แต่งมุมนั่งเล่น

COMFY COZY LIVING ROOM IDEAS – 10 มุมนั่งเล่น เย็นๆ ใจ

แต่งมุมนั่งเล่น
แต่งมุมนั่งเล่น

ไอเดีย แต่งห้องนั่งเล่น เย็นๆ ใจ – 10 COMFY COZY LIVING ROOM IDEAS

แต่งห้องนั่งเล่น พื้นที่ภายในบ้าน ประกอบไปด้วยห้องต่างๆ ทั้งห้องนอน ห้อครัว ห้องรับแขก และพื้นที่ทำงาน ฯลฯ เรายังมี “มุมนั่งเล่น” เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ช่วยเติมเต็มบ้านให้สมบูรณ์ ซึ่งมุมนั่งเล่นนี้ ถึงแม้จะดูเหมือนสำคัญน้อยกว่าพื้นที่อื่นๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามุมนั่งเล่นเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สร้างความสุขให้ผู้อาศัย เปรียบเสมือนพื้นที่ของโลกส่วนตัวที่มาพร้อมความผ่อนคลายซึ่งช่วยให้เราสบายกายและสบายใจ วันนี้เราจึงรวบรวมไอเดียพื้นที่นั่งเล่นในมุมต่างๆ ของบ้านให้คนรักบ้านได้นำไปประยุกต์และตกแต่งกัน

 

แต่งห้องนั่งเล่น
จาก : บ้าน MUSEUM OF OUR OWN LIVES

01 หากบ้านของคุณมีโรงรถขนาดใหญ่และมีพื้นที่เหลือ ลองเปลี่ยนโรงจอดรถให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นเก๋ๆ กันดู อาจเริ่มจากหามุมเหมาะๆ ที่อากาศถ่ายเทสะดวก แล้วหาพรมสีพื้นมาปูเสมือนการแบ่งพื้นที่นั่งเล่นนี้ออกจากบริเวณอื่นๆ ตกแต่งด้วยข้าวของสไตล์วินเทจ หรือจะเป็นของเก่ามือสองที่คุณสะสมเอาไว้ เพียงเท่านั้นเหล่าคุณผู้ชายก็จะได้มุมนั่งเล่นเคียงข้างรถยนต์คันโปรดแล้ว

 

แต่งห้องนั่งเล่น
จาก : บ้าน CONTAIN CREATIVE LIVING

02 ออกแบบบ้านให้มีลานอเนกประสงค์ใต้ถุนบ้านตามแบบฉบับบ้านไทย จัดวางชุดโต๊ะเก้าอี้ ชิงช้า และมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์พเล็กๆ ล้อมรอบด้วยแมกไม้สีเขียว มุมนี้ก็จะกลายเป็นมุมโปรดที่ให้คุณนั่งเล่นและสัมผัสลมเย็นๆ ที่พัดผ่าน

 

แต่งห้องนั่งเล่น
จาก : บ้าน INTERWEAVE FOR LIVING

03 พื้นที่นั่งพักผ่อนแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ดูเป็นส่วนตัวในพื้นที่หลังบ้านที่โอบล้อมด้วยสวนหย่อม โดยแบ่งส่วนหลังคาให้มีทั้งแบบเปิดโล่งมองเห็นท้องฟ้าและอีกส่วนกรุหลังคาทึบ ส่วนพื้นชั้นล่างก็กรุกระเบื้องหลากลวดลาย ดูแลทำความสะอาดง่าย

 

แต่งห้องนั่งเล่น
จาก : บ้าน IDENTICAL DEFINITION

04 สำหรับคนรักสวนหรือมีพื้นที่สวนในบ้าน การจัดมุมนั่งเล่นท่ามกลางแมกไม้จะทำให้คุณสดชื่นทุกครั้งที่มานั่ง โดยเฉพาะสวนหน้าบ้านที่นอกจากจะเป็นมุมนั่งเล่นแล้ว ยังทำหน้าที่รับแขกได้อีกด้วย เพียงวางโต๊ะรับแขกชิลๆ พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยผนังกรุหินกาบสีเข้มสร้างบรรยากาศขรึม ตัดกับแมกไม้สีเขียวกลมกลืนไปกับกรอบประตูและโครงหลังคาเหล็กกรุพอลิคาร์บอเนตสำหรับกรองแสง

 

จาก : บ้าน LIFE IS AN EXPERIMENT
จาก : บ้าน LIFE IS AN EXPERIMENT

05 แต่หากบ้านของคุณมีพื้นที่จำกัด แต่คุณอยากมีมุมนั่งเล่นกลางสวน เราขอแนะนำมุมนั่งเล่นกับสวนแนวตั้ง วางระแนงที่มีความสูงจรดเพดานไว้สามด้าน (เว้นอีกด้านเพื่อเป็นพื้นที่เข้าออกหรือเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายใน) แล้วนำต้นไม้มาปลูกให้เต็มพื้นที่ โดยพื้นที่ตรงกลางแขวนชิงช้าแก้วทรงกลมและโต๊ะกลางทรงสูง อย่าลืมติดตั้งระบบน้ำที่ช่วยในการดูแลต้นไม้ด้วย

 

จาก : บ้าน CHEERFUL HIDEAWAY
จาก : บ้าน CHEERFUL HIDEAWAY

06 เพิ่มมุมพักผ่อนในห้องนอนด้วยเบย์วินโดว์ ที่นอกจากจะเป็นพื้นที่นั่งเล่นแสนชิลแล้ว ยังช่วยให้ห้องนอนดูโปร่งอีกด้วย อาจติดผ้าม่านเพื่อเพิ่มความเป็นสัดส่วนและใช้ผ้าม่านโปร่งบางกั้นสายตาจากคนภายนอก

 

จาก : บ้าน EXTRAORDINARY BRICK HOUSE
จาก : บ้าน EXTRAORDINARY BRICK HOUSE

07 ระเบียงชั้นสองก็สามารถเนรมิตเป็นพื้นที่นั่งเล่นได้ โดยเลือกระเบียงที่มีพื้นที่กว้าง มองเห็นทิวทัศน์ แล้ววางโซฟาหนังวินเทจชิดผนัง เพียงเท่านี้คุณก็จะมีมุมนั่งชิลชมท้องฟ้าและแสงดาวได้แล้ว เพิ่มความเก๋อีกนิดด้วยกำแพงอิฐมอญที่มีจุดเด่นอยู่ที่ลวดลายจากการวางอิฐ

 

จาก : ร้าน MAYBE FLOWER & CAFE
จาก : ร้าน MAYBE FLOWER & CAFE

08 พื้นที่ใต้บันไดก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถรังสรรค์เป็นพื้นที่นั่งเล่นได้ด้วยการตกแต่งพื้นที่ใต้บันไดในบรรยากาศเรียบๆ แต่อบอุ่นด้วยไม้สีธรรมชาติ รับกับเบาะรองนั่งสีเรียบนุ่มๆ อาจติดผ้าม่านเพื่อกั้นเป็นพื้นที่ส่วนตัว และหากใครคิดจะเนรมิตพื้นที่ใต้บันไดเป็นห้องอ่านหนังสือ ก็อย่าลืมติดหลอดไฟที่ให้แสงสว่างที่เพียงพอกันด้วย

 

จาก : homemadeinheaven.blogspot.com
จาก : homemadeinheaven.blogspot.com

09 ชานพักบันไดก็เป็นอีกพื้นที่ที่เราสามารถตกแต่งเป็นมุมนั่งเล่นได้ แต่ชานพักบันไดนี้ต้องมีขนาดกว้างพอ ซึ่งมุมนั่งเล่นแบบเบย์วินโดว์เป็นตัวเลือกที่ดี ซึ่งนอกจากจะทำให้บันไดสว่างไสวแล้ว ยังเป็นพื้นที่พักเหนื่อยสำหรับผู้สูงวัยได้อีกด้วย

cool-living-corner-03
Read More : BEYOND THE (BLACK) BOX นอก “กรอบ” ด้วย “แก่น”

10 มุมพักผ่อนบนชั้นสองนำเสนอการสอดประสานของสถาปัตยกรรมและธรรมชาติอย่างกลมกลืน เสาโครงสร้างของส่วนต่อเติมล้อไปกับลำต้นของไม้ใหญ่ที่พุ่งทะลุขึ้นไปเหนือหลังคาให้ร่มเงาได้ดี ใต้หลังคาลาดเว้นช่องลมตีระแนงช่วยระบายความร้อน เหมือนอยู่บนบ้านต้นไม้อย่างไรอย่างนั้น

 

เรื่อง : Taliw
เรียบเรียง : Parichat K.