ชวนชมดอกไม้แห่งทะเลทราย (Adenium : Desert Rose)

รู้หรือไม่ว่า “ชวนชม” หรือที่มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Desert Rose นั้น เป็นพืชในสกุล Adenium อยู่ในวงศ์ Apocynaceae มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่แห้งแล้ง ตามหน้าผาหินและทะเลทรายในแอฟริกาใต้ คาบสมุทรอาหรับ และเกาะโซโคตรา ที่มีผู้นำเข้ามาปลูกในเมืองไทยนานกว่า 100 ปีแล้ว
ในอดีตดอกชวนชมมีแค่สีขาวขลิบชมพูเท่านั้น และนิยมปลูกเป็นไม้กระถางตั้งประดับไว้หน้าบ้าน มีกิ่งยื่นยาวเก้งก้าง แต่ปัจจุบันชวนชมแปลกแตกต่างจากเดิมมาก ให้โขดต้นขนาดใหญ่ พร้อมดอกสีสดใสสวยงาม มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและกลีบดอกซ้อน นั่นเป็นเพราะฝีมือปรับปรุงพันธุ์ของนักปลูกเลี้ยงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนให้เกิดพันธุ์ลูกผสมใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิมมาก สร้างรายได้ให้กับนักเลี้ยงมากมายในแต่ละปี เช่นเดียวกับ คุณรุ่งเรือง ปาวิน แห่งสวนรุ่งชวนชม
 มักมีคำถามจากผู้ที่ปลูกเลี้ยงชวนชมอยู่เสมอว่า “ทำไมปลูกชวนชมแล้วไม่ออกดอก”…. สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือ
  • มีแสงแดดเพียงพอไหม
  • ดินปลูกสมบูรณ์หรือไม่
  • รดน้ำมากน้อยเพียงใด
  • ให้ปุ๋ยบ้างหรือไม่
มาเรียนรู้เทคนิคการปลูกชวนชมให้ออกดอกกันค่ะ
1. ชวนชมชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำดี เช่น ดินใบก้ามปูผสมกาบมะพร้าวสับ ต้องการแสงแดดเกือบตลอดวัน และหมั่นรดน้ำวันละครั้ง ถ้าต้นขนาดใหญ่ที่ปลูกในภาชนะใหญ่ ควรรด 2-3 วัน/ครั้ง
2. หมั่นเปลี่ยนดินทุกปี พร้อมให้ปุ๋ยเม็ดละลายช้า สูตร 16-16-16 จากนั้นฉีดพ่นปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำสูตร 20-20-20 เพื่อบำรุงต้น เมื่อต้นแตกพุ่มแน่น ควรให้ปุ๋ยเม็ดสูตร 8-24-24 เพื่อให้ต้นออกดอก
3. ศัตรูที่พบมากเช่น หนอนเจาะดอก หนอนผีเสื้อกัดกินยอด และเพลี้ยไฟที่ดูดกินน้ำเลี้ยงที่ยอดทำให้ใบหงิก ถ้าพบระบาดมากควรฉีดพ่นสารป้องกันกำจัดประเภทดูดซึม
4. หากปลูกในที่มีแสงแดดน้อยและชื้น มักพบปัญหาต้นเน่า หอยทากกัดกินยอดใบจะกุดได้

เพียง 4 ข้อนี้ ลองไปปรับใช้กับต้นชวนชมที่ปลูกไว้ที่บ้านกันนะคะ รับรองว่า ออกดอกได้สวยงามแน่นอนค่ะ
ขอขอบคุณ คุณรุ่งเรือง ปาวิน แห่งสวนรุ่งชวนชม จังหวัดปทุมธานี