ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย

แนะนำต้นไม้ใหญ่ ใบร่วงน้อยเหมาะปลูกให้ร่มเงา

ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย
ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย

บ้านและสวนตอบกระทู้ สัปดาห์นี้มีข้อสงสัยจากกระทู้พันทิปว่า “ช่วยแนะนำ  ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย ”บ้านและสวน จึงคัดเลือก ต้นไม้ใหญ่ ใบร่วงน้อยมาฝากกันครับ

ต้นไม้ไม่ผลัดใบ

จากคำถาม : สวัสดีค่ะ พอดีว่ากำลังหาต้นไม้มาลงในสวนที่บ้าน เลยอยากขอคำแนะนำเรื่อง ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย น่ะค่ะ ส่วนตัวไม่ค่อยมีเวลาเก็บกวาด อยากได้ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาด้วย นอกจากหูกระจง ยังมีพรรณอื่นๆ อีกไหมคะ ขอบคุณนะคะ

ที่มา : อยากปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้าน แบบที่ใบไม่ค่อยร่วง

คลายข้อสงสัย : ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา ใบร่วงน้อย นอกจากหูกระจงอย่างที่เจ้าของกระทู้ถามมา ยังมีอีกหลายต้นเลยครับ ซึ่งวันนี้บ้านและสวนขอแนะนำทั้ง 5 พรรณไม้ก่อน ไว้เป็นตัวเลือกให้กับเจ้าของกระทู้นะครับ

จิกน้ำ

ต้นไม้ไม่ผลัดใบ ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย

ไม้ต้น สูงประมาณ 5 – 15 เมตร  ลำต้นมีลักษณะเป็นปุ่มปม ดอกออกเป็นช่อยาวที่ปลายยอด ออกในช่วงพฤศจิกายน – มีนาคม เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านหรือรั้วประมาณ 3 – 6 เมตร คนส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้ริมตลิ่ง ซึ่งนอกจากจะปลูกต้นจิกน้ำเพื่อความสวยงามไว้ริมตลิ่งแล้ว ต้นจิกน้ำก็ยังช่วยยึดหน้าดินริมตลิ่งได้อีกด้วย

น้ำเต้าต้น

ต้นไม้ไม่ผลัดใบ น้ำเต้าต้น ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย

ไม้ต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 3 – 8 เมตร ตัวต้นแตกกิ่งก้านแผ่กว้าง ดอกจะออกน้อย ออกเป็นกระจุกแน่นตามลำต้นและกิ่ง มีผลกลมขนาดใหญ่ ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 3 – 8 เมตร เจริญเติบโตช้าและโตดีในที่ชื้น จึงนิยมนำมาปลูกไว้ริมบ่อน้ำ

 

หลิว

ต้นไม้ใหญ่ใบร่วงน้อย

นิยมปลูกบริเวณริมน้ำ เนื่องจากมีลักษณะกิ่งก้านและใบพลิ้วไหวอ่อนช้อยไปตามลม เข้ากับลักษณะของน้ำ และเกิดเงาสะท้อนสวยงาม ประกอบกับเป็นต้นไม้ชอบน้ำมาก สามารถทนน้ำท่วมขังได้นาน พบบ่อยในการจัดสวนจีนและสวนอังกฤษ เพราะช่วยลดความแข็งของอาคารและงานแนวโมเดิร์นได้ดี

•40 ต้นไม้ยอดนิยม

พิกุล

ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ความสูงของต้นประมาณ 10 – 25 เมตร ปลูกได้ในดินทุกชนิด ทนต่อสภาพต่างๆได้ดี เนื่องจากต้นพิกุลมีลักษณะของทรงต้นเป็นพุ่มใบทึบ มีความสวยงาม สามารถตัดแต่งรูปทรงได้ จึงนิยมนำมาใช้ปลูกเพื่อประดับอาคารและเพื่อให้ร่มเงา อีกทั้งดอกยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย

แปรงล้างขวด

ต้นไม้ไม่ผลัดใบ แปรงล้างขวด

ไม้ต้นที่สูงได้ถึง 8-10 เมตร โดดเด่นด้วยใบที่มีลักษณะกิ่งใบที่โน้มลง ช่อดอกออกที่ปลายกิ่ง ยาว 15 -25 เซนติเมตร แต่ละช่อมีดอกย่อยจำนวนมาก กลีบเลี้ยงรูปถ้วย กลีบดอกเล็กสีแดง มีเกสรเพศผู้สีแดงจำนวนมาก ลักษณะคล้ายกับแปรงล้างขวด ออกดอกตลอดปี นิยมลูกประดับสวน ใบมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณเป็นยาถ่ายพยาธิ

 

เรื่อง : Gott

ข้อควรรู้เมื่อจะปลูก ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

แนะนำไม้เลื้อยไม้แขวนปลูกกันแดดในบ้าน