รวมบ้านที่ได้รางวัล 10 บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2018

กลับมาอีกครั้งกับงานประกาศรางวัล “10 บ้านน่าอยู่” เหมือนเช่นเคย ที่ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมานี้ ทั้งนิตยสารบ้านและสวน room และ My Home ได้ไปขอเยี่ยมชม ถ่ายคอลัมน์บ้านกันมาหลายหลังเลยทีเดียว

และทุกหลังก็มีทั้งเรื่องราวและความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละหลัง ซึ่งในครั้งนี้เราได้คัด “10 บ้านน่าอยู่” ที่ได้รางวัลประจำปี 2018 นี้ที่สวยถูกใจพวกเหล่ากรรมการมากที่สุดมาให้ชมกัน จะมีหลังไหนสวยถูกใจบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

ลำดับที่ 1

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

ความงามในความคลุมเครือ

“อะไรที่ทำให้เราเชื่อว่า ‘บ้าน’ ต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ผมไม่เชื่อเท่าไร แต่ผมเชื่อว่าด้วยความเป็นมืออาชีพของสถาปนิก บ้านที่สร้างขึ้นก็คือการปรับแต่งรูปแบบการอยู่อาศัยโดยตัวสถาปนิกนั่นเอง” คุณโอ๋ – อุกฤษ ยี่สารพัฒน์ เจ้าของบ้านเอ่ยถึงแนวคิดเรื่องการสร้างบ้านของเขาระหว่างที่พาเราเดินดูรอบๆ บ้านซึ่งตั้งอยู่บนถนนชมดอยอันเงียบสงบ ผิดจากถนนนิมมานเหมินท์อันแสนคึกคักที่อยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร พื้นที่เดิมของบ้านหลังนี้ที่เคยเป็นทุ่งโล่งๆ ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางลัดในการสัญจรจนเกิดเป็นร่องรอยที่เห็นได้ชัดเจน “พอคิดจะทำบ้านก็เลยอยากจะคงสิ่งนี้เอาไว้อยากทำสถาปัตยกรรมที่พอสร้างเสร็จแล้ว ชาวบ้านไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราได้ทำอะไรเพิ่มลงไปในพื้นที่ ทั้งการปล่อยให้วัชพืชขึ้นตามธรรมชาติ และความตั้งใจที่จะเปิดพื้นที่ให้เข้า – ออกได้แบบสาธารณะทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดบ้านหลังนี้ขึ้น” คุณตี๋ – ณรงค์ โอถาวร สถาปนิกผู้ออกแบบอธิบายถึงแก่นความคิดในการสร้างบ้านหลังนี้ อ่านต่อ…

เจ้าของ  : คุณอุกฤษ ยี่สารพัฒน์
ออกแบบ : คุณหฤทัย วงค์นาง, คุณณรงค์ โอถาวร


ลำดับที่ 2 

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

ผสมผสานอย่างลงตัวแบบฉบับ บ้านโมเดิร์นกลิ่นอายไทย

บ้านหลังนี้เป็นของครอบครัวใหญ่ที่สมาชิกมีอายุตั้งแต่ 8 ขวบถึง 84 ปี ทั้งยังมีเรื่องราวมากมายที่ถ่ายทอดผ่านข้าวของเครื่องใช้จากรุ่นสู่รุ่น เกิดเป็นการผสมผสานให้บ้านโมเดิร์นหลังนี้มีกลิ่นอายความเป็นไทยแทรกอยู่ในทุกมุมของบ้าน โดยเจ้าของบ้านก็คือ คุณป่อง-ปฐมา หรุ่นรักวิทย์ สถาปนิกหญิงแห่ง Case Studio ผู้ทำงานเพื่อชุมชนมาอย่างยาวนาน อ่านต่อ…

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณปฐมา หรุ่นรักวิทย์


ลำดับที่ 3

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

สงบร่มรื่นในบ้านไทยอีสาน

ครั้งแรกที่เห็น บ้านไทยอีสาน หลังนี้ทำให้เราแอบนึกไปว่าที่นี่ไม่ใช่กรุงเทพฯ ด้วยบรรยากาศอันร่มรื่นของแมกไม้และสไตล์บ้านที่ดูสงบและสวยงามเป็นอย่างมาก ที่นี่คือบ้านของ คุณแฟรงค์ – ศักดา และคุณจี๊ด – อรพินท์ ศรีสังคม เป็น บ้านไทยอีสาน ประยุกต์ที่ดูร่วมสมัย ผสมกลิ่นอายเรือนไทยและจังหวะสนุกๆของครอบครัว อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณอรพินท์ – คุณศักดา ศรีสังคม
ออกแบบ : สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์


ลำดับที่ 4

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย

ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของ บ้านชั้นเดียว หลังนี้ก็รู้สึกเลยว่าไม่ธรรมดา ทั้งการออกแบบและสถานที่ตั้ง เพราะอยู่กลางทุ่งแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง แต่ที่ไม่ธรรมดาที่สุดต้องยกให้เจ้าของบ้านซึ่งเป็นชายวัย 73 ปี ผู้ลงทุนควักกระเป๋าตัวเองมาสร้างบ้านหลังย่อมๆ จนกลายเป็นที่สนใจของชุมชนชนิดหัวบันไดไม่แห้งกันเลยทีเดียว อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร
ออกแบบ : คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์


ลำดับที่ 5

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

บ้านน่าอยู่

WALLS AND TREES ธรรมชาติกับผืนผนัง

ธรรมชาติกับสถาปัตยกรรมปฏิสัมพันธ์กันอย่างเงียบ ๆ ในขณะที่เราขอผลุบหลบแดดเปรี้ยงเข้าไปยังเบื้องหลังกำแพงสีขาว ไม่นานนักเจ้าของบ้านก็เดินเข้ามาทักทาย คุณป๊อก – อรรถพร กับ คุณเพียว – รมณี และน้องพูมิ ออกมาต้อนรับเราอย่างพร้อมหน้าในบ้านหลังใหม่ของครอบครัวคบคงสันติ ซึ่งทั้งสามเพิ่งย้ายเข้ามาพักอาศัยได้ไม่นาน หลังจากที่บ้านต้องผ่านการออกแบบและก่อสร้างยาวนานร่วม 6 ปี จนมาลงตัวกับบ้านที่โดดเด่นด้วยบรรดากำแพงสีขาวสะอาดตาสูงตระหง่าน บ้านซึ่งไม่ว่าใครที่ได้เห็นก็คงบอกได้ในทันทีว่าต้องผ่านฝีมือของนักออกแบบมือฉมังมาอย่างไม่ต้องสงสัย อ่านต่อ…

เจ้าของ : ครอบครัวคบคงสันติ
ออกแบบ : คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์

ชมลำดับที่ 6 – 10 หน้าถัดไป