แบบสวนสวย สีสันบนเนินสวน

ผมลองเดินออกนอกเส้นทางไปบนสนามหญ้าที่ทอดยาวไปตามเนินเพื่อสำรวจดูสวนรอบบ้านในมุมต่างๆ แม้ว่าสวนจะมีขนาดไม่ใหญ่โตนัก แต่ก็มีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ กระจายอยู่ให้เราชมได้นานไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นม้านั่งสีสดทั้งสีแดงและสีฟ้า ตัดกับสีเขียวของต้นไม้และเหล่าดอกไม้ที่ชูช่อรับแสงแดดในยามเช้า ทั้งยังมีประติมากรรมรูปสัตว์วางแทรกอยู่ในส่วนต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยเติมลูกเล่นและเรื่องราวให้เราชมสวนได้สนุกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันหากสังเกตดีๆ สวนแห่งนี้จะปลูกต้นไม้ใหญ่น้อยมาก ทำให้บรรยากาศของสวนดูปลอดโปร่งสบายตา โดยจะเน้นไม้พุ่มมีดอกหรือสนชนิดต่างๆ แทน

“บางครั้งในยามที่เรานั่งชมสวน เราไม่อยากจะเห็นเพียงสีเขียวของใบไม้อย่างเดียว เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและการเพิ่มเติมปรุงแต่งสีสันในธรรมชาติ จึงควรมีสีสดๆ จากใบไม้ดอกไม้หรือองค์ประกอบอื่นๆ ให้ได้ชื่นชมด้วย สร้างความสดใสและสวยงามน่าชม ดูแล้วสดชื่น” คุณศักดิ์ตอบ

 

หลังสำรวจสวนรอบๆ ผมเดินลงมาหยุดนั่งพักในศาลาริมสระน้ำพลางจิบกาแฟอุ่นๆ ในยามเช้า แม้แสงแดดเริ่มทอประกายลงมา แต่สายลมยังคงพัดผ่านสวนแห่งนี้เติมความเย็นสบายให้เราอยู่ตลอด กิ่งหลิวเริ่มลู่ไป ลมที่พัดแรงขึ้นทำให้ใบหลิวเปลี่ยนสีและพัดไปตามแรงลม ดอกไม้เริ่มผลิบานเช่นเดียวกัน บางดอกพลิ้วไปตามลมพาสีสันต่างๆ ให้เคลื่อนไหวไปพร้อมกันความเคลื่อนไหวในธรรมชาติอาจเป็นตัวตนที่แท้จริงของสายลมที่จะนำพาความงดงามให้เกิดขึ้นและทำให้เราสัมผัสได้ เพียงเราเปิดใจแล้วสนใจสิ่งรอบตัว

 

 

เจ้าของ : ทันตแพทย์เกียรติชัย – คุณธัญพร พงศ์ไพโรจน์

ออกแบบ : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง


ชมสวนอังกฤษบนเนินเขา 

สวนทรอปิคัลอังกฤษ สองสไตล์ที่ลงตัว