ปลูกไม้น้ำบนระเบียงช่วย ลดความร้อน เข้าสู่ห้องได้ไหม

ลดความร้อนด้วยผนังไม้เลื้อย

ป้องกันแสงแดดด้วยไม้เลื้อยไว้ชั้นหนึ่งก่อนที่จะสาดเข้ามาโดนผนังอาคาร นับเป็นวิธีป้องกันความร้อนจากภายนอกด้วยธรรมชาติได้เป็นอย่างดี แต่่หลายคนคงกลัวการปลูกไม้เลื้อยจะทำให้เกิดปัญหากับโครงสร้างกำแพง ดังนั้นวิธีแก้อาจติดแผงตาข่ายลวดหรือใช้ลวดขึงเป็นแนว เพื่อให้รากไม้เลื้อยเกาะกับลวด แทนการเกาะติดโดยตรงกับผิวกำแพง เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลแล้วครับ

ติดระแนงไม้ให้บ้านดูดี

อีกหนึ่งวิธีที่บ้านหลายๆหลังใช้ในการสู้กับแสงแดดประเทศไทย นั่นคือการทำระแนงไม้ ซึ่งนอกจากจะช่วยกรองแสงทำให้บ้านเย็นขึ้น แล้วยังทำให้ดูสวยดูดีขึ้นมาทันตา การติดตั้งไม้ระแนงก็มีหลายแบบให้เลือกขึ้นอยู่กับสไตล์บ้าน วัสดุที่ใช้มาทำระแนงก็เช่นกัน มีให้เลือกทั้ง ไม้แท้ ไม้เทียม และโลหะต่างๆ ทั้งนี้ถ้าเลือกให้เหมาะกับสไตล์บ้าน ก็จะทำให้บ้านดูดีและมีประโยชน์อีกด้วย

วัสดุที่ใช้กับผนังบ้าน

ผนังบ้านเป็นอีกส่วนหนึ่งของบ้านที่รับความร้อน ไม่น้อยไปกว่าหลังคา สามารถลดความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้ด้วยการเลือกทาสีบ้านโทนอ่อน และ การทําผนังสองชั้นโดยใช้วัสดุเป็นอิฐมวลเบาแทน การก่อผนังอิฐและคอนกรีตที่เป็นวัสดุสะสมความร้อน แล้วเว้นช่องว่างตรงกลางสําหรับใส่ฉนวนกันความร้อนเข้าไป วิธีนี้จะช่วยลดการสะสมความร้อนและ ภาระของเครื่องปรับอากาศได้ถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ฉนวนใต้หลังคาสำคัญสุด

สำหรับประเทศไทยที่แสงแดดแรงเกือบทุกวัน ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรติดตั้งเอาไว้ทุกบ้าน โดยฉนวนกันความร้อนมีให้เลือกหลายแบบในท้องตลาด แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ ฉนวนกันความร้อนแบบแผ่น และ ฉนวนกันความร้อนแบบพ่น ซึ่งฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นจะเป็นแบบสำเร็จรูป พร้อมปูไว้ใต้หลังคา ส่วนแบบพ่นจะเป็นแบบต้องจ้างบริษัทที่ให้บริการมาพ่นลงบนพื้นผิวของหลังคา ผนัง หรือฝ้าเพดาน ทั้งนี้แต่ละบ้านก็เลือกตามความเหมาะสมได้เลยครับว่าจะใช้วิธีไหนในการติดตั้ง

 

เรื่อง : Gott


อ่านต่อ : 9 TIPS COOL HOUSE, COOL DESIGN สร้างบ้านเย็นในเมืองใหญ่