Amazing Foliage โรงเรือนไม้ใบโมเดิร์น…เก็บได้ โชว์ด้วย

คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree เป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบไม้ใบตัวยง และมักจะนำมาใช้ในงานออกแบบตกแต่งสถานที่อยู่เสมอ จากประสบการณ์ปลูกเลี้ยงไม้ใบมาหลายปี ประกอบกับครอบครัวทำธุรกิจเพาะขยายพันธุ์ไม้ใบจำหน่ายด้วย ทำให้คุณวิทย์มีความเข้าใจในการปลูกเลี้ยงไม้ใบอยู่เป็นทุนเดิม

คุณวิทย์เล่าว่าก่อนหน้าที่จะสร้างโรงเรือนหลังนี้ไม้ใบส่วนใหญ่จะปลูกตามใต้ต้นไม้ใหญ่ในสวนที่ Little Tree แต่เมื่อไม้ยืนต้นเหล่านี้เจริญเติบโตขึ้นจนใบแน่นทึบกลับพบปัญหาหลายอย่างทั้งปริมาณแสงที่ไม่เพียงพอทำให้ฟอร์มต้นและใบไม่สวยงาม มีกิ่งไม้หักลงมาทำให้ใบเสียหาย เป็นต้น เขาจึงตัดสินใจทำโรงเรือนหลังย่อมนี้เมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อใช้เก็บไม้ใบที่สะสมไว้และเป็นมุมสวย ๆ ที่ลูกค้ามาเก็บไอเดียหรือถ่ายรูปเล่นได้ด้วย

โรงเรือนออกแบบเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมสามารถเคลื่อนย้ายได้อิสระ หลังคาแบบเพิงหมาแหงนมุงแผ่นโปร่งแสงลอนเมทัลชีตเปิดรับแสงสว่างเต็มที่ รอบด้านกรุแผ่นพอลิคาร์บอเนต และทำประตูบานเลื่อน 2 ฝั่งช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี พื้นโรยกรวดเกร็ดอัด ปรับพื้นคอนกรีตเฉพาะส่วนที่ตั้งเสาให้ได้ระดับเสมอกัน ไม่ทำโครงสร้างยึดติดกับพื้นเพื่อให้ย้ายได้ในอนาคต หากต้องการยึดลงกับพื้นสามารถทำเพลทเหล็กยึดพุกลงไปได้

การทำโรงเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้นับเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับผู้ที่มีพื้นที่หรือหากยังไม่แน่ใจตำแหน่งที่ตั้งโรงเรือนก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่าย

  • OWNER : คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง
  • SIZE : 4.20 x 7.30x 3.90 เมตร
  • MATERIALS : โรงเรือนโครงเหล็กทาสีไม่ยึดโครงสร้างลงพื้นสามารถยกย้ายเปลี่ยนตำแหน่งได้ ผนังกรุพอลิคาร์บอเนต หลังคามุงแผ่นโปร่งแสงลอนเมทัลชีต (พอลิเอสเตอร์เรซิน) และพื้นกรวดเกร็ดอัด
  • PLANTS : ฟิโลเดนดรอน อโลเคเซีย มอนสเตอร่า ไทรใบสัก หน้าวัวใบ เฟิน มะพร้าวแคระ สับปะรดสี
  • BUDGET : 120,000 บาท

เรื่อง วรัปศร ภาพ อภิรักษ์ สุขสัย ภาพประกอบ คณาธิป จันทร์เอี่ยม

จากหนังสือ โรงเรือนในสวน ต้นไม้ในบ้าน