นิยามของน้อยแต่มาก จาก Home Makeover : คอนโดเพียง 42 ตรม. แต่ใช้งานได้มาก และสวยมาก

42 ตารางเมตร กับผู้อาศัย 5 คน 3 วัย ที่มีไลฟ์สไตล์ต่างกันโดยสิ้นเชิง จะออกแบบอย่างไรให้ลงตัวสำหรับทุกคน Home Makeover ปรับบ้าน…เปลี่ยนชีวิต Season 2 มีคำตอบให้กับทุกคน และโดยเฉพาะสำหรับครอบครัวของคุณวิรัช หรือทีเราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในฐานะ copy show ของคุณแอ๊ด คาราบาว

คุณวิรัชอยู่อาศัยในห้องพักคอนโดมิเนียมแห่งนี้เป็นเวลากว่า 20 ปี กับสมาชิกครอบครัว 3 วัยที่แน่นอนว่า แค่เรื่องวิธีใช้ชีวิตก็แตกต่างกันแล้ว อย่างรุ่นคุณพ่อที่การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องจำเป็นที่สุดต่อสุขภาพ แต่ขณะเดียวกันรุ่นหลานในวัยเรียน ก็ต้องใช้ห้องนอนนี้ในการอ่านหนังสือเตรียมสอบจนถึงดึก และคุณวิรัชเองที่ประกอบอาชีพก็อปปี้โชว์ ใช้คอนโดซ้อมร้องเพลงในช่วงกลางวันและออกไปทำงานช่วงกลางคืน กว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกดื่น ทำให้สมาชิกครอบครัวทุกคนที่อยู่ในคอนโดเดียวกัน ล้วนได้รับผลกระทบจากรูปแบบการใช้ชีวิตของอีกคน

หลังจากสำรวจคอนโดแล้ว ทีม Home Service จึงพบว่า ปัญหาหลักอยู่ที่ กิจกรรมการใช้แสงไฟในเวลากลางคืนและการกั้นห้องเองแบบผิดวิธีที่ทำให้ยังมีแสงไฟรบกวน รวมทั้งการใช้เสียงซ้อมร้องเพลงในช่วงกลางวัน และยังไม่มีพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้พักผ่อน

การแก้ปัญหาจึงอยู่ที่ การกำหนดฟังก์ชั่นการใช้งานบนความต้องการลำดับแรกที่ว่า “ทุกคนมีพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่รบกวนซึ่งกันและกัน” การออกแบบพื้นที่ภายในห้องจึงใช้การจัดสรรผังพื้นภายในให้เป็นสัดส่วนในสไตล์โรงแรมแบบญี่ปุ่น ที่แบ่งย่อยทุกส่วนให้ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ทุกตารางนิ้ว มีทั้งพื้นที่ส่วนตัวที่แต่ละคนทำกิจกรรมของตนเอง ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่ส่วนรวมที่ใช้งานร่วมกันได้ด้วย

เริ่มต้นจากห้องนอนคุณพ่อที่แต่เดิมกั้นแบ่งผนังเพียงบางส่วน ก็ทำการปรับขนาดห้องให้เล็กลง เหมาะกับการนอนคนเดียว และกั้นแบ่งห้องเต็มรูปแบบชิดกับฝ้าเพดาน เพื่อแก้ปัญหาแสงและเสียงรบกวนในเวลากลางคืน แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะเปิดช่องระบายอากาศเพราะอยู่ส่วนด้านในสุดของห้อง รวมทั้งย้ายโทรทัศน์และหิ้งพระออกไปไว้ด้านนอกเพื่อความเป็นส่วนตัว

ส่วนห้องนอนของคุณวิรัชและภรรยา จากเดิมที่นอนรวมกัน 4 คน  ลูกๆ ต้องใช้พื้นที่บนที่นอนวางโต๊ะเล็กเพื่อทำการบ้าน ทางทีม Home Service ได้แก้ปัญหา ด้วยการกั้นห้องใหม่สำหรับคุณวิรัชและภรรยา เพื่อให้มีพื้นที่ส่วนตัวอย่างเป็นสัดส่วน ในห้องยกเป็นสเต็ปสูงขึ้นจากพื้นเพื่อซ่อนลิ้นชักไว้ใต้เตียงเป็นที่เก็บของได้อย่างเรียบร้อย ผนังด้านที่ติดกับพื้นที่ส่วนกลางใช้กระจกกั้นเพื่อให้ห้องดูโปร่งโล่ง โดยติดตั้งม่านสามารถเปิด-ปิดได้ยามที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ส่วนที่นอนลูกทั้งสองคน แยกออกไปไว้ในพื้นที่ส่วนกลาง ด้วยการใช้เตียงสองชั้นเพื่อการใช้พื้นที่แนวดิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับเพิ่มมุมอ่านหนังสือไว้ติดกับหน้าต่างเพื่อเปิดต้อนรับแสงธรรมชาติ และทอดสายตาออกไปมองด้านนอกยามเมื่อยล้าจากการใช้สายตา

พื้นที่ส่วนกลางเริ่มต้นตั้งแต่ทางเดินเข้าห้อง เป็นจุดที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งการนั่งเล่นดูโทรทัศน์ และรับประทานอาหาร โดยการเก็บของทีม Home Service เลือกใช้พื้นที่แนวตั้งเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น ซ่อนตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ไว้ตามแนวกำแพง รวมทั้งการจัดสรรพื้นที่วางเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเป็นสัดส่วน ทั้งตู้เย็นและโทรทัศน์ ส่วนพื้นที่รับประทานอาหารใช้การดีไซน์โต๊ะรับประทานอาหารสำหรับทั้งครอบครัวซ่อนไว้อยู่ใต้โทรทัศน์ หากต้องการใช้งานก็เพียงดึงออกมา ก็นั่งได้ครบ 5 คน รวมทั้ง sofa bed ที่ปรับขยาย เติมเต็มวันพักผ่อนให้กับมุมนั่งเล่นของครอบครัวด้วย

นอกจากนั้นแล้ว ทีมออกแบบก็ไม่ลืมคำนึงถึงความสำคัญของการประกอบอาชีพ อย่างคุณวิรัชที่เป็นก็อปปี้โชว์คุณแอ๊ด คาราบาว และต้องซ้อมร้องเพลงเป็นประจำ แทนที่จะไปซ้อมร้องเพลงในห้องน้ำแบบที่ผ่านๆ มา ทีม Home Service จึงออกแบบห้องซ้อมร้องเพลง ที่กรุอะคูสติกบอร์ด วัสดุกันเสียงอย่างดี ซึ่งสามารถเก็บเสียง ดูดซับเสียง และลดเสียงก้องในห้อง ไม่รบกวนสมาชิกในบ้านอีกต่อไป

ระเบียงภายนอกซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนครัวและซักล้าง ทีม Home Pro ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ อย่างการปรับประตูออกระเบียงเพื่อให้พื้นที่ภายในใช้งานได้อย่างเต็มที่ที่สุด ส่วนครัวก่อเคาน์เตอร์ที่แข็งแรงทนทานเหมาะกับการใช้งาน และเพิ่มชั้นวางของเหนือศีรษะ ซึ่งใช้งานได้สะดวก ประหยัดพื้นที่ และเหมาะสำหรับการเก็บของที่ต้องใช้กับสมาชิกจำนวนมาก ส่วนห้องน้ำที่โทรมลงตามกาลเวลา ก็ปรับสภาพใหม่ให้ใช้งานได้อย่างครบครันและถูกสุขลักษณะยิ่งขึ้น

การออกแบบปรับเปลี่ยนคอนโดเก่าขนาดเล็กห้องนี้ ได้นำไอเดียจากประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพราะด้วยพื้นที่ที่จำกัดมาก จึงออกแบบให้ใช้งานอย่างเต็มที่ทุกตารางนิ้ว รวมทั้งการใช้พื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด บนพื้นที่ 42 ตารางเมตรกับผู้อยู่อาศัย 5 คน ให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สะดวกสบาย และถูกสุขลักษณะ มีพื้นที่ส่วนตัวในการดำเนินชีวิตอันแตกต่างทั้งกิจกรรมและช่วงเวลา

จากการรีโนเวตคอนโดขนาดเล็ก 42 ตารางเมตร ทำให้เราเห็นได้ชัดเลยว่า งานออกแบบที่ดีสามารถสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ไม่เพียงแค่เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบายและถูกสุขลักษณะเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงความสุขของทั้งครอบครัว ที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีความสุขไปพร้อมกับสมาชิกครอบครัวที่รักอย่างเต็มที่ แม้จะมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

ท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ได้ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่  http://bit.ly/EP05-SS2-HomeMakeOverTV  มาทำบ้านให้อยู่สบายและเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปรไปด้วยกัน