาร หรือร้านสะดวกซื้อเป็นต้น

sam-week-second-01

2. สร้างจุดขายด้วยสไตล์แตกต่าง

ปกติคอนโดมือสองมักจะมีสภาพที่ไม่เรียบร้อยสมบูรณ์เหมือนห้องใหม่ หลังจากซื้อคอนโดมาแล้วผู้ลงทุนจึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงสภาพห้องให้ดูเรียบร้อยสวยงามน่าใช้งานมากขึ้นอยู่แล้ว แต่แทนที่จะเพียงซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดเสียหายตามปกติ อาจจะลงทุนเพิ่มอีกนิดด้วยการตกแต่งห้องให้ดูดีและมีสไตล์ที่โดดเด่นชัดเจนมากขึ้น โดยอาจจะเริ่มต้นจากการเลือกสไตล์ที่ต้องการ เช่น ถ้าชอบแบบดิบเท่อาจจะเลือกเป็นสไตล์ลอฟท์ ชอบสีสันอาจจะตกแต่งหม้เป็นสไตล์โมรอคโก หรือชอบความคลาสสิคย้อนยุคก็ตกแต่งหเองให้เป็นสไตล์วินเทจ แล้วจึงศึกษาหาข้อมูลหรือปรึกษาผู้ที่มีความรู้ในการออกแบบ เพื่อที่จะได้เลือกใช้วัสดุปิดผิวพื้นและผนังได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องให้เข้ากันได้อย่างลงตัว วิธีนี้นอกจากจะเป็นการสร้างจุดขายที่ช่วยทำให้ห้องดูน่าสนใจและมีความแตกต่างจากห้องอื่นแล้ว ยังสามารถเพิ่มราคาค่าเช่าให้สูงมากกว่าห้องที่ตกแต่งแบบปกติขึ้นได้อีกด้วย

APR_04_03

 


3. ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม

ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยเป็นสิ่งที่จำเป็น อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้เช่าตัดสินใจเลือกเราการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้อง อย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ ครัว เครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าชาวต่างชาติได้แบบตรงจุด เพราะส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในระยะเวลาที่จำกัดการลงทุนซื้อข้าวของเพื่อใช้งานในระยะเวลาสั้นๆอาจจะเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองเกินไป การให้เช่าคอนโดที่ตกแต่งเรียบร้อยพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันนอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของห้องพักได้แล้วยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ชาวต่างชาติตัดสินใจเช่าห้องได้ง่ายมากขึ้นด้วย

sam-week-second-02

 

4. อย่าลืมช่องทางการประชาสัมพันธ์

แม้ว่าห้องจะดีเพียงใดแต่ถ้าไม่มีใครรู้จักก็คงจะไม่มีประโยชน์ การประชาสัมพันธ์เพื่อหาผู้เช่าคอนโดสามารถทำได้หลายรูปแบบทั้งการลงประกาศตามเว็บไซต์ การลงโฆษณา หรือการโปรโมทผ่านนายหน้า ซึ่งผู้เช่าชาวต่างชาติในแต่ละแหล่งจะมีวิธีการในการหาข้อมูลที่แตกต่างกันก่อนตัดสินใจเลือกช่องทางในการสื่อสารจึงควรศึกษาข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆให้ชัดเจน แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดความสนใจให้กับผู้เช่าคือ การลงรายละเอียดเพื่อนำเสนอจุดเด่นของห้องได้อย่างชัดเจนรวมถึงมีภาพถ่ายที่สวยงามและสื่อสารให้เห็นถึงจุดเด่นนั้นๆได้ ทั้งนี้การดำเนินการส่วนนี้อาจจะต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายจึงควรคำนวณต้นทุนส่วนนี้รวมไปกับค่าเช่าห้องด้วย

             อย่างไรก็ตามในทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดมือสองโครงการใดมาปรับปรุงจึงควรศึกษาข้อมูลต่างๆให้ละเอียดรอบคอบเพื่อหาโครงการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการลงทุนได้แบบตรงใจในราคาที่สมเหตุสมผล เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดซึ่งสามารถส่งผลโดยตรงว่าการลงทุนในครั้งนั้นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่

ขอบคุณ SAM Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เอื้อเฟื้อข้อมูล