4 แนวทาง การใช้ปุ๋ยเคมี อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการปลูกพืชมักมีคำถามว่า การใช้ปุ๋ยเคมีอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือมีสารตกค้างในผลผลิตหรือไม่… ความเป็นจริงแล้ว ปุ๋ยเคมีทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นชนิดเม็ด ชนิดน้ำ หรือชนิดผง ล้วนไม่ก่ออันตรายใด ๆ ต่อผู้ใช้และผลผลิตเลย เนื่องจากปุ๋ยเคมีเป็นสารปรับปรุงดินที่มีธาตุอาหารทางเคมีที่พืชต้องการ 17 ธาตุ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของพืช พืชนำธาตุอาหารเหล่านี้ไปใช้ในการเจริญเติบโต เสริมสร้างและพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของต้น ทั้งราก ยอด ใบ กิ่งก้าน ดอก และผล จึงสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย

การใช้ปุ๋ยเคมีให้มีประสิทธิภาพขึ้นกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ ในที่นี้มีข้อแนะนำที่สามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้ เช่น ใช้แนวทาง 4 ถูก นั่นคือ ถูกสูตร ถูกอัตรา ถูกเวลา และถูกวิธี

     ถูกสูตร ใช้สูตรปุ๋ยที่เหมาะสมกับพืชที่ปลูก ตามความต้องการธาตุอาหารของพืชแต่ละชนิด รวมถึงรูปของธาตุอาหารในปุ๋ยและปริมาณของธาตุอาหารพืช

     ถูกอัตรา ใช้ปุ๋ยในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของพืชที่ปลูก เพื่อให้ได้ผลผลิตสูง โดยไม่มีการตกค้างหรือมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช และคุ้มค่าต่อการลงทุนในการใช้ปุ๋ยนั้น

     ถูกเวลา ใช้ปุ๋ยในระยะเวลาที่เหมาะสมกับความต้องการธาตุอาหารนั้นของพืชมากที่สุด เช่น ระยะแรกของการเจริญเติบโต ระยะเจริญเติบโตทางลำต้น ระยะเจริญเติบโตด้านผลผลิต

     ถูกวิธี ใช้วิธีการใส่ปุ๋ยให้พืชตรงจุดหรือบริเวณที่พืชสามารถดูดไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและเร็วที่สุด เช่น การใส่ปุ๋ยลงดิน การใส่ปุ๋ยร่วมกับการให้น้ำ การฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ

Did You Know?

การใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ช่วยส่งเสริมการใช้ประโยชน์ธาตุอาหารพืชได้มากขึ้น เนื่องจากอินทรียวัตถุจากปุ๋ยอินทรีย์ช่วยให้ดินมีโครงสร้างที่ดี ร่วนซุย ส่งผลให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ประโยชน์ของปุ๋ยมีมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้พืชตอบสนองต่อปุ๋ยเคมีได้ดีขึ้นด้วย

 

อ่านเพิ่มเติมได้ใน หนังสือ ปุ๋ยเคมี Chemical Fertilizer โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน