ผลงานของ ชเว จอง ฮวา

ศิลปะกระหึ่มกรุง! แถลงข่าวเปิดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 อย่างเป็นทางการ

ผลงานของ ชเว จอง ฮวา
ผลงานของ ชเว จอง ฮวา

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 30 วัน ที่ความสุขจะสะพรั่งไปทั่วกรุงเทพด้วยพลังแห่งศิลปะ บ่ายวานนี้ (19 กันยายน 2561) ที่ BAB BOX ณ โครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งอนาคต วัน แบงค็อก เราได้ไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ที่งานศิลปะมากกว่า 200 ชิ้น โดย 75 ศิลปิน จาก 34 ประเทศทั่วโลก จะจัดขึ้นบนพื้นที่ 20 แห่งใจกลางกรุงเทพ(ดูแผนที่ได้ท้ายโพสต์) ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 – 3 กุมภาพันธ์ 2562 ภายใต้แนวคิด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ “Beyond Bliss”

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจากท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ มาเป็นประธานเปิดงาน(กลางของภาพ) พร้อมด้วย คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ซ้ายของภาพ) และ ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (ขวาของภาพ) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรพันธมิตรมากมายจากทั้งภาครัฐและเอกชน และ เหล่าบรรดาศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศที่มาร่วมแสดงผลงานในเทศกาลครั้งนี้ อาทิ จิตต์สิงห์ สมบุญ, สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์, ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ, ดุจดาว วัฒนปกรณ์, กลุ่มศิลปิน อาร์ต เลเบอร์ จากเวียดนาม และ กลุ่มศิลปินฮูปแต้ม ลาวไทย

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ก่อนที่งานแถลงข่าวจะเริ่ม เราได้ชมตัวอย่างผลงานที่จะมาจัดแสดงในเทศกาลนี้ของ ชเว จอง ฮวา ศิลปินเกาหลีซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 ศิลปินที่ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018  โดยผลงานทั้งสองชิ้นนี้ได้แก่ โปรเจคแห่งความสุข : ดอกไม้ที่หายใจได้ ซึ่งทำจาก ผ้าสังเคราะห์เป่าลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร (ภาพบนสุด)

ผลงาน ชเว จอง ฮวา

ชิ้นที่สอง โปรเจคแห่งความสุข : ได้โปรดรักฉัน 1” ผลงานที่ทำจากผ้าสังเคราะห์ ขึ้นทรงเป็นรูปหมูบิน ขนาด  3.5 x 5 เมตร ซึ่งในเทศกาลครั้งนี้ ผลงานของ ชเว จะแสดงอยู่มากมายหลายแห่งในกรุงเทพ อย่างเช่น หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บ้านปาร์คนายเลิศ และ ห้างสรรพสินค้าต่างๆในย่านสยามสแควร์-ชิดลม-ราชประสงค์

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

ภายในงานแถลงข่าวท่านประธาน  คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของ  นักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้ต้องเดินทางมาเที่ยวชม ทั้งงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” เป็นเรื่องน่ายินดีที่งานนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน โดยมีภาคเอกชนที่เป็นหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และอีกหลายองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมอยู่แล้ว มาช่วยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการจัดงานครั้งนี้  และ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่างาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” นอกจากจะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยว และสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ตัวเลขเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ค่าใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน ทั้งในแง่ของการค้าขาย และบริการ ที่เพิ่มสูงขึ้น ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยและ จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจาก ทั่วทุกมุมโลก ได้เข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ในด้านการท่องเที่ยว และอัตลักษณ์แห่งศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทย”

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ทางด้าน คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในนามประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” เราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” หรือ BAB  ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อเนรมิตให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยว ที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดขึ้นจากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญทั้ง จากภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย  และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ที่จะมีการจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี โดยการนำผลงานศิลปะจากศิลปินชั้นนำของโลกมากกว่า 200 ชิ้น ของศิลปินไทย และศิลปินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลก มาจัดแสดงตามสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร โดยจากเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2561 ถึง 3 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ในภาพรวมตั้งแต่ชุมชนคนรักศิลปะไปจนถึงเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนบริเวณโดยรอบของพื้นที่จัดงานอีกด้วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงต้นปี 2562 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในทุกมิติให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เพื่อร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ว่า “กรุงเทพมหานคร คือ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก”

“นอกจากนี้ ยังขอแนะนำ BAB BOX ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ One Bangkok โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์รวมการจัดงาน และข้อมูลข่าวสารหลักเกี่ยวกับการจัดงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ไม่ว่าจะเป็น ประวัติศิลปิน ชิ้นงานศิลปะ การเดินทางชมงาน พื้นที่ติดตั้งแสดงผลงาน ฯลฯ พร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 10 ผลงาน ที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย”

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

สำหรับ ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” หรือ BAB จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ “Beyond Bliss” ซึ่งหมายถึงการค้นหาความหมายของความสุขที่แตกต่างกันไป ตามประสบการณ์ของแต่ละคน บนพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมา และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมการถ่ายทอดความสุขทางกายทางใจ หรือ แม้กระทั่งการแสวงหาวิธีกำจัดทุกข์ โดยได้รับแรงบันดาลใจ จากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น สะท้อน สังคม และ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านชิ้นงานเหล่านี้ โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่องเกือบ 4 เดือน ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ศิลปิน คนในวงการทั่วโลก เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นการยกระดับการ จัดงานศิลปะในประเทศไทย และสนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลกอีกด้วย”

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ภายหลังจากแถลงข่าวเสร็จแล้ว คุณ วีระศักดิ์, คุณฐาปน และ ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ ทั้งสามท่านได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เชิญชมบรรยากาศที่ทางทีม AMARINTV 34 เก็บมาฝากกันครับ

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

หนึ่งในศิลปินรุ่นเก๋าที่มาร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้ อย่าง จิตต์สิงห์ สมบุญ ได้ให้สัมภาษณ์กับ baanlaesuan.com ว่า “น่าจะมีการจัดเทศกาลแบบนี้มาตั้งนานแล้ว สำหรับผมเองถือเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกับศิลปินเยอะขนาดนี้ แถมเป็นศิลปินระดับโลกทั้งนั้น ตอนที่ได้รับการติดต่อให้มาร่วมแสดงงาน ผมรู้สึกตื้นเต้น และ ดีใจไปพร้อมๆกัน คิดว่ามันน่าสนุก และ  ผมยินดีที่ได้เห็นมีใครที่ กล้าคิด กล้าทำ กล้าสนับสนุน การจัดงานแบบนี้ โดยเฉพาะ ท่านศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ”

จิตต์สิงห์ สมบุญ
จิตต์สิงห์ สมบุญ

แน่นอนว่า จิตต์สิงห์ คือหนึ่งในศิลปินระดับ High Profile ที่มีผลงานแสดงมาต่อเนื่องยาวนาน สำหรับเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 เขาจะนำเสนอผลงานศิลปะการออกแบบเสื้อผ้าที่จะทำให้คนที่มาชมได้มีส่วนร่วม ณ วิหารพระพุทธไสยาสน์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วิหารพระนอน วัดโพธิ์)

“ในเทศกาลนี้ สถานจัดแสดงผลงาน 20 แห่งก็น่าสนใจทั้งนั้น วัดโพธิ์ ก็เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานและเป็นศาสนสถานที่สวยงามมาก ถ้าใครได้มา ก็มาลองใส่ชุดที่ผมออกแบบแล้วถ่ายรูปกัน จะแท็ก #faithway (หนทางแห่งศรัทธา)ด้วยก็ได้ รับรองเท่แน่นอน” จิตต์สิงห์ กล่าวถึงผลงานของเขา

แค่งานแถลงข่าวเปิดตัวก็น่าตื่นเต้นแล้ว กรุงเทพจะเปลี่ยนไปในแบบที่ทุกคนไม่เคยเห็น กรุงเทพจะสุขสะพรั่งไปด้วยพลังอาร์ต กรุงเทพกำลังจะกลายเป็นเมืองแห่งศิลปะ เตรียมพบกับเรื่องราว ความเคลื่อนไหว ของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 พร้อมบทสัมภาษณ์ศิลปินแบบอัพเดทเต็มๆได้ที่ baanlaesuan.com


พิเศษ!! ในงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานทำหน้าที่คล้ายกับทูต ที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชม ซึ่งมีทั้งคนไทย และต่างประเทศเชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ เสมือนว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่ เติมเต็มให้งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ล่าสุดมีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 500 คน โดย DEK BAB จะได้รับประสบการณ์จริงที่สามารถเติมเต็มความรู้ความเข้าใจความคิดทางด้านศิลปะ และสามารถถ่ายทอด สู่ผู้อื่นได้อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะระดับโลกเช่นนี้สามารถไปสมัครกันได้ที่ สนใจติดต่อ [email protected] หรือ www.bkkartbiennale.com

โครงการ DEK BAB


รายชื่อ 75 ศิลปินในงาน Bangkok Art Biennale 2018 คลิกเพื่อดาวน์ โหลดไฟล์ความละเอียดสูงที่นี่

แผนที่ สถานที่จัดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

ดาวน์โหลด แผนที่ความละเอียดสูงได้ที่นี่

 

เรื่อง: สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล | เอกสารประชาสัมพันธ์


พบกับเรื่องราวของ อาคาร อีสต์ เอเชียติก หนึ่งในสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะ ใน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x