ข้อควรรู้ก่อนทำบ่อปลาในสวน

หลายคนอยากทำบ่อเลี้ยงปลาไว้ในสวนเพื่อความรื่นรมย์และพักผ่อนหย่อนใจ โดยรูปแบบของบ่อสามารถออกแบบได้หลากหลาย ทั้งให้อิงกับรูปแบบของอาคาร ในรูปเหลี่ยม กลม หรือรี และบ่อรูปทรงอิสระ เช่น บ่อประกอบสวนน้ำตกธรรมชาติ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ความชอบและพื้นที่ก่อสร้างที่มีข้อจำกัดแตกต่างกัน  ซึ่งก่อนทำบ่อปลาไว้ในสวน ควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้ปลาที่เลี้ยงแหวกว่ายอย่างมีความสุข

1.ตำแหน่งของบ่อเลี้ยงปลา ควรอยู่ในมุมมองที่ดี กลมกลืนไปกับเรื่องราวของสวน มีร่มเงา เป็นพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทดี อยู่ในพื้นที่ระบายน้ำได้สะดวก

2.ความกว้างของบ่อ บ่อกว้างทำให้ผิวน้ำถ่ายเทอากาศได้ดี ดูสวยงามมากกว่าบ่อแคบ เลี้ยงปลาได้จำนวนมากกว่าบ่อที่ลึกแต่แคบกว่า หากจะให้ดีควรกว้างไม่ต่ำกว่า 1 เมตร

3.ความลึก บ่อปลาที่มีความลึกของน้ำมาก น้ำมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้อย ปลาจะเติบโตได้ดีกว่าบ่อที่มีระดับน้ำตื้น

บ่อที่มีความลึกของน้ำตั้งแต่ 0.80 – 1.50 ม. เหมาะสำหรับบ่อปลาคาร์ปทั่วไปในสวนประดับ แต่หากต้องการเลี้ยงเพื่อเอาคุณภาพและขนาดของปลาโดยตรง เช่น ปลาสำหรับประกวด สามารถลึกได้มากกว่านี้

4.อุณหภูมิที่เหมาะสม น้ำที่มีอุณหภูมิปกติสำหรับเลี้ยงปลาคาร์ปคือ 20 – 25 องศาเซนเซียส ทำให้ปลากินอาหาร ย่อยอาหารและเติบโตได้ดี การควบคุมอุณหภูมิที่ดี คือ การสร้างสภาพร่มให้กับบ่อเลี้ยงปลา

5.ค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ที่เหมาะสมของน้ำสำหรับเลี้ยงปลา คือ pH 6.5-8.5 การควบคุมภาวะความเป็นกรด-ด่างที่ดีคือ ระบบการไหลเวียนของน้ำในบ่อเลี้ยงและคุณภาพของระบบกรอง

6.คุณภาพน้ำและความสะอาด หากต้องการเลี้ยงปลาในบ่อ ควรมีบ่อกรอง  หากเป็นบ่อเลี้ยงปลาประกอบการจัดสวนทั่วไป สามารถออกแบบบ่อกรองไว้ติดกับบ่อเลี้ยงได้เลย แต่หากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยให้ทำเช่นนั้นได้  ควรทำบ่อกรองห่างจากบ่อเลี้ยงออกไป จะห่างมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการออกแบบสวนหรือข้อจำกัดของพื้นที่ การวางบ่อกรองห่างจากบ่อเลี้ยงก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องโครงสร้าง ระบบท่อ และการเลือกใช้ปั๊ม

7.ระบบกรองที่มีคุณภาพ มีหลายรูปแบบ ควรเลือกให้เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ หากเลี้ยงปลาสำหรับประกวดจำต้องพิถีพิถันและลงทุนกับระบบกรองเป็นพิเศษ แต่หากเลี้ยงปลาสวยงามทั่วไป ระบบกรองแบบห้องกรองที่ให้น้ำจากบ่อไหลผ่านวัสดุกรองและผนังบังคับน้ำก็สามารถใช้งานได้ดี

Tips

บ่อเลี้ยงปลาคาร์ปที่เหมาะสม เมื่อสร้างขึ้นมาแล้วคุ้มค่า บ่อเลี้ยงควรมีขนาดอย่างน้อย 4 ตารางเมตร ช่วงแคบสุดของบ่อต้องไม่แคบกว่า 1 เมตร และมีความลึกของน้ำอย่างน้อย 1.20 เมตร ในพื้นที่บ่อขนาดนี้สามารถเลี้ยงปลาได้ 8-12 ตัว เฉลี่ยพื้นที่บ่อ 1 ตารางเมตรเลี้ยงปลาได้ 2-3 ตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบการกรองด้วย แม้โดยคำแนะนำที่บอกต่อกันมาว่าปริมาณน้ำในบ่อ 1 ลูกบาศก์เมตร(ตัน) เลี้ยงปลาคาร์ปได้ 1 ตัว แต่ในทางปฏิบัติหากเราทำบ่อเพื่อความสวยงาม มิได้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาเพื่อคุณภาพของปลา มักพบเห็นได้ทั่วไปว่าเลี้ยงกันถึง 4-5 ตัว

 

ข้อมูลจากหนังสือ บ่อปลาในสวนสวย

ชมตัวอย่างบ่อปลาในสวนรูปแบบต่างๆ  พร้อมแปลนโครงสร้างและงานระบบ งบประมาณการทำบ่อและระบบกรอง ความรู้เรื่องการทำบ่อและระบบกรองที่สอดคล้องกับการดูแลของเจ้าของ  อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบกรองเพื่อให้น้ำในบ่อใสสมบูรณ์เหมาะต่อการเลี้ยงปลา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/books/garden/251838.html