พิเชษฐ กลั่นชื่น ร่างทรง องค์ใหม่ ลงประทับแล้ว ในงาน BAB (Bangkok Art Biennale 2018)

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา เวลา 19.00 เกิดปรากฏการณ์ร่างทรงลงประทับที่ ช่างชุ่ย ในการแสดงสด “ทรง 4.0 (FOURFORNOTHING)” หนึ่งในการแสดงสุดศิลป์ใน Bankok Art Biennale 2018 (เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018) โดย พิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินการแสดงหัวก้าวหน้า เจ้าของรางวัลต่างๆมากมาย อาทิ ของรางวัลศิลปาธร ด้านศิลปะการแสดงประจำปี 2549,  รางวัลพระรานทาน Routes ECP Princess Margriet Award for Cultural Diversity ประจำปี 2551 จากเจ้าหญิงแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier of the French Arts and Literature Order) จากรัฐบาลฝรั่งเศส

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

วันนี้ พิเชษฐ กลั่นชื่น ได้ละตัวตนทุกสิ่งอย่าง เตรียมตัวเป็นร่างเพื่อเข้าทรง เป็นสื่อระหว่างผู้ชม และ เทพ 4.0 โดยเทพองค์นี้ได้มาถ่ายทอดเรื่องราวที่ดุเด็ดเผ็ดมัน จิกกัดสังคมบางแห่ง ได้อย่างแสบๆคันๆ สำหรับเรื่องแสง สี เสียง เอฟเฟกต์ นั้นต้องบอกได้ว่าจัดหนักจัดเต็ม วันนี้ baanlaesuan.com จะพาทุกท่านไปชมการแสดงนี้พร้อมๆกัน

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
ก่อนงานแสดงจะเริ่มได้ ดีเจ Rory มาเปิดแผ่นโหมโรง โดยด้านซ้ายเป็นผลงาน กราฟฟิตี้ของ Alex Face หนึ่งในศิลปินบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

จากนั้นเมื่อไฟหน้าเวที ฉายว่างขึ้น ก็ถึงคิวระบำหน้าม่านที่มาเต้นเรียกแขก ในเพลงสุดมัน และปิดท้ายด้วยเพลงที่กำลังเป็นประเด็นดราม่าล่าสุดในสังคม “ครางชื่ออ้ายแน่” (ผลงานของ ศรีจันทร์ วีสี Feat ต้าร์ เพ็ญนภา แนบชิด ท็อปไลน์)  

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

จากนั้นมีการอัญเชิญ พระชื่อดังมาประทับร่าง ซึ่งโชว์นี้ให้ชื่อเล่นพระเหล่านี้ไว้อย่างเก๋ๆว่า พระจากวัดจานบิน พระนกหวีด และ พระคอมมานโด เพื่อมาร่วมกันสวดเจริญน้ำพระพุทธมนต์ โดยก่อนหน้ามีพิธีการปลงผมนาค โดย สมชัย ส่งวัฒนา ผู้ก่อตั้ง FLYNOW และ ช่างชุย, ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่, ผู้ชมที่ลงทะเบียนผ่านออนไลน์มาชมเป็นคนแรก และ แขกสุดพิเศษอย่าง Michael Elmgreen ศิลปินชาวเดนมาร์ก หนึ่งในศิลปินงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่ได้นำผลงาน Zero ซึ่งกำลังจัดแสดงอยู่ที่อาคารอีสต์ เอเชียติก

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
Michael Elmgreen ขณะกำลังร่วมปลงผม พิเชษฐ กลั่นชิ่น ในการแสดง ทรง 4.0

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
พระจากวัดจานบิน เริ่มมาประทับทรง

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
มุมหนึ่งของ เครื่องหมู่ บูชา สักการะ ที่ไม่น่าจะมีสำนักทรง ที่ไหนเหมือน

เมื่อวง ปี่พาทย์ ทำรัว … องค์เทพเริ่มประทับ ตัวละครมากมายขึ้นมาให้ความบันเทิงพร้อมกับโชว์ศิลปะการเต้นร่วมสมัยที่ผสมกับการเต้นที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการเต้นแบบแขก แบบจีน และ ท่านาฏศิลป์ไทยที่เรามักจะเห็นได้จากการแสดงโขนแบบอนุรักษ์นิยม

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
เสือดำ กับ ชายผู้หนึ่ง
พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
ระบำแบบแขก ที่ใช้ท่วงท่าที่ ดุดัน และ อ่อนช้อยในคราวเดียวกัน

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
น้องๆนักฟุตบอล ที่กำลังเตะบอล เพื่อรอความช่วยเหลือ จากนักประดาน้ำ

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

จากนั้นอาจจะเรียกว่าได้ช่วงของขึ้น ที่แต่ละตัวละครเกิดอาการเต้นกันอย่างดุเดือด บ้างก็กระโดด บ้างก็กรี้ดร้อง โดยเบื้องหลังเปิดเพลงที่เพิ่งเป็นประเด็นในสังคมดังกล่าว ไปหมาดๆ เพลง “ประเทศกูมี” (ผลงานของ Rap Against Dictatorship)

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

เมื่อองค์ประทับเต็มที่แล้ว เทพ 4.0 ได้พาผู้ชมทุกท่านเข้าสู่ช่วงที่ทุกคนรอคอย คือช่วง เทพพยากรณ์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาชมถามคำถามอะไรก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่า คำถามยอดฮิตก็หนีไม่พ้น ขอเลขนำโชค ถามหาสามี ถามหาการเลือกตั้ง ซึ่งเทพ 4.0 ก็ตอบได้อย่างสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มให้สุขสะพรั่งไปทั่วทั้งงาน

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
พ่อครู พิเชษฐ เขียนเลขใบ้บนฝ่ามือกับผู้ที่มาชมงาน (ทั้งหมดเป็นการแสดงนะครับ)

พิเชษฐ์ กลั่นชิ่น ใน ทรง 4.0 บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

สุดท้ายก่อนจบการแสดง พ่อครูพิเชษฐ กลั่นชื่น ทำพีธีครอบครูร่วมสมัย แจกวัถตุมงคล พระพ่อครูรุ่นสอง ( ทรง 4.0) เอาไว้บูชา จากนั้นเวทีการแสดงได้กลายเป็นฟลอร์สำหรับขาแดนซ์ ที่ทั้งองค์เทพ ทีมแสดง และ ผู้ชมต่างมาเต้นร่วมกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งสะท้อนแนวคิดของการแสดงนี้ที่โปรโมทไว้ก่อนหน้าว่า

 “หากใครมีปัญหา ชีวิตติดขัด ต้องการความเจริญก้าวหน้า เชิญมาเต้นกับเราแล้วชีวิตจะรุ่งเรื่อง” (และได้รับความสนุกสุขใจกลับไปแบบเต็มๆ)

 

เรื่อง และ ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 


จัดเต็ม Checklist! 30 งานศิลป์ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ชอบแนวไหน ไปชมเลย (พร้อมแผนที่)

พบกับเรื่องราวของ อาคาร อีสต์ เอเชียติก หนึ่งในสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะ ใน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

หวง หย่ง ผิง ปรมาจารย์ แห่ง ความขบถ ย้อนแย้ง และ การพลัดถิ่น ใน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน [email protected] : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x

keyboard_arrow_up