Before & After | แปลงโฉมห้องน้ำมินิไซส์ มิกซ์ดีไซน์และไลฟ์สไตล์ให้เข้ากัน

การจะออกแบบบ้านสักหลัง หรือแม้กระทั่งห้องน้ำสักห้อง นอกจากจะต้องคำนึงถึงเรื่องดีไซน์ที่ตอบโจทย์ความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยควบคู่กันไป เพราะความสวยเพียงอย่างเดียวบางทีก็ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของคนในบ้านได้

ห้องน้ำ แม้จะเป็นห้องเล็กๆ ในบ้าน แต่มีความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่นๆ การลงทุนเปลี่ยนโฉมห้องน้ำทั้งที หลายคนจึงใช้เวลาคิดและวางแผนกันนานนับเดือนหรือนับปี ในขณะเดียวกันหลายคนเลือกที่จะนำไอเดียเข้าไปปรึกษาครีเอทีฟดีไซเนอร์ที่คอตโต้ สตูดิโอ เพื่อให้ช่วยออกแบบห้องน้ำให้ ซึ่งข้อดีก็คือ มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบให้คำปรึกษา และสามารถเห็นภาพห้องน้ำก่อนสร้างจริงได้ทันที ทำให้แก้ไข เปลี่ยนแปลงได้ก่อนลงมือทำ ในส่วนนี้จะช่วยคุมงบประมาณได้ไม่น้อยเลย

เช่นเดียวกับคุณยอร์ช เจ้าของเพจ Gluta Story ที่นำไอเดียมาคุยกับครีเอทีฟดีไซเนอร์ที่คอตโต้ สตูดิโอ เพื่อให้ออกแบบห้องน้ำให้มีดีไซน์ที่สวยงาม และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยโจทย์ที่คุณยอร์ชต้องการมีอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ

1. อยากได้ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่น มินิมอล เน้นความเรียบง่าย
2. ต้องไม่อึดอัด และให้ความรู้สึกว่าอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
3. ต้องเป็นพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันได้ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน

ภาพห้องน้ำก่อนสร้างจริงจากโปรมแกรม 3D ที่ทางคอตโต้ สตูดิโอ พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ได้เห็นภาพของห้องน้ำก่อนสร้างจริง

สำหรับห้องน้ำขนาด 1.70 x 2.365 x 2.90 เป็นห้องน้ำที่ขนาดไม่ใหญ่มากนัก การตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น หรือแบบมินิมอลนับว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเยอะ แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ชัดเจน เช่น สุขภัณฑ์พื้นฐานในห้องน้ำอย่างชักโครก ฝักบัว อ่างล้างหน้าก็เพียงพอ โทนสีที่ใช้เลือกเป็นสีโทนสว่างอย่างสีขาวหรือครีม เลือกใช้กระเบื้องลายไม้เข้ามาให้ความรู้สึกไม่แข็งกระด้างจนเกินไป รวมทั้งหาต้นไม้เล็กๆ มาวางประดับเพิ่มสีเขียวให้ความสดชื่นในห้องน้ำ ซึ่งจะตอบโจทย์เรื่องห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นที่เน้นความอบอุ่น เรียบง่าย

ด้วยความที่ห้องน้ำมีขนาดกะทัดรัด การใช้กระจกและเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะโปร่ง จะช่วยให้ห้องน้ำโล่ง สบายตา ไม่ทำให้ดูอึดอัดจนเกินไป และที่สำคัญเลือกแต่เฟอร์นิเจอร์และสุขภัณฑ์ที่จำเป็นเท่านั้นก็เพียงพอ โดยในห้องน้ำห้องนี้ จะติดกระจกบานใหญ่เหนืออ่างล้างหน้า ใช้กระจกกั้นระหว่างพื้นที่ส่วนเปียกกับส่วนแห้งให้ชัดเจน ส่วนชั้นวางของก็เลือกยึดไว้กับผนังแทนการวางบนพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่การเดินในห้องน้ำ

นอกจากนี้ โจทย์ข้อที่สำคัญที่สุดคือการดีไซน์ให้พื้นที่ห้องน้ำแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่ใช้ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง โดยการทำประตูบานเล็กๆ ใต้ประตูห้องน้ำแบบกลมกลืน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงดันเข้า-ออกห้องน้ำได้สะดวก เจ้าของก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเผลอปิดประตูขังสัตว์เลี้ยงเข้าไว้ในห้องน้ำ ถือว่าเป็นการมิกซ์กันระหว่างดีไซน์และฟังก์ชันได้เข้ากันอย่างลงตัว

“ห้องน้ำ” นับเป็นพื้นที่ที่สร้างความสุขให้กับทุกๆ คนในบ้าน เพราะฉะนั้นอย่าละเลยการออกแบบให้ห้องน้ำมีดีไซน์ที่สวยงาม บรรยากาศที่เหมาะสมกับการสร้างความผ่อนคลาย ในขณะเดียวกับก็ต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตประจำวันของคนในบ้าน ให้ทุกคนได้ใช้ห้องน้ำอย่างมีความสุข แต่ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร สามารถนำไอเดียมาพูดคุยเพื่อปรึกษากับทีมครีเอทีฟ ดีไซเนอร์ที่คอตโต้ สตูดิโอได้ทุกสาขาทั่วประเทศ

ค้นหาร้านค้าใกล้บ้านได้ที่ http://www.cotto.com/th/store-location/bangkok

หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลผ่านช่องทาง Facebook: COTTO