TRANSITIONAL STYLE – รีโนเวต คอนโดทึบให้โปร่งโล่งด้วย แสงธรรมชาติ

รีโนเวทคอนโด ทึบตันให้โปร่งโล่งด้วยแสงธรรมชาติ

OWNER
เจ้าของ : คุณมาร์วิน เทพโสพรรณ
ผู้ออกแบบ : คุณจักรพล ปราชญ์เปรื่องกุล Hence Interior Design โทร. 0-2004-6511
ผู้รับเหมา : บริษัทโอเอสไอเอส จำกัด

REQUIREMENT
รีโนเวทคอนโดมิเนียมอายุ 20 ปี ขนาด 120 ตารางเมตรเพื่อการอยู่อาศัย จากเดิมที่มี 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำให้กลายเป็น 1 ห้องนอนใหญ่สำหรับสองคน 2 ห้องน้ำ และพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ไว้สำหรับจัดปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ นอกจากนี้เนื่องจากเจ้าของบ้านเดินทางค่อนข้างบ่อย จึงต้องเพิ่มพื้นที่จัดเก็บกระเป๋าเดินทางหลายใบหลายขนาดให้เป็นสัดส่วนด้วย

พื้นที่ 120 ตารางเมตร
งบประมาณ 3 ล้านบาท
ระยะเวลา ออกแบบ 3 เดือน  ก่อสร้าง 5 เดือน

DESIGN CONCEPT
Transitional Style คือการผสมผสานรสนิยมการตกแต่งที่หลากหลายให้ออกมาลงตัวในแบบที่แสดงถึงตัวตนของเจ้าของบ้าน

SOLUTION

  • เนื่องจากเป็นการรีโนเวทคอนโดเก่า อีกทั้งยังเป็นคอนโดระดับพรีเมียมย่านชิดลม จึงทำให้มีข้อจำกัดหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องเวลาในการก่อสร้างที่ต้องเข้า – ออกตามเวลาที่กำหนด (คอนโดทั่วไปจะกำหนดให้ช่างเข้ามาทำงานได้แค่วันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่าง 9.00 น. – 16.00 น. เท่านั้น)ทำให้เกิดความล่าช้า จึงต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการเคลียร์แบบให้จบก่อนเริ่มก่อสร้าง และจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของห้องจะต้องเข้าใจในข้อจำกัดนี้ เพราะมีเวลาทำงานแค่ 7 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย
  • ข้อจำกัดเรื่องการใช้เครื่องปรับอากาศก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ผู้ออกแบบให้ความสำคัญ เนื่องจากคอนโดแห่งนี้ไม่อนุญาตให้ติดเครื่องปรับอากาศเอง เพราะอาจส่งผลต่อความสวยงามของอาคารด้านนอก จึงต้องใช้ระบบปรับอากาศแบบส่วนกลางของคอนโดเท่านั้น ตำแหน่งของช่องปล่อยความเย็นจึงตรงกันทุกห้องไม่สามารถย้ายตำแหน่งได้
  • ฝ้าเพดานเดิมอยู่ต่ำเพียง 2.30 เมตร จึงต้องรื้อฝ้าเพดานออกให้สูงขึ้นไป 2.70 เมตร เพื่อโชว์โครงสร้างพร้อมกับเดินท่อร้อยสายไฟใหม่ และช่วยขยายสเปซในแนวตั้งให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่แนวนอน ห้องจึงดูโปร่งโล่งมากขึ้น
  • การออกแบบที่ปรับฟังก์ชันให้ตรงกับความต้องการของเจ้าของห้อง ทำให้จำเป็นต้องย้ายตำแหน่งการใช้งานระบบสุขาภิบาลใหม่ แต่เนื่องจากคอนโดห้องนี้เคยรีโนเวตมาก่อนแล้วครั้งหนึ่ง ผู้ออกแบบจึงจำเป็นต้องยกพื้นสูงขึ้นอีก 20 เซนติเมตรสำหรับเดินท่อต่าง ๆ แทนที่จะเดินท่อใหม่ลงไปยังห้องเพื่อนบ้านที่อยู่ด้านล่าง

MATERIAL
วัสดุที่เลือกใช้เน้นไม้เป็นหลัก โดยนำมาสร้างแพตเทิร์นที่หลากหลายภายในห้องแทนการใช้วัสดุอื่นที่มีดีเทลมากเกินไป อีกทั้งเจ้าของบ้านเป็นคนชอบแต่งบ้านจึงมีของสะสมหลายแนว การเลือกใช้วัสดุหลักให้น้อยชนิดจะช่วยเสริมองค์ประกอบอื่น ๆ ของห้องให้ดูเด่นขึ้น นอกจากไม้แล้วยังใช้หินอ่อนและกระเบื้องลายหินอ่อนมาตกแต่งภายในห้องน้ำ และกรุกระจกเงาสีเข้มบริเวณโถงทางเข้าเพื่อให้ห้องดูไม่แคบจนเกินไป

Tips

  • การออกแบบโถงส่วนกลางที่รวมเอาฟังก์ชันการใช้งานหลาย ๆ อย่างไว้ในพื้นที่เดียวนั้นต้องระวังเรื่องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศและช่องเปิดระบายความร้อน โดยเฉพาะโถงกลางที่ติดกับส่วนประกอบอาหาร สามารถแก้ไขได้ด้วยการสร้างพาร์ติชันอย่างบานเลื่อน บานเฟี้ยม หรือจะเป็นการสร้างช่องเปิดเป็นบานเลื่อนขนาดใหญ่ เพื่อให้กลิ่นอาหารและความร้อนระบายออกได้
  • งานรีโนเวทจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเชื่อใจและเปิดใจรับฟังคำแนะนำของผู้ออกแบบ เนื่องจากข้อจำกัดในการออกแบบจะมีมากกว่าสร้างบ้านใหม่หลายเท่าตัว จากนั้นจึงนำคำแนะนำนั้นไปพิจารณาอีกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องงบประมาณที่จะต้องสอดคล้องกับความต้องการ
รีโนเวต คอนโด
เพิ่มสเปซให้โถงส่วนกลางด้วยการรื้อฝ้าเพดานออกแล้วเดินท่อร้อยสายไฟ ติดตั้งไฟส่องสว่างเฉพาะจุดที่ต้องการใช้เท่านั้น เนื่องจากในช่วงกลางวันจะมีแสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาจากบานเลื่อนกระจกเต็มผนังทั้งผืน นอกจากจะได้แสงสว่างแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมองแบบพานอรามา
มุมมองจากโถงทางเข้าที่ออกแบบให้ผนังด้านหนึ่งเป็นตู้เก็บรองเท้า กรุหน้าบานด้วยกระจกเงาสีเข้ม ช่วยเพิ่มมิติให้น่าสนใจ ไม่ใช้กระจกเงาแบบทั่วไปเพราะจะทำให้พื้นที่ขาดเสน่ห์
ภายในห้องนอนลดระดับฝ้าเพดานให้ต่ำลงมา และเลือกธีมสีโทนเข้มเพื่อให้เกิดความรู้สึกอยากพักผ่อน
ออกแบบห้องน้ำหลักในห้องนอนใหญ่ให้มีห้องแต่งตัวรวมอยู่ด้วย โดยแยกส่วนเปียกและแห้งออกจากกันชัดเจนกรุกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาวเพื่อให้ดูกลมกลืนกับเคาน์เตอร์ที่ทำจากหินอ่อนสีขาว สร้างความต่อเนื่องจากพื้นไปสู่ผนังและช่วยให้สเปซดูกว้างขึ้น
ผนังสีขาวทำจากไม้อัดทำสีตีลงบนโครงคร่าวไม้เนื้อแข็งแท้ แอบซ่อนฟังก์ชันบานเปิดตู้เก็บของที่กินพื้นที่เต็มผนังไว้อย่างแนบเนียนตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ลวดลายแนวตั้งของคิ้วไม้สร้างมิติให้ผนังห้องดูสูงโปร่งขึ้น
เพิ่มฟังก์ชันให้ไอส์แลนด์คิตเช่นด้วยการแบ่งสัดส่วนสำหรับเป็นชั้นวางหนังสือและของตกแต่งท็อปเคาน์เตอร์กรุหินแกรนิตสีดำ เพราะทำความสะอาดได้ง่ายกว่าหินอ่อน และสีดำยังช่วยเบรกธีมสีขาวของห้องไม่ให้ดูหวานเลี่ยนจนเกินไป
เปลี่ยนจากบานเลื่อนมาตรฐานเป็นบานเลื่อนกระจกกรอบเหล็กสไตล์คลาสสิกให้เข้ากับบ้าน ทั้งยังมีหน้าที่เปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาในโถงส่วนกลางได้อย่างเต็มที่ สร้างบรรยากาศที่ดูอบอุ่นขึ้น และยังเข้ากันดีกับสีขาวซึ่งเป็นธีมหลักของพื้นที่ส่วนนี้

เรื่อง :  Ektida N., ปลากริมไข่เต่า, polarpoid
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน, จักรพล ปราชญ์เปรื่องกุล
เรียบเรียง : Parichat K.

 

อ่านต่อ : HOME RENOVATION IDEAS – 6 เคสรีโนเวตที่รูมเลิฟ
อ่านต่อ : TRANSITIONAL STYLE – รีโนเวต คอนโดทึบให้โปร่งโล่งด้วย แสงธรรมชาติ

การรีโนเวตบ้านหลังอื่นๆ คลิก