LACY,LAZY CHRISTMAS เสกกระดาษสีขาวเรียบโล่งสองมิติให้มีชีวิตด้วยมือและจินตนาการ

ใกล้ ๆ สิ้นปีแบบนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการนับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง เเละส่งความสุข หลาย ๆ คนคงกำลังมองหาสถานที่ถ่ายรูปกับไฟ แสงสียามค่ำคืน การแสดงดนตรีสด หรือความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ เเต่ถ้าใครอยากชมงานศิลปะดี ๆ ที่เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลช่วงนี้ละก็ เราขอพาคุณไปเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานตัดกระดาษ (Paper Cutting) ซึ่งต้องใช้ทั้งฝีมือเเละจินตนาการในการสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวต่าง ๆ อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Artist in Residence ของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ เพื่อสร้างประสบการณ์การเข้าถึงงานศิลปะ ผ่านรูปแบบการนำเสนอที่เเตกต่าง ไม่จำเป็นต้องอยู่ในเเกลเลอรี่เเบบเดิมเสมอไป

นิทรรศการครั้งนี้เป็นการเเสดงผลงานของคุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต หรือ “บัว สมิต” ศิลปินที่ได้รับรางวัล Gold Cannes Lion (งานเทศกาลแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่คนในวงการโฆษณาและการตลาดให้การยอมรับ) มาเเล้วถึง 2 ปีซ้อน กับผลงานการตัดกระดาษจากจินตนาการเเละฝีมือสุดละเอียดประณีต ช่วยเติมชีวิตชีวาให้กระดาษสีขาวเรียบโล่งและว่างเปล่าแบบสองมิติเต็มไปด้วยลวดลายที่สวยงามตระการตา ในเรื่องราวของ Lacy,Lazy Christmas โดยนำคำว่า Lacy ที่แปลว่า ลูกไม้ มาล้อกับคำว่า Lazy เพื่อสื่อถึงช่วงวันหยุดยาว ตั้งแต่วันคริสต์มาสไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ที่หลาย ๆ คนจะได้หยุดพักผ่อนเเละเฉลิมฉลองกันเเบบยาว ๆ

งานตัดกระดาษ ที่ศิลปินนำมาจัดเเสดงจึงมีทั้งลวดลายของต้นคริสต์มาส รูปมนุษย์ขนมปังขิง ดอกไม้ ลายลูกไม้ สัตว์ และเส้นสายจากธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ โดยผู้ชมงานจะได้เห็นผลงานตัดกระดาษขนาดใหญ่วางซ้อนในแผ่นกระจกตั้งแต่บริเวณล็อบบี้ของโรงแรม เพื่อนำทางทุกคนให้ค่อย ๆ เดินผ่านไปยังพื้นที่เเสดงผลงานด้านใน จนตัวของคุณดูราวกับเป็นส่วนหนึ่งของลวดลายบนแผ่นกระดาษเหล่านั้นเลยทีเดียว

 

Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษLacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ

งานตัดกระดาษ มีตั้งแต่ผลงานชิ้นเล็ก ๆ เเต่เต็มไปด้วยรายละเอียด ไปจนถึงงานชิ้นใหญ่ที่ปูอยู่เต็มเตียงแทนผ้าปูที่นอนสีขาว รวมถึงยังมีผลงานชิ้นอื่น ๆ ตกแต่งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ภายในห้องพัก ไล่ไปตั้งแต่โต๊ะข้างเตียง  ตู้เสื้อผ้า ไปจนถึงกระดาษสีขาวที่กลายเป็นสายน้ำไหลจากก๊อกในห้องน้ำ เด่นด้วยผลงานไฮไลต์ที่ถ่ายทอดความงามของโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาไว้บนหน้าต่างกระจกของห้องพัก โดยผลงานชุดนี้คุณบัวบอกว่าเธอเริ่มตัดและจัดวางเป็นงานชุดแรกโดยใช้เวลา 3 อาทิตย์ จากนั้นจึงค่อย ๆ ตัดผลงานชิ้นอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทีละชิ้นทุก ๆ วัน ตั้งแต่วันที่เริ่มจัดแสดง ไปจนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของการจัดงาน

Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ Lacy,Lazy Christmas งานตัดกระดาษ งานตัดกระดาษ

สำหรับโครงการ Artist in Residence ของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นเเนวคิดที่ต้องการสนับสนุนงานศิลปะของศิลปินหน้าใหม่ให้มีพื้นที่ในการจัดเเสดงผลงาน ด้วยการปรับเปลี่ยนมุมมองของการพักผ่อนในโรงเเรมให้มีบรรยากาศแปลกใหม่เหมือนพักอยู่ในเเกลเลอรี่เเสดงงานศิลปะ เปิดโอกาสให้เเขกผู้เข้าพักเเละศิลปินได้พบปะเจอะเจอกัน โดยเชื่อว่าผลงานศิลปะถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ผ่านการเชิญเหล่าศิลปินมาสร้างสรรค์งานศิลปะไว้ทั่วบริเวณโรงแรม ไม่เเน่ว่าระหว่างเดินชมงานอยู่นั้น คุณอาจมีโอกาสได้พูดคุยและเฝ้าสังเกตการณ์ระหว่างที่ศิลปินกำลังทำงานศิลปะของตนเองอยู่ก็ได้เช่นกัน

สัมผัสบรรยากาศคริสต์มาสผ่านศิลปะ งานตัดกระดาษ ของคุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต ได้ตั้งเเต่วันนี้ – 6 มกราคม 2563 ณ โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ติดต่อเข้าชมผลงานได้ฟรีที่ โทร. 0-2020-2888


เรียบเรียง : PG
ภาพ  : เอกสารประชาสัมพันธ์

รวม 12 Instagram งานกระดาษ DIY paper cut สุดสร้างสรรค์

แบบงานประดิษฐ์ การ์ดกระดาษ