7 วิธีกำจัดหอยทาก สูตรไม่ใช้สารเคมีเป็นมิตรต่อต้นไม้

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ในสวนที่มักเจอในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ คือ หอยทาก ที่กระจายตัวขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และชอบกัดกินต้นไม้ในสวนของเราเสมอจึงต้องหา วิธีกำจัดหอยทาก

หอยทาก กลายเป็นศัตรูพืชตัวร้ายที่ต้องกำจัดให้สิ้น ธรรมชาติหอยทากจะวางไข่ตามซากใบไม้ ขอนไม้ผุพัง รวมถึงบริเวณใต้ดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูง วิธีกำจัดหอยทาก

เมื่อถึงฤดูฝนจึงเป็นช่วงเวลาของการเจริญเติบโตที่เหมาะสมของหอยทาก แต่เจ้าของสวนที่รักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจคงไม่ชอบใจนัก เพราะหอยทากกินพืชเป็นอาหารและต้นไม้ในสวนคืออาหารอันโอชะของมันเลยทีเดียว วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมี วิธีกำจัดหอยทาก ให้หมดไปด้วยวิธีออร์แกนิก ปลอดสารพิษ และปลอดภัยต่อเจ้าของสวนด้วย โดยมีวิธีง่ายๆ ดังนี้

หอยทาก

1 เก็บไปโยนทิ้ง

เป็นวิธีเบสิกที่ทำได้ง่ายแต่ต้องอาศัยแรงขยันคือการเก็บหอยทากทิ้งให้ไกลจากสวน โดยเลือกเก็บช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นจะเป็นเวลาที่หอยทากจะออกหากินและปรากฏตัวให้เห็นได้ชัด หลังจากเก็บทิ้งแล้วควรจัดเก็บซากใบไม้ให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันการวางไข่ซ้ำ ซึ่งหอยทากสามารถวางไข่เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 200-300 ฟองเลยทีเดียว

วิธีกำจัดหอยทาก
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.sptn.dss.go.th

2 ใช้เปลือกไข่

อีกหนึ่งวิธีเบสิกคือการใช้เปลือกไข่ไก่หรือไข่เป็ดที่ใช้ประกอบอาหารมื้อประจำวันนี่แหละ เปลือกไข่อย่าทิ้งให้นำไปตากแห้ง แล้วบดให้เป็นชิ้นละเอียดโรยรอบๆ แปลงปลูกต้นไม้ ผิวของเปลือกไข่จะทำให้หอยทากรู้สึกระคายเคืองเนื่องจากผิวของหอยทากมีความบางมาก พวกมันจึงจะไม่มาเข้าใกล้สวนสวยอีก

วิธีกำจัดหอยทาก
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.cosmenet.in.th

3 เกลือ

นอกจากผิวหอยทากจะบางแล้ว ยังไม่ชอบความความเค็มอีกด้วย เกลือจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือกำจัดหอยทากสูตรออร์แกนิกที่ได้ผลเสมอ วิธีการใช้เกลือทำได้ 2 สูตรคือ โรยผงเกลือที่รอบๆ ต้นไม้ (ระวังอย่าให้โดนรากไม่เช่นนั้นต้นไม้อาจจะตายได้) หรือละลายน้ำแล้วฉีดพ่นใส่ตัวหอยทากโดยตรง ความเค็มของเกลือจะทำให้หอยทากแสบผิวจนไม่อยากเข้าใกล้ต้นไม้

วิธีกำจัดหอยทาก
ขอบคุณรูปภาพจาก https://medthai.com/

4 กระเทียม วิธีกำจัดหอยทาก

กลิ่นอันรุนแรงของกระเทียมที่มีธาตุกำมะถัน สามารถไล่สัตว์ไล่แมลงได้หลายชนิด รวมถึงหอยทากด้วย โดยมีสูตรการใช้ง่ายๆคือ ตำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือให้ละเอียด แช่น้ำประมาณ 4 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก กระถางต้นไม้ที่หอยทากเดินผ่าน กลิ่นกระเทียมจะทำให้หอยทากไม่คืบคลานเข้าใกล้ต้นไม้ในสวน

วิธีกำจัดหอยทาก
ขอบคุณรูปภาพจาก www.takepart.com

5 กากกาแฟ

อีกหนึ่งสาระพันประโยชน์ที่นอกจากจะใช้ขัดผิว เป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้แล้ว กากกาแฟยังสามารถไล่หอยทากได้ด้วย เพราะเนื้อที่หยาบจะสร้างความละคายเคืองให้ผิวของหอยทาก โดยใช้กากกาแฟโรยรอบๆ ต้นไม้ แปลงปลูก เช่นเดียวกับเกลือ หรือหากไม่มีกากกาแฟ สามารถใช้ผงกาแฟละลายน้ำฉีดพ่นตามจุดต่างๆ ของต้นไม้เลย

ขอบคุณรูปภาพจาก http://gml-life.com

6 ผงถ่าน

ผิวที่บอบบางของหอยทากจะทำปฏิกิริยาต่อวัตถุที่เป็นผงหยาบซึ่งทำให้เกิดการระคายเคือง ผงถ่านจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการไล่หอยทาก วิธีจัดการคือบดถ่านให้มีเนื้อหยาบโรยไว้รอบๆ แปลงต้นไม้ เท่านี้หอยทากก็จะไม่คลานผ่านไปยังต้นไม้ในสวน

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.worldchemical.co.th

7 ปูนขาว

นอกจากผิวอันบอบบางของหอยทากจะแพ้ต่อความเป็นกรด ความเค็ม หรือวัตถุที่ก่อเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังแพ้ต่อความเป็นด่างอีกด้วย ปูนขาวจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดหอยทากที่คลาสสิกพอตัว รวมถึงกำจัดแมลง  เพลี้ย บางชนิดได้ด้วย วิธีใช้งานสามารถทำได้ง่ายๆ โดยโรยปูนขาวรอบๆ แนวต้นไม้ เพียงเท่านี้หอยทากก็จะไม่กล้าเข้าใกล้

นอกจากนี้วิธีการหยุดการเจริญเติบโตที่ดีคือเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมไม่ให้เหมาะแก่การขยายพันธุ์ โดยจัดเก็บเศษซากใบไม้อยู่เสมอไม่ให้เกิดการหมักหมม พรวนดิน รดน้ำต้นไม้ก่อนพระอาทิตย์ตกดินไม่ให้ดินชื้นจนเกินไป ก็จะช่วยลดการวางไข่ของเหล่าหอยทากได้

ข้อมูลจาก : วิรัชญา จารุจารีต  สำนักพิมพ์บ้านและสวน

เรียบเรียง : JOMM YB.

อ่านต่อ : 10 วิธีป้องกันโรคในสวน

อ่านต่อ : 10 เคล็ดลับ จัดการสัตว์และแมลงในสวน

อ่านต่อ : แก้ปัญหา “ราสนิม” บุก


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x