ART IN WROUGHT IRON สนุกไปกับเส้นสายลายเหล็กดัด

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

แพตเทิร์น

เกิดจากการนำเส้นตรงหรือเส้นโค้งมาตัดหรือเชื่อมกันในแนวตั้งฉากทแยงแบบข้าวหลามตัด หรือรูปร่างแบบเรขาคณิต เกิดเป็นลวดลายกราฟิกซ้ำกันไปทั้งแผ่น เพิ่มจุดเด่นให้บ้าน โดยเฉพาะการติดตั้งบนบ้านที่ดูเรียบ ๆ อย่างไรก็ตามลวดลายแบบแพตเทิร์นนี้ไม่เหมาะกับหน้าต่างบานกว้างหรือหน้าต่างหลายบานที่อยู่ใกล้กัน เพราะทำให้ดูรกรุงรัง

TIP : เหล็กดัดแบบแพตเทิร์นที่เชื่อมติดกันไปทั้งแผง ควรพิจารณาไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างเหล็กดัดที่ใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้การงัดแงะเป็นไปอย่างง่ายดาย

ลายเหล็กดัด

ลวดลายเหล็กดัดนอกจากประโยชน์ให้การช่วยป้องกันบ้านแล้ว เมื่อเวลาที่ได้รับแสงอาบไล้มาอย่างเบาบางจากหน้าต่าง ทำให้เกิดลวดลายที่น่าสนใจได้ด้วย

เจ้าของ:  คุณณรงค์ – คุณพิมพิดา โอถาวร
ออกแบบ: So โดยคุณณรงค์ โอถาวร

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

ลวดลายอิสระแบบงานศิลปะ

เส้นสายที่เกิดจากการจัดวางองค์ประกอบของเส้นประเภทต่าง ๆ อย่างอิสระ ราวกับกรอบหน้าต่างคือเฟรมสำหรับสร้างสรรค์งานศิลปะ กรรมวิธีในการผลิตเหล็กดัดแบบนี้อาจยุ่งยากกว่าทุกแบบข้างต้น เพราะต้องใช้ทักษะความชำนาญในการออกแบบและการผลิต

TIP : ยิ่งลวดลายวิจิตรมากเท่าใด การดูแลรักษาก็ยากตามไปด้วย การทำความสะอาดเบื้องต้นทำได้โดยการใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกก่อน แล้วจึงใช้ผ้าชุบน้ำผงซักฟอกเช็ดตาม จากนั้นจึงใช้แปรงสีฟันเก่าชุบน้ำผงซักฟอกขัดตามซอกโค้งเล็ก ๆ ที่ผ้าเข้าไม่ถึง

ลายเหล็กดัด

แปลงเหล็กดัดให้เป็นราวกันตกบริเวณระเบียง ในลวดลายคลาสสิกที่เข้ากันดีกับผนังก่ออิฐเรียบง่าย

เจ้าของ : คุณษุภภภา สนิทวงศ์
ออกแบบ : คุณสรศักดิ์ ฉัตรกุล ณ อยุธยา, คุณจำเนียร ทองมา

อ่านต่อ : HOUSE IDEA

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย


เรื่อง : skiixy ภาพประกอบ รัตตา ลิ้มบวรสิน
เรียบเรียง : pari ภาพกราฟิก : paloy