อยู่ตามวิถีธรรมชาติในบ้านชนบทที่ บ้านต้นเต๊า

มุมครัว ห้องครัว บ้านต้นเต๊า

 

เมื่อรั้วบ้านไม่ใช่อุปสรรค การออกแบบบ้านหลังนี้จึงเปิดรับทั้งบริบททางธรรมชาติและสังคมโดยรอบเอาไว้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเปิดรับลมธรรมชาติ บ้านหลังนี้มีเครื่องปรับอากาศไว้เผื่อเวลา “ร้อนจนทนไม่ไหว” เท่านั้น แต่ในยามปกติ (ดังเช่นวันที่เราไปเยือน) บ้านหลังนี้แทบจะไม่ได้ใช้เครื่องปรับอากาศเลย จะมีก็แต่พัดลมบ้างในยามลมสงบ

หากสังเกตดูจะพบว่าคุณเกดได้ออกแบบช่องเปิดประเภทประตูหน้าต่างให้มีขนาดใหญ่ และส่วนใหญ่จะเป็นบานเปิดจากพื้นจรดเพดาน ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะกลัวแดดและฝนสาดเข้ามาสู่ตัวบ้านหากทำช่องเปิดขนาดใหญ่เช่นนี้ แต่จากตัวอย่างดีๆ ในเรือนพื้นถิ่นไทยนั้นจะพบว่า การออกแบบให้มีชายคายื่นยาวออกไปสามารถช่วยบังให้แดดและฝนไม่สามารถสาดเข้ามาในพื้นที่อาศัยได้ อีกทั้งคุณเกดยังออกแบบให้มีระเบียงช่วยเป็นตัวกันให้พื้นที่ภายนอกและภายในอีกชั้นหนึ่งในทุกส่วนอีกด้วย ทั้งยังสร้างความเชื่อมโยงสู่พื้นที่ต่างๆภายในบ้าน ทำให้บ้านมีบรรยากาศของการต้อนรับ

พื้นที่ใต้ถุนบ้าน บ้านต้นเต๊า โฮมสเตย์ บ้านใต้ถุนสูงสีขาวสลับไม้

 

บ้านต้นเต๊า โฮมสเตย์ บ้านใต้ถุนสูงสีขาวสลับไม้

แม้ว่าทั้งการวางผังและการออกแบบของคุณเกดจะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่ในแง่ของการก่อสร้างบอกได้เลยว่าเรียบง่ายเกินคาด ทั้งหมดนี้ต้องยกความดีให้คุณปอที่ตัดสินใจใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น ทั้งประหยัดกว่าและที่สำคัญคือคุ้นมือช่าง เพราะบ้านหลังนี้ใช้ช่างในพื้นที่บ้านบัวนี่เอง

“เราพยายามตีความคำว่าพอเพียงในหลากหลายมิติ การก่อสร้างที่เรียบง่ายใช้คนและวัสดุในพื้นที่ก็น่าจะเป็นหนึ่งในความพอเพียงได้” ซึ่งก็เห็นจะจริงอย่างที่คุณปอว่า เพราะพอวัสดุเหล่านี้ถูกเลือกสรรมาใช้อย่างถูกที่ถูกจังหวะ บ้านต้นเต๊าจึงสวยงามและมีเอกลักษณ์อย่างที่เห็น

ก่อนจากกันคุณปอบอกกับเราว่า “เราไม่พยายามไปสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรกับวิถีที่นี่ ผมถนัดก่อสร้าง ส่วนเกดก็เป็นสถาปนิก ทำแบบที่เราถนัด ช่วยเหลือและแบ่งปันสิ่งที่เรามี เพราะหลายๆอย่างเราก็เรียนรู้จากผู้คนในหมู่บ้าน อย่างเรื่องการเกษตร นี่คือสิ่งที่เราตั้งใจ เพราะเรารักในวิถีชีวิตของบ้านบัว จึงทำให้เราสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา”

ณ วันนี้ บ้านต้นเต๊าก็เปรียบเสมือนห้องรับแขกกลายๆ ของบ้านบัวไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแขกของหมู่บ้านหรือนักท่องเที่ยวต่างก็ต้องแวะมาที่นี่ก่อน ทำให้วิถีชีวิตพอเพียงของบ้านบัวได้รับการบอกเล่าออกไปเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่คุณเกดและคุณปอตั้งใจทำอย่างดีที่สุดนั่นเอง


เจ้าของ : คุณภัคธิมา วรศิริ และ คุณชิติพัทธ์ วังยาว

ออกแบบ : คุณภัคธิมา วรศิริ

ออกแบบวิศวกรรม : คุณโอภาส วรศิริ

รับเหมาก่อสร้าง : คุณชิติพัทธ์ วังยาว และทีมช่างบ้านบัว

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


 

อ่านต่อ : บ้านไททอ โฮมสเตย์ท่ามกลางธรรมชาติ

อ่านต่อ : บ้านกลางเขา ร่มเงาต้นไม้ใหญ่