MUSEUM OF OUR OWN LIVES พิพิธภัณฑ์แห่งชีวิต ในบ้านคอนกรีตทรงกล่องสุดเรียบง่าย

ความงามตามแบบฉบับสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นมีอะไรดีจึงสามารถส่งอิทธิพลกระเพื่อมหัวใจคนรักงานมินิมัลได้ทั่วโลก เราเชื่อว่าทริปเยี่ยมบ้านญี่ปุ่นของ room จะมอบคําตอบให้คุณผ่านการเดินทางเข้าไปสํารวจแนวคิดตั้งแต่เริ่มต้นไปจนเสร็จสิ้นกระบวนการลงมือทํา ให้คุณอิ่มเอมไปกับความมุ่งมั่นตั้งใจของเจ้าของบ้านแต่ละหลังและความละเมียดละไมสไตล์ญี่ปุ่นไปพร้อมกันกับเรา

มองเผิน ๆ บ้านหลังนี้ก็ดูเหมือนบ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์นทั่วไป หากแต่กล่องใบนี้บรรจุความปรารถนาของครอบครัวโคบายาชิไว้อย่างสมบูรณ์ ในวัยที่ลูกหลานต่างก็มีครอบครัวเป็นของตัวเอง ถึงคราวที่คนรุ่นพ่อแม่จะลุกขึ้นมาปัดฝุ่นความฝันของตนให้เป็นจริงบ้าง ฝ่ายสามีชอบสะสมรถซูเปอร์คาร์เป็นชีวิตจิตใจ จึงอยากทําโรงรถให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์สําหรับรถยนต์รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น ซึ่งเป็นเสมือนงานศิลปะล้ำค่า ส่วนฝ่ายภรรยาต้องการห้องชาแบบโบราณ เพราะร่ำเรียนพิธีชงชาแบบดั้งเดิมตามประเพณีญี่ปุ่นมานานหลายปี Waro Kishi + K.ASSOCIATES/Architects โดย ศาสตราจารย์วาโระ คิชิ และทีมสถาปนิก จึงเป็นผู้รับหน้าที่เข้ามาผสมผสานองค์ประกอบที่ต่างกันสุดขั้วทั้งสองนี้ให้ลงตัวกลมกล่อม

“เริ่มต้นจากทางเข้า ถึงแม้บ้านหลังนี้จะมีขนาดใหญ่แต่ขนาดทางเข้ากลับเล็กมาก นั่นเพราะเป็นบ้านสําหรับสองคน (และสุนัขหนึ่งตัว) บริเวณชั้น 1 ประกอบด้วยห้องนอน โรงรถ และห้องชา ถูกโอบล้อมด้วยผนังทึบทั้งหมด”

หน้าบ้านฝั่งติดถนนมีทางเข้าขนาดพอดี ให้รถขับเข้ามาจอดได้ เมื่อต้องการปิด ก็แค่เลื่อนบานประตูอัตโนมัติที่ซ่อนอยู่ใน กําแพงคอนกรีตสีขาว ส่วนบานเกล็ด แบบเปิด - ปิดได้อัตโนมัติท่ีเห็นนี้ ใช้เพื่ออําพรางผนังกระจกท่ีอยู่ด้านใน
หน้าบ้านฝั่งติดถนนมีทางเข้าขนาดพอดีให้รถขับเข้ามาจอดได้ เมื่อต้องการปิด ก็แค่เลื่อนบานประตูอัตโนมัติที่ซ่อนอยู่ในกําแพงคอนกรีตสีขาว ส่วนบานเกล็ดแบบเปิด – ปิดได้อัตโนมัติท่ีเห็นบนชั้นสองใช้เพื่ออําพรางผนังกระจกท่ีอยู่ด้านใน

/ บ้านคอนกรีต ทรงกล่องสไตล์โมเดิร์นสุดเรียบง่าย
ที่ภายในบรรจุรายละเอียดและวิธีคิดตามแบบฉบับญี่ปุ่นเอาไว้ได้อย่างกลมกล่อม /

การใช้คอนกรีตสีขาวทั้งส่วนโครงสร้างและพื้นผิว ถือเป็นความท้าทายอย่างมากในการทําบ้านหลังนี้ เพราะคอนกรีตที่เราคุ้นเคยมักเป็นสีเทาหรืออย่างดีก็สีเทาอ่อน การใช้คอนกรีตสีขาวจึงเป็นเรื่องยากพอสมควร แต่เพื่อให้ดูคลีนและไม่มีใครเหมือน ทีมสถาปนิกจึงต้องคิดค้นสูตรการทําคอนกรีตสีขาวขึ้นมาเอง และพาเจ้าของบ้านไปถึงแหล่งผลิตที่นะโงะยะ เพื่อสร้างความมั่นใจในความงามของวัสดุตัวนี้

พื้นที่สําหรับความหลงใหลส่วนตัวของเจ้าของบ้านทั้งสองท่านได้รับการจัดวางไว้อย่างเป็นสัดส่วนที่บริเวณชั้นล่าง ส่วนโรงรถมีสกายไลท์และช่องแสงตามยาวด้านข้างเพียงหนึ่งจุดเพื่อให้แสงธรรมชาติลอดผ่านเข้ามาได้ เป็นเหมือนกับสปอตไลท์นําสายตาให้รถแต่ละคันเผยความงามของตัวเองออกมา ส่วนห้องชานั้นเป็นแบบดั้งเดิมทําขึ้นจากไม้ ดิน และกระดาษ โดยได้ช่างไม้ชั้นครูซึ่งสืบต่ออาชีพนี้ตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมาเป็นผู้ออกแบบและรังสรรค์ให้งดงามตรงตามประเพณีให้มากที่สุด

ลานกว้างสําหรับกลับรถก่อนขับเข้าไปจอดที่โรงรถด้านใน หน้าประตูโรงรถเป็นบานไม้ สร้างความแตกต่างจากโครงสร้างคอนกรีตได้อย่างน่าสนใจ
ลานกว้างสําหรับกลับรถก่อนขับเข้าไปจอดที่โรงรถด้านใน หน้าประตูโรงรถเป็นบานไม้ สร้างความแตกต่างจากโครงสร้างคอนกรีตได้อย่างน่าสนใจ
ภายในโรงรถเจาะช่องแสงเฉพาะจุดที่สําคัญ ทําสกายไลท์ท่ีด้านบน และเจาะช่องแสงด้านข้างเลียบลําธาร เพื่อให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา เปรียบเหมือนสปอตไลท์ ในเวลากลางวัน และใช้ไฟอัพไลท์ริมผนังทั้งสองด้าน ช่วยส่องสว่างสร้างบรรยากาศในเวลากลางคืน
ภายในโรงรถเจาะช่องแสงเฉพาะจุดที่สําคัญ ทําสกายไลท์ท่ีด้านบน และเจาะช่องแสงด้านข้างเลียบลําธาร เพื่อให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาเปรียบเหมือนสปอตไลท์ ในเวลากลางวัน และใช้ไฟอัพไลท์ริมผนังทั้งสองด้าน ช่วยส่องสว่างสร้างบรรยากาศในเวลากลางคืน
นอกจากรถยนต์ลิมิเต็ดเอดิชั่นแล้ว เจ้าของบ้านยังสะสม รถมอเตอร์ไซค์วินเทจและภาพถ่ายรถรุ่นต่าง ๆ รวมถึงโปสเตอร์ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันรถเอาไว้ด้วย
นอกจากรถยนต์ลิมิเต็ดเอดิชั่นแล้ว เจ้าของบ้านยังสะสมรถมอเตอร์ไซค์วินเทจและภาพถ่ายรถรุ่นต่าง ๆ รวมถึงโปสเตอร์ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันรถเอาไว้ด้วย
มุมนั่งเล่นเล็กๆในโรงรถเป็นพื้นท่ีที่เจ้าของบ้านฝ่ายชายใช้งานบ่อยท่ีสุด ตกแต่งด้วย ข้าวของสไตล์วินเทจท่ีซื้อสะสมไว้เมื่อคร้ังไปทริปประกวดรถท่ีต่างประเทศ
มุมนั่งเล่นเล็กๆในโรงรถเป็นพื้นท่ีที่เจ้าของบ้านฝ่ายชายใช้งานบ่อยท่ีสุด ตกแต่งด้วย ข้าวของสไตล์วินเทจท่ีซื้อสะสมไว้เมื่อคร้ังไปทริปประกวดรถท่ีต่างประเทศ
แบ่งโซนการใช้งาน ของบ้านส่วน อยู่อาศัยกับห้องชา แบบญี่ปุ่นด้ังเดิม ด้วยการจัดสวน สไตล์ญี่ปุ่น
แบ่งโซนการใช้งานของบ้านส่วนอยู่อาศัยกับห้องชาแบบญี่ปุ่นด้ังเดิมด้วยการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น
มุมมองจากภายในห้องชาออกไปสู่ด้านนอก ใช้ม่านกระดาษซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบญี่ปุ่นช่วยพรางสายตา ภายในห้องจึงยังคงสว่างด้วยแสงธรรมชาติ ส่วนผนังก่อข้ึนจากโครงสร้างไม้และดินตามสัดส่วนท่ีเคร่งครัดตามแบบโบราณ
มุมมองจากภายในห้องชาออกไปสู่ด้านนอก ใช้ม่านกระดาษซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบญี่ปุ่นช่วยพรางสายตา ภายในห้องจึงยังคงสว่างด้วยแสงธรรมชาติ ส่วนผนังก่อข้ึนจากโครงสร้างไม้และดินตามสัดส่วนท่ีเคร่งครัดตามแบบโบราณ
ห้องชงชาขนาดกะทัดรัดจัดแบ่งเป็น สัดส่วนสําหรับเตรียมการพิธีชงชา ซึ่งห้ามบุคคลภายนอกเข้าไป โดยเด็ดขาด
ห้องชงชาขนาดกะทัดรัดจัดแบ่งเป็นสัดส่วนสําหรับเตรียมการพิธีชงชา ซึ่งห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปโดยเด็ดขาด

 

บันไดขึ้นชั้นสองของบ้านแบ่งเป็นสองทาง คือขึ้นจากในบ้านและขึ้นจากหลังบ้านที่เชื่อมต่อกับโรงรถ โดยระเบียงชั้นสองนี้กินพื้นที่กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของขนาดพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้านทั้งหมดเกือบ 500 ตารางเมตร

“ส่วนที่น่าสนใจที่สุดของชั้นสองคือระเบียงขนาดมหึมา สามารถมองเห็นพระราชวังฮิเมจิได้จากตรงนี้ และเหตุผลที่คุณโคบายาชิเลือกซื้อที่ดินตรงนี้สําหรับสร้างบ้าน ก็เนื่องจากมองเห็นพระราชวังฮิเมจิซึ่งเป็นโบราณสถานอันทรงคุณค่านี่เอง

ทําผนังคอนกรีตทึบสีขาวขนาดใหญ่ขนานไปกับลําธารเพื่อก้ันขอบเขตของบ้าน บางจุดปลูกต้นไม้พรางสายตาและลดทอนความทึบของผนัง ส่วนหลังสุดเป็นบันไดขึ้นสู่ระเบียงเอ๊าต์ดอร์ขนาดกว้างขวางสําหรับนั่งชมวิวรอบบ้านแบบสบาย ๆ
ทําผนังคอนกรีตทึบสีขาวขนาดใหญ่ขนานไปกับลําธารเพื่อก้ันขอบเขตของบ้าน บางจุดปลูกต้นไม้พรางสายตาและลดทอนความทึบของผนัง ส่วนหลังสุดเป็นบันไดขึ้นสู่ระเบียงเอ๊าต์ดอร์ขนาดกว้างขวางสําหรับนั่งชมวิวรอบบ้านแบบสบาย ๆ
ลานกลางบ้านจัดสวนแบบเซนขนาดเล็ก ด้วยการออกแบบบ่อน้ําล้อมรอบต้นบอนไซที่ตั้งอยู่ตรงกลางเพียงต้นเดียว
ลานกลางบ้านจัดสวนแบบเซนขนาดเล็ก ด้วยการออกแบบบ่อน้ําล้อมรอบต้นบอนไซที่ตั้งอยู่ตรงกลางเพียงต้นเดียว
บันไดหลังบ้านมีพื้นท่ีสีเขียวเล็กๆช่วยสร้างบรรยากาศ และเป็นรั้วธรรมชาติให้หลังบ้านในเวลาเดียวกัน
บันไดหลังบ้านมีพื้นท่ีสีเขียวเล็กๆช่วยสร้างบรรยากาศ และเป็นรั้วธรรมชาติให้หลังบ้านในเวลาเดียวกัน

 

“ส่วนชั้นสองเป็นส่วนพักผ่อนและรับประทานอาหาร ทําเป็นกลาสบ็อกซ์แบบง่าย ๆ เพื่อสร้างความขัดแย้งกับชั้นล่างที่ปิดทึบทั้งหมด โดยเปิดให้เห็นทัศนียภาพภายนอกแบบ 180 องศา แต่อย่าลืมว่าเมื่อคุณมองเห็นข้างนอก คนข้างนอกก็มองเห็นคุณเหมือนกัน จึงทําบานเกล็ดแนวตั้ง แบบเคลื่อนที่ได้ช่วยอําพรางสายตาห้องกระจกที่อยู่ในส่วนหน้าบ้าน”

นอกจากความพิเศษของกลาสบ็อกซ์ โครงสร้างหลังคายังได้รับการออกแบบเป็นพิเศษจากเหล็กกล้าหน้าตัดรูปตัวเอกซ์ (X) ที่หนาเพียง 9 เซนติเมตร เพื่อให้หลังคาดูเบาและเป็นอิสระเหมือนลอยได้

ระเบียงชั้นสองมีขนาดกว้างขวาง ออกแบบเป็นรูป สามเหลี่ยมตามแนวการวางตัวของอาคาร โดยเว้นให้มีคอร์ตกลางพร้อมบ่อน้ําที่ชั้นล่าง
ระเบียงชั้นสองมีขนาดกว้างขวาง ออกแบบเป็นรูปสามเหลี่ยมตามแนวการวางตัวของอาคาร โดยเว้นให้มีคอร์ตกลางพร้อมบ่อน้ําที่ชั้นล่าง
ราวกระจกที่ระเบียงด้านนอก ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ท้ังหมดให้ดูเป็นหนึ่งเดียว โดยไม่รู้สึกว่าถูก ตัดขาดด้วยคอร์ตกลาง
ราวกระจกที่ระเบียงด้านนอก ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ท้ังหมดให้ดูเป็นหนึ่งเดียว โดยไม่รู้สึกว่าถูกตัดขาดด้วยคอร์ตกลาง
พื้นที่นั่งเล่นและรับแขก จัดแบบเรียบง่ายที่สุดด้วย โทนสีขาวกลมกลืนไปกับ ส่ิงแวดล้อมของอาคารข้างนอก
พื้นที่นั่งเล่นและรับแขกจัดแบบเรียบง่ายที่สุดด้วย โทนสีขาวกลมกลืนไปกับส่ิงแวดล้อมของอาคารข้างนอก
เน้นการเปิดทัศนียภาพ แบบกว้างไกลด้วยการ กรุผนังกระจกเต็มผืน ยาวตลอดแนวผนัง เพื่อให้มองเห็นวิว พระราชวังฮิเมจิพอดี
เน้นการเปิดทัศนียภาพแบบกว้างไกลด้วยการกรุผนังกระจกเต็มผืนยาวตลอดแนวผนัง เพื่อให้มองเห็นวิวพระราชวังฮิเมจิพอดี

 

จากงานสถาปัตยกรรมที่เผยให้เห็นเนื้อแท้ของวัสดุที่ทําหน้าที่เป็นโครงสร้าง ผ่านการออกแบบอย่างละเอียด เพื่อให้ได้สัดส่วนสวยงาม โดยยังคงคํานึงถึงความต้องการของผู้อยู่อาศัยในเวลาเดียวกัน เราถามคุณโคบายาชิถึงพื้นที่ที่เขาชอบมากที่สุดในบ้าน แน่นอนว่าคําตอบต้องเป็นส่วนของโรงรถอย่างไม่ต้องสงสัย

“เพราะรถยนต์เหล่านี้คือชีวิตจิตใจของผม” คุณโคบายาชิกล่าวพร้อมกับเล่าเรื่องราวที่มาของรถแต่ละคัน และการผจญภัยต่าง ๆ นานากว่าจะได้มาซึ่งรถยนต์หายากเหล่านี้ ชนิดที่ว่าภาษาไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการสื่อสารเลย นั่นทําให้เราเชื่ออย่างสนิทใจว่า บ้านหลังนี้คือ บทสรุปช่วงชีวิตอันทรงคุณค่าที่ผ่านมากว่า 50 ปี และเป็นสถานที่เติมเต็มแพสชั่นให้กับชีวิตของทั้งคู่ในช่วงบั้นปลายได้อย่างมีความสุข

ห้องนั่งเล่นขนาดเล็กแบบเป็นส่วนตัว เช่ือมต่อกับห้องนอน กรุผนังกระจก ผืนใหญ่เพื่อเปิดรับบรรยากาศ สวนแบบญี่ปุ่นที่อยู่หน้าห้องชงชา
ห้องนั่งเล่นขนาดเล็กแบบเป็นส่วนตัว เช่ือมต่อกับห้องนอน กรุผนังกระจก ผืนใหญ่เพื่อเปิดรับบรรยากาศ สวนแบบญี่ปุ่นที่อยู่หน้าห้องชงชา

 

ภายในห้องน้ําใช้กระจกเป็นตัวแบ่งส่วนเปียกและแห้งช่วยให้ห้องน้ําดูกว้างข้ึน พื้นที่ว่างด้านนอกระหว่างกําแพงจัดสวนสไตล์เซน โดยเลือกใช้ต้นไม้ทรงสูงเพรียว เป็นตัวกลางเชื่อมต่อบรรยากาศธรรมชาติให้เกิดขึ้นแม้จะอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ ก็ตาม
ภายในห้องน้ําใช้กระจกเป็นตัวแบ่งส่วนเปียกและแห้งช่วยให้ห้องน้ําดูกว้างข้ึน พื้นที่ว่างด้านนอกระหว่างกําแพงจัดสวนสไตล์เซน โดยเลือกใช้ต้นไม้ทรงสูงเพรียว เป็นตัวกลางเชื่อมต่อบรรยากาศธรรมชาติให้เกิดขึ้นแม้จะอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ ก็ตาม

 

จัดห้องนอนและห้องชาซึ่งเป็นพื้นท่ีส่วนตัว มาไว้ในพื้นท่ีในสุดของตัวบ้าน
จัดห้องนอนและห้องชาซึ่งเป็นพื้นท่ีส่วนตัว มาไว้ในพื้นท่ีในสุดของตัวบ้าน

 

ภาพวาดคุณโคบายาชิกับรถสปอร์ต สีแดงคันโปรดขณะออกเดินทางท่องเที่ยว ในอิตาลี ซึ่งเป็นฝีมือของTodoroki Tomohiro ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น
ภาพวาดคุณโคบายาชิกับรถสปอร์ต สีแดงคันโปรดขณะออกเดินทางท่องเที่ยว ในอิตาลี ซึ่งเป็นฝีมือของTodoroki Tomohiro ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น

 

คุณโคบายาชิเจ้าของบ้าน และคุกกี้ สุนัขพูเดิลเพศเมีย เจ้าของบ้านตัวจริงที่แสนร่าเริง
คุณโคบายาชิเจ้าของบ้าน และคุกกี้ สุนัขพูเดิลเพศเมีย เจ้าของบ้านตัวจริงที่แสนร่าเริง

 

นาฬิกาข้อมือเป็นของสะสมอีกอย่างของคุณโคบายาชิ ทุกเรือนล้วนมีเรื่องเล่าท่ีสนุกสนานไม่แพ้เรื่องราวของรถซูเปอร์คาร์
นาฬิกาข้อมือเป็นของสะสมอีกอย่างของคุณโคบายาชิ ทุกเรือนล้วนมีเรื่องเล่าท่ีสนุกสนานไม่แพ้เรื่องราวของรถซูเปอร์คาร์

 

เจ้าของ : ครอบครัวโคบายาชิ
ออกแบบ : Waro Kishi + K.ASSOCIATES/Architects www.k-associates.com

เรื่อง : skiixy
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : September 2015 No.151


10 บ้านโมเดิร์นสุดฮิต ที่มีคนอ่านมากที่สุดใน room life ประจำปี 2560


รวม 12 บ้านปูน อยู่สบาย