AP SPACE SCHOLARSHIP “พื้นที่ชีวิต” เพื่อจุดเริ่มต้นของ “คนคุณภาพ”

สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์พื้นที่ทุกตารางนิ้วล้วนมีมูลค่าทางธุรกิจ แต่หากว่าพื้นที่นั้นจะช่วยสร้าง“คนคุณภาพ” ให้กับสังคม บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) มองว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าและยั่งยืนที่สุด ด้วยเหตุนี้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าอย่างเอพีจึงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านการศึกษาไทยผ่านหลากหลายแคมเปญเพื่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม AP Charity AP Symposium หรือสถาบันเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร AP Academy รวมไปถึงโครงการปรับปรุงสนามฟุตบอลในชุมชนคลองเตยที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงในวงกว้างเมื่อไม่นานมานี้และล่าสุด เอพี (ไทยแลนด์) ได้เปิดตัวอีกหนึ่งแคมเปญเพื่อสังคม สำหรับปี 2017 “AP Space Scholarship” ที่พัฒนาให้ “พื้นที่อยู่อาศัย” ธรรมดากลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาสเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่

คุณสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง
ผู้อำนวยการฝ่าย Corporate Marketing และ AP Design Lab

“ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสเปซ เรามองว่าพื้นที่ในเมืองมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ และสเปซอยู่อาศัยจะยิ่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เราจึงมีไอเดียใหม่ที่จะให้ทุนการศึกษาเป็น “ตารางเมตร” ของพื้นที่พักอาศัยแทนเม็ดเงิน” ของพื้นที่พักอาศัยแทนเม็ดเงิน คุณสรรพสิทธิ์ แลกเปลี่ยนแนวคิดนี้กับ Mr. Sam Baron ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Fabrica Design ดีไซน์สตูดิโอชั้นนำจากอิตาลี และนั่นได้นำไปสู่ความร่วมมือในการออกแบบห้องพักสำหรับน้องๆ นักศึกษาเรียนดีจากต่างจังหวัดที่เข้ามาศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ แต่มีข้อจำกัดด้านทุนทรัพย์ โดยในระหว่างที่เข้าศึกษา ทางเอพีจะให้น้องๆ แต่ละคนพักอาศัยในพื้นที่ทุนการศึกษานี้เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

AP DESIGN LAB X FABRICA DESIGN
Fabrica Design คือศูนย์รวมของกลุ่มดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านตั้งแต่โปรดักส์ดีไซน์ ไปจนถึงงานออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อมาร่วมกันทำงานออกแบบในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยได้รับการดูแลจากนักออกแบบระดับโลกอย่าง Mr. Sam Baron ดังนั้นเมื่อ AP Design Lab ห้องทดลองสำหรับการออกแบบพื้นที่การอยู่อาศัยแห่งอนาคตจับมือกับทีม Young Thinker ของ Fabrica Design จึงทำให้โครงการ AP Space Scholarship สะท้อนถึงบทบาทของงานดีไซน์ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาสังคม โดยรวมได้อย่างชัดเจนภายใต้คอนเซ็ปต์ SUM แนวคิดการออกแบบพื้นที่เชิงบูรณาการ ที่ผสานศาสตร์ด้านกราฟฟิกดีไซน์เข้ากับงานเฟอร์นิเจอร์ และการออกแบบสเปซเพื่อแก้ปัญหาการใช้งานพื้นที่ขนาดเล็กพร้อมๆ กับนำเสนอแนวคิดของการอยู่อาศัยยุคใหม่

พื้นที่ภายในห้องนอนแต่ละห้อง เตียงนอนอยู่ในระดับและหันในทิศทางต่างกัน เพื่อสร้างความรู้สึกถึงพื้นที่ส่วนตัว พื้นที่ตู้เสื้อผ้าด้านล่างมีมือจับดีไซน์ให้แขวนของใช้ รวมถึงราวเหล็กเชื่อมต่อทั่วทั้งห้องพัก ช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับแขวนสิ่งของต่างๆ

SUM DIFFERENT MOMENTS IN LIFE
การหลอมรวมที่ลงตัวสำหรับการใช้ชีวิตห้องพักขนาด 30 ตารางเมตร กับ 46 ตารางเมตร ในโครงการ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 และ Aspire สาทร-ตากสิน ได้รับการออกแบบสำหรับน้องๆ นักศึกษาผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 4 คนตามลำดับ ซึ่งการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาที่มาจากต่างท้องถิ่น ศึกษาต่างคณะกันนี้จะทำให้เกิดกลุ่มสังคมย่อยใหม่ขึ้น ซึ่ง เอพี (ไทยแลนด์) และ Fabrica Design มองว่าเป็นโอกาสอันดีที่พวกเขาจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิต และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น อีกทั้งยังมีกลุ่มเพื่อนที่ช่วยให้การปรับตัวปีแรกในกรุงเทพฯ ง่ายขึ้น ความท้าทายของดีไซเนอร์ต่างชาติที่ต้องออกแบบพื้นที่สำหรับกลุ่มคนต่างวัฒนธรรมจึงไม่ได้อยู่ที่การพยายามทำความเข้าใจรูปแบบการใช้ชีวิตของวัยรุ่นไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการออกแบบฟังก์ชั่นใช้สอยที่ครบถ้วนในข้อจำกัดของขนาดพื้นที่เพื่อให้พื้นที่นี้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านวิชาการ แบ่งปันช่วงเวลาสนุกสนานกับเพื่อนใหม่ไปพร้อมๆ กับการมีพื้นที่ชีวิตส่วนตัวสำหรับการพักผ่อน และอยู่กับตัวเอง ดังนั้นคอนเซ็ปต์ SUM ในที่นี้จึงหมายถึงการรวมตัวของสิ่งเล็กๆ ของสมาชิกทุกคนในพื้นที่ และการหลอมรวมหลากหลายฟังก์ชั่นให้อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว เพื่อให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ แบ่งปัน และการอยู่ร่วมกัน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นแห่งโอกาสและอนาคตของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง “ตามแนวโน้มของโลกยุคปัจจุบันเส้นแบ่งระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวเริ่มน้อยลงทุกทีเราจึงต้องการพื้นที่ที่หลอมรวมชีวิตทุกด้าน เปิดกว้างสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ ไปพร้อมๆ กับการมีพื้นที่ส่วนตัวเหมือนแนวคิด SUM การหลอมรวมทุกฟังก์ชั่น การใช้ชีวิตในพื้นที่เดียว”
– SAM BARON –

Mr. Sam Baron และทีม Young Thinker
จาก Fabrica Design