แบบบ้านลอฟต์

เทคนิคง่าย ๆ สำหรับแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ได้ด้วยตัวเอง

แบบบ้านลอฟต์
แบบบ้านลอฟต์

การ แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ ยังคงได้รับความนิยมเรื่อยมา ซึ่งเราต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าสไตล์ลอฟต์เกิดขึ้นจากการนำโกดังหรือโรงงานมาดัดแปลงเป็นที่อยู่อาศัย บ้านสไตล์นี้จึงมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ดึงดูดให้ใครหลายคนตกหลุมรัก แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

สำหรับใครที่กำลังผันตัวมาเป็น Loft Lover วันนี้เรามีเทคนิคเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ นี้ได้เท่โดนใจมาฝากกัน!

เพื่อให้ได้ลุคเท่ ๆ สไตล์ลอฟต์ บ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่จึงต้องโล่ง สามารถเห็นทุกพื้นที่ของบ้านได้โดยไม่มีตู้เก็บของหรือพาร์ทิชั่นสูง ๆ มาบังสายตา รวมทั้งต้องมีเพดานสูงและเปิดโปร่ง เพื่อให้พื้นที่ดูโปร่งโล่งแบบโกดัง สิ่งสำคัญคือการโชว์โครงสร้างและโชว์ผิวดิบ ๆ ซึ่งสามารถคลุมโทนด้วยสีขาว เทา และดำ ซึ่งมาจากสีของคอนกรีต เหล็ก และสังกะสี หรือแซมด้วยสีเอิร์ธโทนจากอิฐหรือไม้เพื่อให้ได้ลุคที่อบอุ่นปนเท่ก็ได้เช่นกัน

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ แบบห้องนั่งเล่น

 

ผนังบ้าน

แน่นอนว่าผนังบ้านเป็นพื้นที่สำคัญในการโชว์เสน่ห์ของสไตล์ลอฟต์ โดยคุณอาจเลือกผนังบ้านด้านใดด้านหนึ่งแล้วตกแต่งให้เป็นผนังดิบๆ แตกต่างจากผนังส่วนอื่น อาทิ ผนัง ปูนเปลือยหรือผนังที่โชว์ความดิบของอิฐมอญ ทั้งนี้คุณสามารถเพิ่มดีเทลให้ผนังอิฐด้วยการเล่นกับการวางอิฐ สำหรับใครที่ถูกใจกับผนังอิฐแบบนี้ แต่ไม่ชอบใจกับสีส้มแดง คุณสามารถทาสีขาวทับผนังอิฐนี้ได้ ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณดูกว้างและสบายตาขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงเสน่ห์ของลอฟต์อีกด้วย

อ่านต่อ : MY DESTINY รสนิยมกับพรหมลิขิต

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

 

เพดาน

บ้านหลังไหนที่กำลังก่อสร้างหรือรีโนเวท และคุณตัดสินใจตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ เราขอแนะนำให้คุณเปลือยเพดานพร้อมโชว์งานระบบ โดยเฉพาะเมื่องานระบบอย่างสายไฟ สายอินเทอร์เน็ตที่มักเดินผ่านท่อโลหะ การเปลือยเพดานโดยไม่มีฝ้ามาบดบังจะทำให้บ้านมีกลิ่นอายแบบโรงงาน และสำหรับคอนโดมิเนียมที่มีระบบป้องกันอัคคีภัยหรือ สัญญาณเตือนภัยต่างๆ การเปลือยเพดานนอกจากจะทำให้ห้องดูสูงขึ้นแล้ว ยังเป็นดีเทลของการตกแต่งที่เก๋ไปอีกแบบ

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

 

หน้าต่าง

ด้วยโครงสร้างของโกดังและโรงงานที่ต้องสูงใหญ่ ทำให้หน้าต่างและช่องเปิดมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย บ้านสไตล์ลอฟต์จึงเน้นหน้าต่างบานใหญ่ที่ให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ มากที่สุด หน้าต่างจากกระจกจึงเป็นคำตอบที่ดีของบ้านสไตล์นี้ โดยเสริมความเป็นลอฟต์ด้วยการแบ่งกระจกเป็นช่องๆ ด้วยเหล็กทาสีดำ นอกจากจะยังคงความเป็นลอฟต์แล้ว หากกระจกแตกก็ซ่อมแซมเฉพาะส่วน โดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน หรือจะเพิ่มความเก๋อีกนิดด้วยกระจกโค้งบนกำแพงอิฐก็คูลไม่แพ้กัน

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

 

ประตู

ประตูจะเป็นประตูเหล็กหรือประตูไม้ก็ได้ สำหรับประตูไม้อาจเลือกประตูที่นำไม้หลายแผ่นมาต่อกันแทนการเลือกไม้ชิ้นเดียวทั้งบาน เสริมลูกเล่นให้ประตูด้วยการติดรางเหล็ก และล้อเสมือนประตูบานเลือนที่โกดังและโรงงานนิยมกัน

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

บันได

สำหรับบ้านสไตล์ลอฟต์อาจออกแบบบันไดให้เป็นบันไดวนหรือจะเป็นบันไดเหล็กที่เน้นโชว์โครงสร้างเท่ๆ ซึ่งจะกลายมาเป็นการตกแต่งส่วนหนึ่งของบ้าน และหากวางผังบ้านให้ดีก็ยังสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยใต้บันไดได้อีกด้วย

 

อ่านต่อ: เติมบ้านให้สวย ด้วยบันไดเหล็ก

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

 

เฟอร์นิเจอร์

แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ง่ายต่การโยกย้ายไปวางมุมต่างๆ ของบ้าน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เรียบเท่ อย่างเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทรหรือวินเทจที่ใช้เหล็ก ไม้ และหนังเป็นส่วนประกอบ อาจนำเฟอร์นิเจอร์เก่าของคุณปู่คุณย่ามารีโนเวทก็เก๋ไก๋ไม่แพ้กัน

 

แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์

 

พื้น

พื้นปูนเปลือยขัดมัน เป็นคำตอบของพื้นสไตล์ลอฟต์ที่ง่ายต่อการทำความสะอาดและดูแล แต่หากใครไม่ชื่นชอบพื้นปูนเปลือย ก็อาจเลือกพื้นไม้ก็ได้ ทั้งนี้คุณสามารถแบ่งพื้นที่ในบ้านด้วยการปูพรม อย่างพรมหนังสัตว์หรือพรมถักลายเก๋ได้อีกด้วย

 


เรื่อง : Taliw
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ห้องครัวปูนเปลือยใช้งานได้จริง ให้คุณสนุกกับการทำอาหารมากกว่าที่เคย