10 แมลงศัตรูธรรมชาติ มีประโยชน์ในแปลงผัก

เมื่อลงมือปลูกผักสวนครัว สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ศัตรูพืช ทั้งแมลงและสัตว์ต่าง ๆ ที่คอยดูดกินน้ำเลี้ยงและกัดกินใบผัก โรคที่คอยคุกคาม ส่งผลให้ผักของเราแคระแกร็นเสียหายหรือต้นเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ นอกจากแมลงศัตรูพืชแล้ว ยังมีแมลงอีกประเภทที่ไม่ทำลายพืชผัก แต่ช่วยควบคุมและทำลายแมลงศัตรูพืชไม่ให้ระบาด เราเรียกแมลงเหล่านี้ว่า แมลงศัตรูธรรมชาติ ได้แก่ แมลงตัวห้ำและแมลงตัวเบียน

แมลงตัวห้ำ (Predator) ทำให้เหยื่อตายโดยการกัดกินหรือดูดน้ำเลี้ยงในตัวเหยื่อ มักมีลำตัวใหญ่กว่าแมลงที่เป็นเหยื่อ สามารถกินแมลงศัตรูพืชได้ทุกระยะ ทุกวัย ทั้งไข่ ตัวอ่อน ดักแด้ และตัวเต็มวัย เช่น ด้วงเต่า (Lady Beetle) มวนเพชฌฆาต (Assassin Bug) มวนพิฆาต (Stink Bug) ตั๊กแตนตำข้าว (Mantis) แมลงหางหนีบ (Earwigs) แมลงปอบ้าน (Dragonfly) และไรตัวห้ำ (Predatory Mite) เป็นต้น

แมลงตัวเบียน (Insect Parasite) มีขนาดเล็กกว่าแมลงที่เป็นเหยื่อ คอยอาศัยและกินอวัยวะภายในของแมลงศัตรูพืช ทำให้เหยื่อตายอย่างช้า ๆ เช่น แตนเบียน แมลงช้างปีกใส (Green Lacewings) แมลงวันก้นขน เป็นต้น

นอกจากแมลงตัวห้ำและแมลงตัวเบียนแล้ว แมงมุมเป็นสัตว์อีกชนิดที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูในแปลงผักได้ โดยช่วยกินเพลี้ยอ่อน ตัวหนอน ผีเสื้อ แมลงวัน ฯลฯ

 

อ่านเพิ่มเติมได้ใน หนังสือ My Little Farm Vol.6 สมุนไพรไล่แมลง ทำใช้เองแบบง่าย ๆ โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน