บ้านล้อมไม้

จะมีสักกี่สถานที่ที่ทำให้เรารู้สึกสงบและสบายใจทุกครั้งที่ได้ไปเยือน และคงจะดียิ่งขึ้นไปอีกหากสถานที่นั้นเป็น “บ้าน” ของเราเอง ครั้งนี้ “บ้านและสวน” ได้มาเยี่ยมชมบ้านของ คุณปุ้ย – ปิยาภรณ์ แต้ไพสิฐพงษ์ และ คุณนุ – ปกรณ์ พงศ์พูลสุข ณ “บ้านล้อมไม้”

ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการบ้านไร่ทอสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้วยบรรยากาศที่มีขุนเขาแวดล้อม บ้านนี้จึงได้รับพลังงานดีๆ อย่างที่เจ้าของบ้านเล่าให้ฟัง

 

“บ้านนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณแม่ค่ะ” คุณปุ้ยเริ่มเกริ่นนำ ก่อนเล่าต่อไปว่าคุณแม่ของเธอได้มาปฏิบัติธรรมที่บ้านบุญ ณ บ้านไร่ทอสีของ พระอาจารย์ฌอน ชยสาโร ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกับบ้านหลังนี้ จึงเริ่มรู้สึกติดใจในบรรยากาศอันสุขสงบและสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง

“แม่เลยพาลูกมาปฏิบัติธรรมด้วยกัน ปุ้ยก็ชอบ เขาอยากมีบ้านที่ต่างจังหวัด ก็ชวนกันมาดูที่ในโครงการ จนได้ที่ผืนนี้มาปลูกบ้าน” คุณแม่คุณปุ้ยเล่าให้ฟังบ้างว่า “มีหลายปัจจัยที่ทำให้เลือกที่ผืนนี้ เราเป็นคนกรุงเทพฯ การอยู่ในโครงการทำให้รู้สึกปลอดภัย มีเพื่อนบ้านคอยดูแลกันได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องบรรยากาศที่สงบและสบายของบ้านและลูกบ้านในโครงการนี้

เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง พื้นที่โดยรอบส่วนใหญ่ก็เป็นบ้านของผู้นิยมการปฏิบัติธรรมเหมือนกัน ซึ่งทำให้บรรยากาศในโครงการยิ่งดูร่มเย็น

“อยากทำบ้านที่จะมาอยู่ประจำเวลาเราแก่ตัวลงได้ ตอนนี้คุณแม่ก็วางแผนมาอยู่ที่นี่บ่อยขึ้น แม้บ้านหลังนี้จะคล้ายบ้านตากอากาศ แต่ก็วางแผนเอาไว้สำหรับอยู่ประจำในอนาคตด้วย แล้ว คุณตั๋ง – รุจนัมพร เกษเกษมสุข สถาปนิกผู้ออกแบบ ก็เป็นรุ่นพี่มหาวิทยาลัยที่เราเห็นผลงานมาโดยตลอด ชอบใจในการออกแบบที่เรียบง่าย เราอยากได้บ้านที่โปร่งและดูแลง่าย ซึ่งคุณตั๋งก็ทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์”

สำหรับโจทย์การออกแบบที่คุณปุ้ยให้คุณตั๋งนำไปคิดต่อก็คือ ต้องเป็นบ้านที่โปร่ง ดูแลง่าย คุณแม่สามารถพาคนรู้จักมาพักที่บ้านได้ และเข้าถึงธรรมชาติซึ่งสถาปนิกก็ตอบโจทย์เหล่านี้ได้ครบถ้วน

 

อ่านต่อหน้า 2