แบบบันได

STEP ON THE STAIRS เชื่อมบ้านด้วยบันได

แบบบันได
แบบบันได

บันไดในทางสถาปัตยกรรม ถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้านที่ทำหน้าที่เชื่อมชั้นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ประกอบด้วยส่วนสําคัญอยู่ 3 ส่วน คือ ลูกนอน ลูกตั้ง และแม่บันได

ในปัจจุบันบันไดไม่ได้ทําหน้าที่แค่เชื่อมช้ันต่าง ๆ เข้าด้วยกันเท่านั้น แต่ถือเป็นหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมที่นักออกแบบต่างให้ความสําคัญ ทั้งในเรื่องของการเลือกวัสดุ การวางตําแหน่งบันไดให้ถูกที่ถูกทาง เพราะอีกนัยหนึ่งบันไดตามหลักของฮวงจุ้ยนั้นถือเป็นทางเชื่อมโยงของพลังงานภายในบ้าน

แต่ท้ังนี้ทั้งนั้น อย่าลืมออกแบบบันไดให้ถูกต้องตามหลักกฎหมายที่กําหนดไว้ด้วย วันนี้เรามีบันไดแบบต่าง ๆ มาให้คุณเลือกนําไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน ทั้งเท่สะดุดตาและสีสันจี๊ดจ๊าดตามใจชอบ

 

step-on-stairs-01

01 Real Steel

บางเฉียบแต่สะดุดสายตาต้องบันไดเหล็กพับแบบไม่มีแม่บันได ตัวแผ่นเหล็กใช้สีธรรมชาติ แนะนําความหนา 4 มิลลิเมตร อย่าลืมเคลือบน้ํายากันสนิมก่อนนํามาใช้พับตามแบบแล้ว ยึดติดกับเหล็กข้ออ้อย SD 30 หรือ SD 40 มอก.24-2536 ทําสีขาว ทําหน้าท่ียึดบันไดเข้ากับโครงสร้างของบ้านที่เป็นเหล็กกล่อง อีกทั้งยังเป็นราวจับสุดเท่ไปในตัว

Tip : เหล็กข้ออ้อยตามท้องตลาดจะเรียกว่า DB ย่อมาจาก Defomed Bar เชน่ DB12 คือเหล็กข้ออ้อยที่หน้าตัดมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 มิลลิเมตร ส่วนที่เรียก ตามท้องตลาดว่า SD 30 น้ันหมายความว่า เหล็ก เส้นนี้สามารถรับแรงดึงได้มากที่สุดท่ี 3,000 ksc

 

แบบบันได บ้านสไตล์โมเดิร์น

02 Stair is Sculpture

บันไดวนคือบันไดที่มีรัศมีวงในแคบและมีความชันสูง แต่หากเพิ่มการดีไซน์และการเลือกวัสดุเข้าไปอีกนิด จากเดิมท่ีมักใช้เป็นบันไดชอร์ตคัตก็สามารถเป็นงานประติมากรรมสวย ๆ ให้บ้านของคุณได้ อย่างการทําบันไดวนกลางบ้านขึ้นมาจากสระว่ายน้ําพันเกลียวอยู่รอบเสาคอนกรีตเสริมเหล็กที่เป็นโครงสร้างหลัก แม่บันได ขั้นบันได และราวจับทําจากสเตนเลส ปิดท้ายด้วยการใช้กระจกทําลูกราวบันไดแบบปิด แนะนําให้ใช้แผ่น กระจกหนา 12 มิลลิเมตร และเว้นรอยต่อระหว่างกระจก 5-10 มิลลิเมตร เดิมทีนิยมสร้างข้ึนสําหรับบ้านท่ีมีพื้นที่คับแคบ แต่ถ้าต้องการสร้างบันไดชนิดน้ีจริง ๆ อย่าลืมคํานึงเรื่องผู้สูงอายุในบ้านด้วย เพราะบันไดชนิดนี้จะไม่มีชานพักและค่อนข้างชัน

 

แบบบันได บ้านสไตล์โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

03 Folded Metal Sheet

เพิ่มลุคให้บ้านดูดิบเท่แต่ไม่เถื่อนด้วยการทําบันได จากแผ่นเหล็กหนา 6-8 มิลลิเมตร นํามาพับเป็น ขั้นบันไดรูปตัวแอล (L) แบบคว่ำเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ตัวแผ่นเหล็กจะยึดติดกับโครงสร้างผนังด้านใน ทาสีกันสนิม 2 รอบก่อน แล้วจึงเลือกสีชนิดทาโลหะมาทาตามชอบ

 

แบบบันได บ้านสไตล์ลอฟต์ บันไดเหล็ก

04 The Spiral

เพิ่มความจี๊ดจ๊าดให้บ้านด้วยบันไดวนสีสันแสบทรวงอย่างสี Majorelle Blue โครงสร้างหลักเป็นเหล็กทั้งหมด เพื่อความสะดวกในการก่อสร้างและทําสี สามารถทําสีแบบพาวเดอร์โค้ตติ้งได้ ชานพักและลูกนอนบันไดเป็นตะแกรงเหล็กฉีกหรือตะแกรงเหล็กยืดทําสี หนา 4.5-6 มิลลิเมตร ขนาด 1.20x 2.40 เมตร ราคาแผ่นละ 1,850-3,600 บาท ตะแกรงเหล็กฉีกมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กแผ่นท่ัวไป จึงสามารถรับน้ําหนักได้โดยไม่บิดงอหรือ เสียรูป อีกทั้งยังมีน้ําหนักเบา และอย่าลืมออกแบบกรอบครอบส่วนริมของตะแกรงเหล็กด้วยเพื่อความปลอดภัย

 

แบบบันได บ้านสไตล์โมเดิร์น

05 Simplex Style

ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องสําหรับบันไดที่ยื่นออกมาจากผนัง (Floating Staircase) เพราะดูเรียบเท่ ไม่ต้องเห็นโครงสร้างที่หนาเทอะทะเหมือนบันไดท่ัวไป แถมยังเข้ากันดีกับผนังปูนเปลือยเซาะร่องและเจาะกริดไลน์ (Grid Line) บันไดชนิดนี้ได้ฝังโครงสร้างบันไดไว้ในผนัง โดยยึดเพลตเหล็กไว้กับขั้นบันได เสร็จแล้วจึงกรุพื้นผิวให้เรียบร้อย ส่วนใหญ่นิยมใช้ไม้เน้ือแข็งเพื่อความทนทาน เช่น ไม้สัก ควรเลือกแผ่นหนา 1 นิ้ว หากเป็นไม้ตะแบกควรหนา 2 นิ้ว

 

แบบบันได บ้านสไตล์โมเดิร์น

06 Straight-Run Stairs

หากบริเวณที่จะวางตําแหน่งบันไดเป็นห้องโถงหรือมีช่องโล่ง (Open Well) แล้วละก็บันไดแบบตรงชนิดมีชานพักน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดี เพราะบันไดชนิดนี้จะช่วยให้บ้านของคุณดูแกรนด์ขึ้น ตัวบันไดออกแบบให้ทันสมัยโดยใช้แผ่นไม้ยึดกับผนังและโครงเหล็ก เพิ่มลูกเล่นด้วยการนําไม้ 2 แผ่นมาประกบกัน แผ่นบนตัดให้มีขนาดสั้นกว่าแผ่นล่าง 2 เซนติเมตร แล้วใช้เหล็กเส้นยึดแทนลูกตั้งบันไดเพื่อกันของตก และเพิ่มเส้นสายให้บันไดดูมีรายละเอียดมากขึ้น

 

แบบบันได บ้านสไตล์มินิมอล

07 ZigZag Pattern

นอกจากจะเป็นบันไดแล้ว ยังเป็นลวดลายตกแต่งผนังได้อีกด้วย สําหรับบันไดแบบลอยที่นําเหล็กโครงบันไดมาเช่ือมต่อเป็นหนึ่งเดียวกับเหล็กโครงสร้างผนังเพื่อถ่ายเทน้ําหนัก แล้วปิดทับด้วยไม้ตะแบก หน้ากว้าง 8 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ต่อเข้าลิ้น ทาน้ํามันรักษาเน้ือไม้ทีคออยล์ ใช้ไม้อัดหนา 20 มิลลิเมตรรองเป็นฐาน แล้วกรุไม้ตะแบกที่ใต้บันไดด้วยวิธีการเดียวกับด้านหน้า หรือจะกรุด้วยลามิเนตขนาด 8 มิลลิเมตรและ 12 มิลลิเมตรก็ได้เช่นกัน อย่าลืมเพิ่มแพตเทิร์นด้วยการกรุบัวเชิงผนังสีเดียวกับวัสดุปิดผิวบันไดเพื่อให้สีและลวดลายไปในทางเดียวกัน

 

แบบบันได บ้านสไตล์ลอฟต์

08 U-Shaped, Return Stairs

ถ้าต้องการให้พระเอกของบ้านเป็นบันได แนะนําเป็นบันไดเหล็กรูปพรรณ โดยใช้เหล็ก C-Chanel ขนาดหน้าตัด 125 x 250 มิลลิเมตร มาทําเป็น แม่บันได ส่วนราวจับทํามาจากเหล็กกล่องทาสีดํา หน้าตัดขนาด 25 x 50 มิลลิเมตร หนา 2.3 มิลลิเมตร ยึดด้วยสะลิงเป็นราวกันตก ลูกนอนบันได ทําจากไม้เน้ือแข็ง หน้ากว้าง 12 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ลบมุม 1 x 1 เซนติเมตร ทําเฉดสีธรรมชาติตามความชอบ

 

แบบบันได บ้านสไตล์โมเดิร์น

09 New York Loft Style

ออกแบบบันไดให้เข้ากับบ้านสไตล์ลอฟต์แบบนิวยอร์ก ผนังท่ีติดกับบันไดกรุอิฐคละสีโชว์แนวอิฐ ตัวบันไดเป็นลักษณะบันไดลูกนอนยึดติดกับ โครงสร้างภายในผนัง เรียกว่าบันไดลอย หรือ Floating Staircase แล้วทําโครงสร้างลูกนอนบันได คอนกรีตยื่นออกมาจากผนังด้านข้าง จากน้ันก็ยึดลวดสะลิงกับลูกนอนยกไว้กับเพดานด้านบนเพื่อความปลอดภัยและสามารถใช้เป็นราวจับไปในตัว ลวดสะลิงที่ใช้มักมีขนาดอยู่ท่ี 4 – 6 มิลลิเมตร


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room