แบบสวนสวย สีสันบนเนินสวน

แบบสวนสวย ที่เราจะพาชมกันนี้ มาจาก สายลม องค์ประกอบของธรรมชาติที่ไร้สี ไร้แสง ไร้รูปทรง ไม่หยุดนิ่งและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เราจะสัมผัสกับสายลมได้เพียงบางครั้งที่ลมเคลื่อนไหว แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา จนบางครั้งก็หลงลืมไปว่ามีสายลมอยู่รอบตัว

ผมเดินทางมาชม แบบสวนสวย สวนแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี พร้อมกับสายลมหนาวซึ่งเตรียมมาแทนที่ลมฝนที่กำลังพัดจากไป อย่างที่เขาเรียกกันว่าปลายฝนต้นหนาว ช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งกับการตากอากาศและชื่นชมความงดงามของเหล่าดอกไม้ใบหญ้า อากาศเริ่มเย็น และยังคงมีเมฆสีเทาอ่อนปกคลุมให้แสงแดดลอดผ่านลงมาเพียงบางๆ ทำให้ตลอดวันที่เราอยู่ที่นี่ไม่ได้สัมผัสความร้อนแต่อย่างใด หลังรั้วสีขาวเตี้ยๆ คือบ้านตากอากาศหลังน้อยที่ปลูกขึ้นอย่างเรียบง่ายบนเนินเล็กๆ ของ ทันตแพทย์เกียรติชัย และ คุณธัญพร พงศ์ไพโรจน์ สิ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้โดดเด่นไม่เหมือนใครคือบ่อน้ำบริเวณหน้าบ้านและเหล่าพรรณไม้ในสวนที่จัดแต่งในสไตล์อิงลิชคันทรี ซึ่งต่างแข่งกันอวดสีสันสะดุดตา

“มันเหมือนที่เราไปตากอากาศที่ต่างจังหวัด เราไม่ควรกลับไปอยู่ในความแข็งกรอบสี่เหลี่ยม หรือความเป็นระเบียบอื่นๆ แบบในเมืองอีก เราควรออกมาสู่ความอ่อนนุ่ม ดูสบายๆ ไม่มีแบบแผน เหมือนสวนที่มีความเป็นชนบท” คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวน เล่าถึงที่มาของสวนนี้ให้เราฟัง

แบบสวนสวย แบบสวนสวย แบบสวนสวย

เช่นเดียวกับคุณธัญพร เธอเล่าถึงโจทย์ก่อนที่จะมาเป็นสวนอย่างที่เห็นว่า “พอมีบ้านแล้วจะให้อยู่ในที่ดินโดดเดี่ยวก็ดูจะน่าสงสารเกินไป เพราะที่ดินของเราไม่ได้ติดกับทัศนียภาพสวยๆ มีน้ำตก ภูเขา หรือทะเล เลยคิดอยากจัดสวนให้บ้านอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงาม อยากให้สวนดูเป็นธรรมชาติเหมือนสวนของอังกฤษตามแถบชนบท แล้วก็อยากให้มีเส้นสายพลิ้วไหวให้เกิดความรู้สึกสบายๆ”

 

 

เมื่อเดินลงมาจากบ้านผ่านลานที่โรยกรวดแม่น้ำขนาดเล็กสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน เพียงไม่กี่ก้าวเราก็ออกมาเดินเล่นชมสวนบนทางเดินขั้นบันได ซึ่งลาดลงไปตามความชันของพื้นที่ปรับระดับสำหรับเดินลงไปยังศาลาริมน้ำได้สะดวกขึ้น โดยปลูกสนชนิดต่างๆ ทั้งสนบลู สนเงิน สนแผง และสนมังกร ลดหลั่นกันไปกับกอหญ้าน้ำพุและหญ้า  เม็กซิกัน เกิดเป็นมิติและมุมมองที่แปลกใหม่ ทำให้สวนดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“ตอนเริ่มทำสวนนี้ต้องปรับเยอะพอสมควร เพราะดินที่นี่เป็นดินลูกรังไม่ค่อยเหมาะกับการเพาะปลูก เราต้องนำดินใหม่มาเติมเป็นหน้าดิน และขุดสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้รดน้ำและถมเป็นเนินดินขึ้นมา แล้วใช้ปุ๋ยมูลวัวที่หาได้ในพื้นที่ใกล้เคียงโรยหน้าดินอีกที” คุณศักดิ์เล่าถึงที่มาของภูมิทัศน์รอบๆ

อ่านต่อหน้า 2