สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นสุดล้ำในงานสถาปนิก ‘61

ค้นหาความเป็นได้ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในวิถีชีวิตร่วมสมัยในงานสถาปนิก’61
‘โลกาภิวัตน์’ นำสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิตเรามากมาย เป็นกลไกที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกมาหลายทศวรรษ แต่ผลกระทบที่ตามมาอย่าง ภาวะโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม และความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้แนวคิดนี้ถูกตั้งคำถาม แล้วอะไรคือคำตอบของวิถีชีวิตมนุษย์ในอนาคต? สถาปนิก ’61 “Beyond Ordinary : ไม่ธรรมดา” งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ชวนทุกท่านร่วมค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิด Vernacular Living  พลิกมุมมองสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น  นำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบที่เกิดจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นและเทคโนโลยีสมัยใหม่

วิสัยทัศน์ก้าวหน้า แต่ไม่ลืมคุณค่าพื้นถิ่น
นี่เป็นครั้งแรกของงานสถาปนิก กับการสร้างสรรค์พาวิเลียนดีไซน์พื้นถิ่นสุดล้ำโดย 18 กลุ่มสถาปนิกและนักออกแบบระดับแนวหน้าของเมืองไทย โดยโจทย์หลักในการออกแบบคือการนำ 4 วัสดุพื้นถิ่น ได้แก่ (ไม้ / ไผ่/ดิน / อิฐ) และ  2 เทคโนโลยี (ดั้งเดิม / สมัยใหม่) มาออกแบบเป็นพาวิเลียนสำหรับจัดแสดงนิทรรศการ นำเสนอเป็น 4 กลุ่มไอเดียหลัก ที่แสดงถึงการประยุกต์ดีไซน์พื้นถิ่นเข้าสู่วิถีชีวิตร่วมสมัย อันได้แก่ วิถีการพักอาศัย วิถีการทำงาน วิถีการพบปะสังสรรค์ และวิถีการเคลื่อนที่

ผศ.ดร. อภิรดี เกษมศุข ประธานจัดงานสถาปนิก’61 กล่าวถึงแนวคิดหลักของงานเพิ่มเติมว่า “ในอดีตนั้นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเป็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการสะสม เป็นการทำตามต่อกันเป็นประเพณี แต่ระยะหลังนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ได้ไปหยิบยกความเป็นพื้นถิ่นมานำเสนอในแง่มุมที่ต่างออกไป ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจขึ้นอย่างมาก”

นอกจากนั้นภายในงานยังมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ เวิร์คชอป ให้ความรู้, กิจกรรมเพลิดเพลินมากมายบริเวณเวทีกลาง หมอบ้านอาษา บริการให้คําปรึกษาด้านการออกแบบและก่อสร้างสำหรับประชาชนทั่วไป และที่พลาดไม่ได้คือ ASA Forum 2018 งานสัมมนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมทั้งในและต่างประเทศ โดยมีสถาปนิกระดับโลกมาร่วมบรรยายคับคั่ง

งานสถาปนิก ’61 “Beyond Ordinary : ไม่ธรรมดา”  วันที่ 1-6 พ.ค.61 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
www.asaoexpo.org