พาเที่ยวจันทบุรี เมืองผลไม้หลายร้อยพันธุ์ ที่ใครก็อยากไปชิมถึงสวน

วันนี้เราจะพาไปเที่ยวกันที่จันทบุรี จังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มีความครบครันในทุกเรื่อง ขับรถแค่ 3 ชั่วโมงก็ถึง  สถานที่แรกที่เราจะพาไปชื่นใจกันบอกได้เลยว่าหลายๆ คนต้องชอบที่นี่ก็คือชุมชนขนมแปลกหนองบัว บรรยากาศที่นี่จะมีทั้งขนมและของท้องถิ่น มีทั้งของสด ของแห้ง อย่างกุ้งแห้ง ผลไม้ หอยนางรม และอื่นๆ อีกมากมาย และอย่างที่บอกค่ะว่าชื่อของตลาดคือชุมชนขนมแปลก อาหารหรือขนมที่นี่ก็มีความแปลกจริงๆ อย่าง น้ำเยี่ยววัว ที่เป็นน้ำอ้อยเคี่ยวรสชาติหวานอร่อยน่ารับประทาน แต่ฟังชื่อแล้วก็แปลกอยู่นะคะ

ขนมโบราณของที่นี่นอกจากจะหารับประทานได้ยากแล้ว ยังมีวิธีการทำแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะการใช้น้ำตาลอ้อยแทนการใช้น้ำตาลอื่นๆ เพื่อคงรสชาติความหอมหวานและอร่อยเหมือนในอดีตค่ะ ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านนิยมนำน้ำตาลอ้อยมาทำเป็นอาหารและขนมนั้นก็เนื่องจากในชุมชนหนองบัวมีโรงงานผลิตน้ำตาลอ้อยในชุมชน ซึ่งโรงงานน้ำตาลอ้อยแห่งนี้มีอายุเก่าแก่มานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันก็ยังคงผลิตน้ำตาลอ้อยแท้ๆ ออกมาจำหน่ายเหมือนในอดีตอยู่เลยนะคะ

ตลาดนัดหนองบัวแห่งนี้จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งการเดินทางนั้นหากมาจากตัวเมืองจันทบุรีสามารถใช้เส้นทางหมายเลข 3348 โดยมีระยะทางประมาณ 7 กม.จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนกมลวาปี และตรงไปตามทางเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อสังเกตจะเห็นบ้านเรือนที่สร้างด้วยไม้เรียงรายกันตลอดสองข้างทาง ก็ถือว่าเรามาถึงชุมชนริมคลองหนองบัวแล้วล่ะค่ะ

ตลาดริมคลองหนองบัวแห่งนี้นอกจากจะกลับมาคึกคักอีกครั้งด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน จนกลายเป็นชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดจันทบุรีแล้ว ในขณะเดียวกันอาชีพดั้งเดิมของคนในชุมชนก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และยังทำให้ตลาดแห่งนี้นั้นเต็มไปด้วยสินค้าท้องถิ่นที่หลากหลายที่พร้อมจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ และอีกหนึ่งไฮไลต์ของชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวแห่งนี้ที่ไม่ได้หาชมได้ง่ายๆ นั้นก็คือการเข้าชมบ้านไม้โบราณที่มีอายุกว่า 100 ปี หลังนี้ก็คือบ้านเลขที่ 38 ค่ะ

จากชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว อีกหนึ่งสถานที่ที่เราจะพาไปชมกันต่อคือ ร้านอาหารท้องถิ่นซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชุมชนหนองบัว ที่นี่ก็คือร้านครัวบัวขาว ซึ่งใครอยากจะชิมอาหารแบบจันทบุรีแท้ๆ รับประกันได้เลยว่ามาร้านนี้จะไม่ผิดหวัง อาหารของร้านนี้จะเป็นอาหารท้องถิ่นโดยเฉพาะของหนองบัว อย่าง หอยพอกผัดเผ็ดกะลามะพร้าว หมึกต้มน้ำอ้อย และไก่ต้มมะละกอค่ะ อาหารท้องถิ่นแต่ละอย่างนอกจากน่าตาน่ารับประทานแล้ว เรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึงเรียกว่าอร่อยจนต้องยกนิ้วเลยค่ะ

หลังจากเราได้ทานอาหารพื้นบ้านแบบฉบับชาวจันทบุรีกันไปแล้วอีกหนึ่งกิจกรรมของคนในชุมชนหนองบัวที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดเลยก็คือ การล่องเรือชมธรรมชาติค่ะ ถ้าเราได้มาล่องเรือในช่วงเย็นก็อาจจะได้เห็นฝูงเหยี่ยวแดงจำนวนมากบินอยู่เหนือผิวน้ำ โดยเหยี่ยวเหล่านี้อาศัยอยู่ตามป่าชายเลน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแวะมานั่งชมฝูงเหยี่ยวแดงแบบใกล้ชิดได้ที่บริเวณหน้าศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมค่ะ

มาถึงเวลาที่เราจะพาทุกคนมาเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวไร่ออแกนิกเอาใจคนรักสุขภาพกันบ้างค่ะ โดยเราจะไปเที่ยวกันที่ไร่ขจรวงที่ไร่นี้เป็นไร่เกษตรแบบผสมผสาน ทั้งผัก และผลไม้ ที่สำคัญยังเป็นเกษตรอินทรีย์อีกด้วย และที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตไข่ไก่อารมณ์ดีด้วยค่ะ

การเลี้ยงไก่ที่นี่จะเป็นการเลี้ยงระบบเปิดเพราะไก่จะได้มีความสุข มีสุขภาพดีให้ผลผลิตสูง ไก่จะเดินออกไปหากินนอกเล้า ได้เดินเล่นในสวนที่อากาศดี ร่างกายของไก่จะแข็งแรง มีอายุยืน ไข่จะมีคุณภาพ อาหารที่ไก่กินก็คือผักและผลไม้ในสวนที่ปลูกเอง น้ำที่กินจะเป็นน้ำ EM ที่ช่วยป้องกันโรคทำให้ไม่ต้องฉีดวัคซีนให้ไก่ค่ะ และอีกอย่างที่ถือเป็นผลพลอยได้ก็คือเมื่อไก่นั้นถ่ายมูลออกมาก็จะกลายเป็นปุ๋ยอย่างดีให้กับต้นไม้นั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าลดทั้งต้นทุนได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่สำคัญไก่ก็มีสุขภาพที่แข็งแรง ก็ส่งผลต่อคุณภาพของไข่ไก่ เรียกว่าไข่ไก่ที่นี่กินแล้วปลอดภัยแน่นอนค่ะ

ที่นี่นอกจากจะเลี้ยงไก่ไข่ด้วยความปลอดภัย ไม่เร่งในเรื่องของผลผลิต และให้ไก่ได้หากินและเติบโตตามธรรมชาติ ซึ่งผลที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือคุณภาพของไข่ไก่ที่มีผลงานการวิจัยรองรับว่ามีคุณค่าทางอาหารสูงมากกว่าไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบฟาร์มปิดค่ะ ซึ่งทางกลุ่มมองว่าคุณภาพของไข่นั้นตอบโจทย์ผู้บริโภคอยู่แล้วค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากได้รับการพัฒนาก็คือเรื่องของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบเดิมนั้นทางกลุ่มมองว่ายังขาดความน่าสนใจ เมื่อนำไปวางรวมกับไข่ไก่จากที่อื่นๆ ทำให้สินค้านั้นขาดความโดนเด่นค่ะ

และนี่ก็เป็นโจทย์ชื่นใจของเราในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับไข่ไก่อารมณ์ดี โจทย์นี้จะถูกส่งต่อไปยังกูรูของเราเพื่อออกแบบและถูกส่งกลับมาใสรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้กับชุมชนค่ะ

ที่จังหวัดจันทบุรีนี้นอกจากจะมีจุดเด่นในเรื่องของเอกลักษณ์ วัฒนธรรมที่หลากหลาย สถานที่ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของชุมชนแล้วต้องบอกว่าจันทบุรีนั้นยังเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของผลไม้ค่ะ

และนอกจากผลไม้สดๆ ที่นักท่องเที่ยวจะหาทานได้ตามฤดูกาลแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการแปรรูปผลไม้ โดยเฉพาะการทำทุเรียนทอดค่ะ ซึ่งเราจะไปดูวิธีการแปรรูปทุเรียนกันที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรเขาบายศรี โดยที่นี่จะรับซื้อทุเรียนคุณภาพจากเกษตรกรเพื่อนำมาสู่ขั้นตอนการแปรรูปจนกลายเป็นทุเรียนทอดน่าตาน่ารับประทานออกจำหน่ายค่ะ และนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ทุเรียนทอดที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่ออื่นๆ ของจังหวัดจันทบุรีมารวบรวมเอาไว้ที่นี่ด้วยล่ะค่ะ

และก็มาถึงเวลาที่เราจะนำความชื่นใจกลับมาสู่ชุมชนแล้วค่ะ โดยหลังจากที่เราได้รับโจทย์ในการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ของบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่อารมณ์ดีกันไปแล้ว กูรูของเราที่ได้รับเอาโจทย์ชื่นใจไปต่อยอดนั้นก็คือ คุณบาส บดินทร์ บำบัดนรภัย  Graphic Designer จาก AmarinTV

ช่วงนี้ต้องบอกว่าเป็นช่วงที่ผลไม้ที่จันทบุรีนั้นกำลังออกผลผลิตให้ได้ชิมกันเยอะมากๆ และหากใครที่มาเที่ยวช่วงนี้แล้วไม่ได้แวะเข้าสวนผลไม้ล่ะก็เสียดายแย่เลยค่ะ เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกูรูของเราโดยเราจะพาคุณบาสไปเที่ยวชิมผลไม้ที่สวนอิสรีย์ เกษตรอินทรีย์และฟาร์มม้าเมืองจันทร์ค่ะ

ที่นี่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมในสวนผลไม้กัน ซึ่งตอนนี้ผลไม้กำลังออกผลเยอะเลยค่ะทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ ซึ่งเราสามารถชิมผลไม้ได้สดๆ จากต้นเลย

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลต์ของสวนผลไม้แห่งนี้ก็คือฟาร์มม้า ที่นี่จะมีม้าอยู่หลายตัวให้นักท่องเที่ยวได้ลองขี่กันนะคะ มาถึงทำให้ได้รู้ว่าคนที่จะขี่ม้าไทยได้นั้นต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 60 กก. นะคะ ใครที่ต้องการจะมาเที่ยวที่สวน หรืออยากมาขี่ม้าขอแนะนำให้ติดต่อมาล่วงหน้านะคะ เพราะทางสวนจะได้จัดเตรียมการดูแลให้ทั่วถึง และจัดเตรียมผลไม้สดๆ ไว้ให้เพียงพอสำหรับความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

และก็มาถึงเวลามอบความชื่นใจให้กับชุมชนกันแล้วค่ะ เราได้กลับมาที่ไร่ขจรวงค์อีกครั้ง พร้อมไอเดียที่จะนำมาเสนอชุมชน คุณบาสได้นั่งพูดคุยถึงความต้องการพร้อมนำบรรจุภัณฑ์ที่คิดว่าเหมาะสมมาให้ชาวบ้านได้ดู โดยเรื่องรูปแบบโลโก้จะยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้ โดยเป็นรูปไก่น่ารักๆ ที่แต่เดิมได้มีเด็กพิเศษได้วาดรูปออกแบบเอาไว้ให้ เกษตรกรจึงเอามาเป็นโลโก้บนกล่องไข่ไก่อารมณ์ดี เพื่อที่เด็กคนนั้นได้เกิดความภูมิใจว่าตัวเองได้มีส่วนช่วยเหลือชุมชน คุณบาสได้เอาแนวคิดต่างๆ ที่ได้จากชาวบ้าน มาประยุกต์ปรับให้เข้ากับสินค้า จนออกมาเป็นที่ถูกใจของชาวบ้านมากๆ ค่ะ

อีกสิ่งที่ชาวบ้านเน้นย้ำว่าต้องมีคือการใส่ข้อมูลเรื่องของคุณค่าอาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นประโยชน์ของไข่ไก่อารมณ์ดีนั่นเองค่ะ เมื่อบรรจุภัณฑ์และโลโก้ได้ถูกออกแบบเสร็จ และชาวบ้านก็ช่วยกันติดลงบนกล่องไข่ ชาวบ้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าดูสวยงาม น่ารัก แถมยังมีคาแร็คเตอร์เป็นที่พอใจของชาวบ้านมากๆ ค่ะ

การได้มาช่วยชาวบ้านหาคาแร็คเตอร์ของโลโก้บรรจุภัณฑ์ในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงผลผลิตที่ดีของเกษตรกรที่นี่ที่ยังคงห่วงใยและใส่ใจในสุขภาพของผู้บริโภค ใครอยากมาซื้อไข่ไก่อารมณ์ดี อยากชิมทุเรียน และผลไม้อร่อยๆ ของจันทบุรีก็มากันได้เลยนะคะ คนจันทบุรีรอต้อนรับอยู่เสมอค่ะ

ติดต่อเยี่ยมชุมชน

  • ร้านครัวบัวขาว โทร. 099-412-7725
  • ล่องเรือธรรมชาติ โทร. 096-902-0175
  • กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี โทร.081-377-6422
  • กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาบายศรี โทร. 086-366-3097, โทร.081-936-4585
  • บ้านสวนอิสรีย์ เกษตรอินทรีย์ และฟาร์มม้าเมืองจันท์ โทร. 089-990-9141