จัดสวนสวยด้วย ซุ้มต้นไม้

ซุ้มต้นไม้ที่ออกแบบอย่างสวยงาม ไม่ว่าจะปลูกไม้เลื้อยหรือไม่ก็ตาม ย่อมดึงดูดความน่าสนใจและเสริมความสมบูรณ์ให้กับสวน ก่อนทำจึงต้องพิถีพิถัน ทั้งในเรื่องรูปแบบ ขนาดและวัสดุให้เหมาะสมกลมกลืนกับสไตล์สวน

รูปแบบและวัสดุของซุ้มต้นไม้ ช่วยเสริมสไตล์สวนให้เด่นชัดขึ้น  ตัวอย่างเช่น  ซุ้มระแนงทรงสี่เหลี่ยมเรียบง่าย ทาสีขาวหรือดำดูเข้ากับสวนแนวโมเดิร์น  ซุ้มเหล็กดัดเป็นลวดลาย และซุ้มโค้งดูอ่อนหวาน ทาสีขาว หรือสีเขียว ก็ดูเข้ากับสวนยุโรป เป็นต้น

ถ้านำไม้เลื้อยมาปลูกด้วย ก็ควรวางซุ้มต้นไม้ในตำแหน่งที่ไม้เลื้อยชนิดนั้นๆ เติบโตได้ดี  คือ มีพื้นที่เพียงพอและได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง  จึงให้ใบดกและดอกที่สวยงาม สิ่งสำคัญ คือ ไม้เลื้อยมีหลายขนาด ทั้ง เถาใหญ่ กลาง และเล็ก ควรเลือกปลูกให้เหมาะกับขนาดของซุ้ม

การเวก หิรัญญิการ์ ชมนาด สร้อยอินทนิล เหลืองชัชวาล องุ่น ฯลฯ เป็นตัวอย่างของไม้เลื้อยเถาใหญ่ ที่มีน้ำหนักกดทับมาก โครงไม้เลื้อยจึงควรแข็งแรงและรับน้ำหนักได้ดี อย่าง โครงสร้างปูน หรือเหล็ก  ส่วนตัวอย่างไม้เลือ้ยขนาดกลาง เช่น พวงชมพู พวงคราม ฯลฯ อาจปลูกบนซุ้มโครงเหล็ก และไม้เลื้อยขนาดเล็ก  เช่น  ผักบุ้งฝรั่ง (Morning Glory)  พวงแส  สายน้ำผึ้ง ฯลฯ อาจปลูกบนซุ้มไม้ หรือเหล็ก

นอกจากซุ้มจะอยู่คู่กับไม้เลื้อยแล้ว  ไม้กระถางที่มีกิ่งหรือใบทอดยาว อย่าง เฟินใบมะขาม สไบนาง  เคราฤาษี  ริปซาลิส ฯลฯ เมื่อนำมาแขวนไว้กับซุ้ม ทรงพริ้วไหวจะช่วยเพิ่มความงามและให้ร่มเงาในสวนพื้นที่จำกัดได้เช่นกัน

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้จาก หนังสือ Hardscape สิ่งก่อสร้างและงานระบบ โดย ขวัญชัย จิตสำรวย และสหพงษ์ พลวัน

 

  • เรียบเรียง ทิพาพรรณ
  • ภาพ อภิรักษ์ สุขสัย
  • ภาพวาดประกอบ Choopydoowub