5 วัสดุกันขโมย เหล็กดัดและผองเพื่อน

เมื่อพูดถึงการออกแบบเพื่อป้องกันขโมยเข้าบ้าน สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคงจะเป็น เหล็กดัด ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่บ้านของคนไทยมาอย่างยาวนาน

แต่เดิมนั้นลวดลาย เหล็กดัด มักจะเกิดความชอบส่วนตัวของช่างผู้ผลิต เช่น ลายเทพพนม ซึ่งทำให้หลายๆ ท่านมักจะเบือนหน้าหนีและคิดว่าเหล็กดัดเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำลายความงามของบ้าน แต่เพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สินก็อาจจะยอมติดตั้งในที่สุด

เหล็กดัด กันขโมย
เหล็กดัด

ปัจจุบันเหล็กดัดไม่ได้ดูแปลกประหลาดไม่เข้ากับบ้านอีกต่อไปแล้ว เพราะมีการออกแบบลวดลายที่หลากหลายมากขึ้น อย่างลายเรขาคณิตที่ให้ความรู้สึกแบบเรโทร นอกจากนี้ยังมีงานออกแบบที่เสริมความปลอดภัยเป็นตัวเลือกที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มนิรภัย มุ้งลวดนิรภัย หรือแม้แต่ประตูม้วนเหล็กเองก็เป็นสิ่งที่ช่วยกันขโมยได้เช่นกัน วันนี้บ้านและสวนจึงอยากมาขอแนะนำ “5 สหายกันขโมยเหล็กดัดและผองเพื่อน” ที่คุณสามารถเลือกใช้กับบ้านและช่วยป้องกันโจรขโมยได้ด้วย

เหล็กดัด กันขโมย

1. เหล็กดัด

เมื่อพูดว่า “กันขโมย” เชื่อเลยว่าใครๆ ก็นึกถึงเหล็กดัดแต่อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีกันเพราะจริงๆ แล้วหากออกแบบให้ดี ก็เป็นงานดีไซน์เท่ๆ ได้เหมือนกัน เช่นการเลือกใช้รูปฟอร์มแบบเรขาคณิตมาผสมเข้าไปในลายเหล็กดัดหรือการเลือกใช้สีที่ล้อไปกับองค์ประกอบอื่นๆ ของบ้าน นอกจากนี้บางครั้งอาจทำสีเลียนแบบสนิมบ้างก็ดูเหมาะกับบ้านแบบปูนเปลือยดิบเท่ไปได้อีกแบบ

กระจกนิรภัย กันขโมย

2. ฟิล์มนิรภัย

อีกหนึ่งนวัตรกรรมที่น่าสนใจเพราะเป็นการเสริมประสิทธิภาพให้กับประตูหน้าต่างกระจกใสที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการเปิดรับวิวโดยรอบนั้น การติดฟิล์มนิรภัยนับได้ว่าเหมาะมากทีเดียว เพราะฟิลม์นิรภัยนั้นจะติดตั้งลงบนบานกระจกเดิม มีทั้งแบบใสและแบบกรองแสง หากขโมยพยายามทุบกระจก ฟิล์มนิรภัยนี้จะช่วยให้กระจกไม่แตกกระจาย อาจจะไม่ได้ป้องกันได้ 100% แต่ก็ทำให้โจรเสียเวลานานพอที่จะเรียกตำรวจมาช่วยเราได้ครับ

3. มุ้งลวดนิรภัย

มุ้งลวดนั้นเป็นอีกหนึ่งงานออกแบบที่สร้างมาเพื่อประเทศยุงชุมอย่างเมืองไทย มากกว่านั้นปัจจุบันมีมุ้งลวดที่เรียกว่า “มุ้งลวดนิรภัย” ด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วมุ้งลวดนั้นจะถูกผลิตด้วยเส้นลวดอลูมิเนียม ในขณะที่มุ้งลวดนิรภัยทำจากเส้นลวดสเตนเลสสตีลทั้งยังเสริมด้วยกรอบบานที่หนาเป็นพิเศษ จึงมีความแข็งแรงมากกว่า ไม่สามารถเจาะ ตัด กรีด ได้โดยง่ายนั่นเอง

ประตูเหล็กยืด กันขโมย

4. ประตูเหล็กยืด

เป็นภาพชินตาไปแล้วกับอาคารพาณิชย์หรือตึกแถวที่มักจะใช้ประตูเหล็กยืดเป็นบานประตูนิรภัยกันขโมยในส่วนของทางเข้าบ้าน ซึ่งก็ไม่ต่างกับเหล็กดัดนัก โดยที่สามารถเลือกใช้และดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยได้ไม่ยาก บานประตูเหล็กยืดแบบบานทึบนั้นหากเลือกใช้สีพื้นที่เข้ากับส่วนอื่นๆ ของบ้าน ก็ให้ความรู้สึกย้อนยุคดิบเท่แบบอินดัสเทรียลได้ครับ

ชัตเตอร์นิรภัย กันขโมย

5. ชัตเตอร์นิรภัย

และสุดท้ายกับชัตเตอร์นิรภัย หรือประตูบานม้วน มีทั้งแบบใช้มือดึงและแบบไฟฟ้า ปัจจุบันสามารถออกแบบให้ซ่อนไปกับฝ้าเพดานได้ทำให้ไม่รบกวนสายตา ชัตเตอร์นิรภัยนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีการป้องกันขโมยที่น่าเชื่อถือที่สุดใน 5 ชนิดที่กล่าวมาเลยทีเดียว

สุดท้ายแล้วนั้น ความปลอดภัยของบ้านก็ไม่อาจจะฝากความหวังไว้กับอุปกรณ์กันขโมยทั้งหลายได้ 100% เพราะบ้านที่ไม่มีคนอยู่เลยนั้นก็อาจจะทำให้โจรขโมยมีเวลางัดแงะที่มากพอได้อยู่ดี ทางที่ดีจึงควรมีเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ หรือหากจะไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ก็อาจใช้บริการฝากบ้านไว้กับตำรวจด้วยอีกทาง เท่านี้ก็น่าจะอุ่นใจได้มากโขเลยครับ


เรื่อง วุฒิกร สุทธิอาภา

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน


ตามไปดูบ้านที่มีเหล็กดัดดีไซน์น่ามอง

กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag