Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018

ภาพเล่าเรื่องใน Bangkok Art Biennale 2018 (Photo Essay)

Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018
Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale 2018) ได้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา มาถึงวันนี้ ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของวงการศิลปะร่วมสมัยระดับโลก ที่มีเรื่องราวดีๆเกิดขึ้นมากมายภายในงาน

วันนี้ baanlaesuan.com ขอใช้ภาพเล่าเรื่องเพื่อสื่อถึงอารมณ์ที่บางครั้ง ตัวอักษรก็ไม่สามารถจะบรรยายได้ดี เท่ากับ ภาพถ่ายหนึ่งภาพ

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 โดยกระจกด้าน
19 กันยายน 2561 – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ขณะกล่าวเปิดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่ BAB BOX @ One Bangkok โดยผนังกระจกด้านล่างสะท้อนเงาของผลงาน “โปรเจคแห่งความสุข : ได้โปรดรักฉัน 1” ผลงานที่ทำจากผ้าสังเคราะห์ ขึ้นทรงเป็นรูปหมูบิน ขนาด 3.5 x 5 เมตร ผลงานของ ชเว จอง ฮวา | ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

 

มารีนา อบราโมวิช จัดเสวนา 'Symposium' ครั้งแรกในประเทศไทย
23 ตุลาคม 2561- มารีนา อบราโมวิช ศิลปินที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในวงการศิลปะร่วมสมัยระดับโลก มาจัดเสวนา “Symposium” อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ที่สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ สยามพารากอน ต่อหน้าผู้ชมชาวไทยและต่างประเทศทั้งหมด 2,000 กว่าคน | ภาพ ภูครินทร์ พ่วงทอง

 

'The State of Suffering (Mental Therapy)' ผลงานศิลปะจัดวางของ อ.สุนันทา ผาสมวงศ์
8 พฤศจิกายน 2561- คณะทัวร์จากประเทศเกาหลี พร้อมล่าม ขณะกำลังชม “The State of Suffering (Mental Therapy)” ผลงานศิลปะจัดวางของ อ.สุนันทา ผาสมวงศ์ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาสำคัญของประเทศไทยที่แสดงให้เห็นถึงการใช้เทศกาลศิลปะร่วมสมัยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเป็นรูปธรรม | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

อ.ลักขณา คุณาวิชยานนท์ อดีตผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
8 กันยายน 2561- อ.ลักขณา คุณาวิชยานนท์ อดีตผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขณะพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับผู้มาร่วมงานเสวนา BAB Talk ครั้งที่ 16 ณ Warehouse 30 ในหัวข้อ “Beyond Bliss ศิลปะสร้างความสุขได้จริงหรือ” | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

โปรเจคแห่งความสุข: จะหงุดหงิดแล้วนะ ของ ชเว จอง ฮวา
13 พฤศจิกายน 2561- ผลงาน ประติมากรรมเป่าลม “โปรเจคแห่งความสุข: จะหงุดหงิดแล้วนะ” ของ ชเว จอง ฮวา หุ่นยนต์ขนาดใหญ่ สูง 8 เมตร ได้มานอนทิ้งร่างอยู่กลางอาคารใจกลางเมือง (ซึ่งปกติภาพเช่นนี้ จะเห็นได้แค่ในละครยอดมนุษย์ของญี่ปุ่น) ซึ่งในงานนี้ผู้ชมได้มาเห็นของจริงอย่างใกล้ชิด ณ บริเวณลานทางเชื่อม ระหว่าง สยามเซ็นเตอร์ และ สยามดิสคัฟเวอรี่ | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

ผลงาน Diluvium ของ อี บุล
17 ตุลาคม 2561- ผลงาน Diluvium ของ อี บุล ศิลปะจัดวางเทปเงินสะท้อนแสงที่ติดตั้งอยู่ภายในชั้น 2 ของ อาคาร อีสต์ เอเชียติก ภาพนี้ถ่ายโดยใช้เทคนิค ซ้อนภาพ Double Exposure ทั้งหมด 3 มุมของผลงานชิ้นนี้ | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

 Michael Elmgreen ขณะกำลังร่วมปลงผม พิเชษฐ กลั่นชิ่น ในการแสดง ทรง 4.0
24 พฤศจิกายน 2561- สอง ศิลปิน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่มาพบกันอย่างไม่ได้นัดหมาย Michael Elmgreen เจ้าของผลงาน Zero ที่อาคาร อีสต์ เอเชียติก ที่มาชม และ เป็นแขกพิเศษร่วมปลงผม พิเชษฐ กลั่นชิ่น ในการแสดง “ทรง 4.0′ ซึ่งทำให้เห็นภาพของการผสานวัฒนธรรม และ การสื่อสารที่ปราศจากถ้อยคำ ระหว่างกันอย่างไร้พรมแดนของเชื้อชาติและภาษา ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ศิลปะ | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018
19 พฤศจิกายน 2561- สภาพของสถานที่แสดงาน “รูปร่างของความโศกเศร้า” ของศิลปินศิลปะการแสดง จี ฮุนยุน 1 ใน 8 ศฺิลปินจาก สถาบัน Marina Abramović Institute (MAI) ที่มาแสดงศิลปะการแสดงสด อย่างต่อเนื่อง วันละ 8 ชั่วโมง ติดต่อกัน 3 อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2561 ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยเริ่มต้นจากห้องสีขาว จี ฮุนยุน สื่อถึงความโศกเศร้า และ ความซับซ้อนทางอารมณ์ของผู้หญิงที่ไม่สามารถจะอธิบายออกมาเป็นคำพูด และได้สาดสีแดงไปตลอดการแสดง ถึงแม้ว่าการแสดงสดจะจบลงไปแล้ว แต่ห้องแสดงงาน ของเธอ ยังคงสื่อสารกับผู้ที่มาชมต่อไปได้ด้วยตัวมันเอง| ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

ภาพตะวัน สุวรรณกุฎ และ จิต์สิงห์ สมบุญ ในการบรรยายพิเศษ
10 พฤศจิกายน 2561 – ภาพตะวัน สุวรรณกูฎ และ จิตต์สิงห์ สมบุญ ระหว่างบรรยายพิเศษท่ามกลางธรรมชาติ (ดำเนินรายการโดย ทิวาพร เทศทิศ) ณ สระจระเข้ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม บริเวณสถานที่แสดงงานของ ภาพตะวัน โดยในบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018  ผลงานศิลปะมากกว่า 200 ชิ้น ได้สร้างความสุขสะพรั่งไปทั่วกรุงเทพฯ ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า อาคารเก่า หรือ วัดสำคัญในประเทศไทย | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018
18 พฤศจิกายน 2561- อาคารเก่าแก่ อีสต์ เอเชียติก ในยามคำคื่นที่ถูกสาดส่องด้วยความสุขและแสงไฟ ในกิจกรรม BAB Talk ครั้งที่ 20  เสวนากึ่ง Pool Party สุดพิเศษ โดยศิลปินคู่หู Elmgreen & Dragset ที่สร้างผลงานระดับโลกมาแล้วมากมาย  | ภาพ เมธี สมานทอง, Post Process ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

 ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ ขณะกำลังแสดงศิลปะการแสดงสด "ผิดที่ / ผิดทาง การมีอยู่ของสิ่งไร้ตัวตน" กับ ผลงานสถาปัตยกรรม "ศาลาพาจร" ของ วีระ อินพันทัง และ พิช โปษยานนท์
20 พฤศจิกายน 2561- ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ ขณะกำลังแสดงศิลปะการแสดงสด “ผิดที่ / ผิดทาง การมีอยู่ของสิ่งไร้ตัวตน” กับ ผลงานสถาปัตยกรรม “ศาลาพาจร” ของ วีระ อินพันทัง และ พิช โปษยานนท์ ซึ่ง บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมถ์  ได้ทำให้เห็นแล้วว่างานออกแบบเชิงสถาปัตยกรรม และ กับศิลปะการแสดงสด สามารอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว งดงาม โดย ทวีศักดิ์ ยังได้ทำการแสดงร่วมกับ ผลงานจัดวางเชิงสถาปัตยกรรม อีกสองชิ้น  ของ บี วิทยถาวรวงศ์, บิวท์บิวโร และ ศาวินี บูรณศิลปิน และ Tom Dannecker, ธิงส์แมธเธอร์ ระหว่าง 20-25 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร | ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 

Photo Essay in Bangkok Art Biennale 2018
26 ตุลาคม 2561 – BAB Workshop #2 กิจกรรมสอนการทำภาพพิมพ์ ในงานบ้านและสวนแฟร์ ‘Massclusive 2018’ โดย อ. จักรี คงแก้ว ผู้เคยสร้างผลงานภาพพิมพ์ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แจกในงานบ้านและสวนแฟร์เมื่อปี 2560 และ เป็นผู้ให้ความรู้กิจกรรม BAB Workshop #1 ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear ที่ผ่านมา กิจกรรมดีๆแบบนี้เกิดขึ้นได้ ต้องขอขอบคุณ การสนับสนุนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทในเครืออมรินทร์ รวมถึง หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ร่วมกับ มูลนิธิ บางกอก อาร์ตเบียนนาเล่ ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสุดอาร์ตที่สร้างสรรค์เช่นนี้ ซึ่งผู้มาร่วมกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น | ภาพ สิทธิ์ศักดิ์ น้ำคำ

 

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 


จัดเต็ม Checklist! 30 งานศิลป์ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ชอบแนวไหน ไปชมเลย (พร้อมแผนที่)
เรากำลังใช้ชีวิต หรือ กำลังแสดง? งานเสวนาเต็มรูปครั้งแรกในประเทศไทยของ  มารีนา อบราโมวิช
พิเชษฐ กลั่นชื่น ร่างทรง องค์ใหม่ ลงประทับแล้ว ในงาน BAB (Bangkok Art Biennale 2018)

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x