5 ครอบครัวพอเพียง อยู่อย่างพอดีก็มีสุข

นอกจากครอบครัวที่อยู่ในบ้านพอดี อยู่กันง่ายๆกับธรรมชาติแล้วเรายังมีอีก บ้านของครอบครัวที่ยึดหลัก เศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยในหลวง ร.9 มาฝากอีกด้วย ซึ่งถ้าพูดถึง จุดสำคัญของหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับบุคคลทั่วไปอยู่ที่การพึ่งพาตัวเองได้ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น มีกินมีใช้แบบพอประมาณ ไม่เกินตัว และรู้จักแบ่งปัน ซึ่งเราได้รวบรวมบ้านที่ปฏิบัติตามแนวทางของในหลวงมา 3 หลัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนปฏิบัติตาม จะได้มีความสุขได้อย่างยั่งยืน

james-150701-252-1024x683

ton-150701-050

บ้านหลังที่ 4

บ้านไร่ไออรุณบ้านของสถาปนิกหนุ่ม (คุณเบส – วิโรจน์ ฉิมมี) ที่เข้ามาเรียน มาทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ในเมือง แต่มีความฝันที่อยากจะกลับไปอยู่กับพ่อและแม่ และธรรมชาติที่ต่างจังหวัด ซึ่งครอบครัวของเจ้าของบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมและยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เดินตามรอยของในหลวง โดยเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ จากการปลูกผักปลอดสารพิษ ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ ปลูกไว้กินเองส่วนหนึ่ง แบ่งปันเพื่อนบ้านส่วนหนึ่ง และนำไปขายที่ตลาดอีกส่วนหนึ่ง

นิตยสาร My Home ฉบับที่ 56 ปี 2558

 

_mg_3713 _mg_3737

บ้านหลังที่ 5

ย้อนกลับไปเมื่อตอนวิกฤติน้ำท่วมปี 2554 คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ คุณโอ๋ – ธรรมศักดิ์ ลือภูวพิทักษ์กุลต้องพาคุณแม่อพยพหนีน้ำมาอยู่ด้วย ซึ่งในตอนนั้นมีเงินก็ซื้ออะไรไม่ได้ ทั้งคุณโอ๋และคุณแม่จึงเก็บพืชผักที่ขึ้นเองตามรั้วมาทำอาหาร สิ่งที่น่าสนใจคือ พื้นที่เพียงไม่กี่ตารางเมตร ในบริเวณบ้านของคุณโอ๋ สามารถปลูกผักได้ครบ เก็บทานได้ทุกวัน คุณภาพชีวิตดี และแทบไม่ต้องใช้เงิน คุณโอ๋จึงนึกถึงพระราชดำรัสของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เลยทำให้คุณโอ๋อยากเป็นเกษตรกรที่พึ่งพาตัวเอง

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 465 ปี 2558

รวม 4 แบบบ้านสำหรับ ครอบครัวใหญ่