ก๊อกน้ำสเตนเลส

สเตนเลส – เหล็กกล้าไร้สนิม แต่ทำไมยังเกิดสนิม?

ก๊อกน้ำสเตนเลส
ก๊อกน้ำสเตนเลส

ปัจจุบัน ความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุสเตนเลสเกรดต่าง ๆ เริ่มมีมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลในด้านความต้องการความทนทาน ความแข็งแรง พื้นผิวสวยงาม ทำความสะอาดง่าย เป็นต้น ซึ่ง ‘ก๊อกน้ำ’ ก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประจำบ้านที่ทุกบ้านมี และหลาย ๆ คนเลือก ‘ก๊อกน้ำสเตนเลส

เพราะชอบผิวสัมผัส ดูทนทาน มีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนประเภทโลหะหนัก เพราะสเตนเลสได้การยอมรับในด้านวัสดุ Food Grade และทนทานต่อการเกิดสนิม

แต่ในความเป็นจริง ‘สเตนเลส‘ ก็สามารถเกิดสนิมได้เช่นกัน เพราะสเตนเลสมีส่วนผสมหลักจากเหล็ก รวมกับธาตุชนิดอื่น ๆ ในสัดส่วนที่แตกต่างกันจนเกิดเป็นสเตนเลสเกรดต่าง ๆ ที่ต้องใช้คำว่า ทนทานต่อการเกิดสนิม หรือ สามารถเกิดสนิมได้ยากนั่นเอง เพราะสเตนเลสจะมีชั้นฟิล์มที่ผิวนอกซึ่งคอยปกป้องไม่ให้เกิดสนิม แต่ในบางสถานการณ์ ชั้นฟิล์มนี้ก็สามารถถูกทำลายได้จากสัมผัสสารเคมี น้ำยา หรือ น้ำที่มีภาวะกรดด่างสูง ในระยะเวลานาน แต่ถ้าเกิดสนิมขึ้นมาแล้ว สเตนเลส สามารถดูแลรักษาและแก้ไขได้ง่ายๆ

ซึ่งการเกิดสนิมบนก๊อกน้ำสเตนเลส มีปัจจัยบางส่วนมาจากสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสนิมได้เหมือนกัน ได้แก่

ก๊อกน้ำสเตนเลส1. อยู่ในพื้นที่ที่ใช้น้ำบาดาล เพราะน้ำบาดาลมีส่วนผสมของหินปูน และแร่ธาตุจำนวนมาก รวมทั้งสนิมเหล็กที่ปะปนอยู่ในน้ำ จึงทำให้เกิดคราบหรือตะกรันเกาะบนผิวสเตนเลสและทำลายชั้นฟิล์มของสเตนเลส

2. มีไซต์งานก่อสร้าง หรือบริเวณที่กำลังใช้ปูนซีเมนต์ฝุ่นฝ้าอยู่ใกล้เคียง ซึ่งหากมีละอองผงหรือน้ำปูนมาเกาะบนผิวของก๊อกน้ำสเตนเลส แล้วไม่ได้เช็ดล้างทำความสะอาด เมื่อละอองผงหรือน้ำปูนซีเมนต์เกาะเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก็จะเกิดการทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจนและความชื้นในอากาศ จนเกิดคลอไรด์มากัดกร่อนผิวสเตนเลสจนเกิดสนิมได้เช่นกัน ดังนั้นหากเป็นบ้านที่กำลังสร้างหรือปรับปรุงห้องน้ำใหม่ ควรรอติดตั้งก๊อกน้ำรวมไปถึงอุปกรณ์ห้องน้ำอื่น ๆ หลังจากที่งานต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว

3. พื้นที่ติดทะเลหรือได้รับไอเกลือจากทะเล ด้วยคุณสมบัติการกัดกร่อนจากแร่ธาตุในน้ำทะเล สามารถทำให้เกิดคราบสนิมเมื่อโดนไอเค็มจากทะเลมาเกาะเป็นเวลานานได้ ซึ่งในปัจจุบัน สเตนเลสที่ทนทานต่อไอทะเลได้ยาวนานคือ สเตนเลส เกรด 316 ( Marine Grade ) ซึ่งทนทานสำหรับการใช้งานในพื้นที่ติดทะเล สเตนเลส เกรด 316 นิยมใช้ในกลุ่มสร้างเรือยอร์ช , เรือเดินทะเล , รีสอร์ทตามเกาะต่าง ๆ และ เครื่องมือแพทย์

นอกเหนือจากสภาพแวดล้อมข้างต้นแล้ว บางทีปัญหาอาจมาจากเรื่องเล็ก ๆ ที่เรามองข้ามไปก็เป็นได้ นั่นคือการล้างห้องน้ำด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ เพราะในน้ำยาล้างห้องน้ำสวนใหญ่มีส่วนผสมของกรดไฮโดรคลอริก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสโดยตรงหรือแม้แต่ไอระเหยของกรดไฮโดรคลอริก หากมีการสะสมนาน ๆ หรือ ราดไปโดยตรง จะสามารถกัดกร่อนผิวนอกของสเตนเลสได้อย่างง่ายดาย และเกิดสนิมอย่างรวดเร็ว

ก๊อกน้ำสเตนเลส

แต่จะห้ามไม่ให้ล้างห้องน้ำด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นทุกครั้งหลังจากใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเสร็จ ควรนำน้ำสะอาดมาล้างและลูบด้วยฟองน้ำฟองน้ำนุ่ม ๆ ให้ทั่ว แล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด จะช่วยลดการเกิดคราบนิ้วและแก้ปัญหาต้นเหตุของคราบสนิมได้ ซึ่งเราควรล้างทำความสะอาดก๊อกน้ำสเตนเลสอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง 

แต่หากมีคราบสนิมสะสม ไม่ได้ทำความสะอาดมาเป็นเวลานาน แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาด 1 ชาม และใช้ฟองน้ำล้างจานแบบมีใยขัดที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำมาขัดผิวก๊อกน้ำสเตนเลสไปในทิศทางเดียวกัน หรือจะใช้น้ำยาล้างจานที่มีส่วนผสมของมะนาวแทนน้ำส้มสายชูก็ได้ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด และซับด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง

ก๊อกน้ำสเตนเลส

ก๊อกน้ำสเตนเลส

ก๊อกน้ำสเตนเลส

การดูแลก๊อกน้ำสเตนเลสไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ต้องลงแรงมาก เพียงใส่ใจดูแลสักนิด อุปกรณ์ชิ้นนี้ก็จะกลับมาใหม่เอี่ยม พร้อมให้ใช้งานได้ทุกวันได้อย่างสะดวกสบาย และมีก๊อกน้ำสเตนเลสที่สวยงามตลอดอายุการใช้งาน


V.R. UNION Co.,LTD
29 ซอยบางนา-ตราด 25 ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260
โทร. 02-361-9053-60
แฟ็กซ์ 02-361-9066
www.vrh.co.thwww.facebook.com/VR.VRH