บันได งานช่าง

ปลอดภัยไว้ก่อน!! เลือกใช้ “บันได” ให้เหมาะกับงานช่าง

บันได งานช่าง
บันได งานช่าง

“บันได” คือเครื่องมือช่างชิ้นหนึ่งที่ทุกครอบครัวต้องมีติดบ้าน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บันไดแต่ละประเภทไม่สามารถใช้กับงานช่างได้ทุกงาน เพราะแม้งานช่างบนที่สูงบางงานเราจะสามารถลงมือทำเองได้ แต่ก็มีอันตรายแฝงอยู่ เป็นอันตรายที่เกิดจากการตกจากที่สูง โดยมีสาเหตุมาจากการใช้บันไดไม่ถูกต้องและไม่เหมาะกับงานนั่นเอง วันนี้เราจึงมีความรู้เบื้องต้นของการใช้บันได เพื่อความปลอดภัยของทุกคนมาฝากกัน!

• ใช้งานทั่วไปบนพื้นที่กว้าง : “บันไดทรง A” เป็นบันไดที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา และหลายบ้านก็เลือกใช้บันไดประเภทนี้ เพราะบันไดทรง A ถือได้ว่าเป็นบันไดอเนกประสงค์ที่เหมาะกับการใช้งานในบ้านมากที่สุด อีกทั้งยังใช้งานง่าย มีฐานที่แข็งแรง ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย ดังนั้นบันไดทรง A จึงสามารถใช้กับงานได้หลากหลายประเภท ทั้งนี้แนะนำให้ใช้บันไดทรง A กับงานช่างที่มีพื้นที่กว้างเพียงพอต่อการวางบันไดให้สุดความกว้าง นั่นคือ หากเป็นงานช่างที่ต้องใช้บันได ต้องดูให้แน่ใจว่าพื้นที่นั้นมีพื้นที่กว้างพอให้เราวางบันไดโดยสามารถกางบันไดได้สุด ดังนั้นบันไดทรง A จึงเหมาะกับงานช่างกลางบ้าน หรือลานบ้านที่มีพื้นที่ให้วางบันไดนั่นเอง

บันไดทรง A งานช่าง โฮมโปร1. บันไดทรง A : Matall Heavy Duty 6 ฟุต อะลูมิเนียม ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/195811

2. บันไดทรง A : R12207H2 7 ขั้น ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1061362

• ใช้งานในพื้นที่จำกัดหรือพื้นที่แคบ : แต่หากพื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่แคบหรือไม่ได้เป็นพื้นที่โล่งกว้าง แนะนำให้เลือกใช้ “บันไดพาด เพราะบันไดพาดเป็นบันไดที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในที่แคบหรือพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะ และต้องเป็นพื้นที่ที่มีผนังหรือกำแพงให้พาดพิงบันได โดยจากคุณสมบัติของบันไดพาดที่สามารถวางบนพื้นที่จำกัดได้นี่เอง ทำให้เรามักเห็นการใช้บันไดพาดกับการซ่อมแซมเสาไฟฟ้าตามท้องถนนอยู่บ่อยๆ เพราะหากใช้บันไดทรง A จะทำให้กินพื้นที่ในการวางเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจจะไปขัดขวางการจราจรและการสัญจรได้นั่นเอง

บันไดพาด งานช่าง โฮมโปร3. บันไดพาด : 120KG STEP LCS380AL1 12′ ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/269966

• ใช้งานในพื้นที่ต่างระดับ : กรณีที่พื้นที่ซึ่งใช้วางบันไดเป็นพื้นที่ต่างระดับ เช่น อยู่ระหว่างขั้นบันไดบ้าน แนะนำให้เลือกใช้ “บันไดยืดหดได้ ซึ่งบันไดประเภทนี้มีคุณสมบัติปรับความสูงของขาตั้งทั้งสองด้านให้แตกต่างกันตามสภาพพื้นจริงได้ ทำให้ขาหรือฐานบันไดมีความมั่นคง จึงใช้งานได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยกว่าการใช้บันไดพาดหรือบันไดทรง A

บันไดยืดหดได้ งานช่าง โฮมโปร

4. บันไดยืดหดได้ : Telescopic Ladder 2 x 6 ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1073847

• งานที่มีความสูงไม่มาก : บันไดอีกประเภทที่คนนิยมซื้อติดบ้านไว้คือ “บันไดสเต็ป ที่มีความสูงไม่มาก เพียง 2 – 4 ขั้น ซึ่งมีทั้งบันไดสเตนเลส บันไดไม้ และบันไดพลาสติก ฯลฯ เป็นบันไดที่เหมาะกับงานซึ่งมีความสูงไม่มากและเหมาะกับงานเล็กๆ แต่ทั้งนี้บันไดอเนกประสงค์ขนาดเล็กเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็นบันไดทรง A ซึ่งมีฐานกว้าง ดังนั้นควรเลือกวางบันไดบนพื้นที่ที่มีความกว้างเพียงพอ เพื่อจะได้วางบันไดได้อย่างมั่นคง

บันไดสเต็ป งานช่าง โฮมโปร5. บันไดสเต็ป : บันไดอะลูมิเนียม มีมือจับ 2 ขั้น BF-162A ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1061204

6. บันไดสเต็ป : บันได PowerTeam 2 Steps น้ำเงิน PT2060A BLUE ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1039100

• งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า : กรณีที่ต้องใช้บันไดกับงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง การซ่อมแซมแก้ไข และการเปลี่ยนอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนใดๆของเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับไฟฟ้า แม้ว่าเราจะตัดกระแสไฟในบ้านแล้ว แต่ก็ไม่ควรประมาท แนะนำให้ใช้ “บันไดกันไฟ” ที่ทำจากวัสดุไม่นำไฟอย่างไฟเบอร์กลาส ซึ่งปลอดภัยกว่าการใช้บันไดจากวัสดุนำไฟฟ้าอย่างอะลูมิเนียม เหล็ก และสเตนเลส

บันไดกันไฟ งานช่าง โฮมโปร7. บันไดกันไฟ : บันไดทรง A กันไฟ FG305 6′ จากไฟเบอร์กลาส ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/272019

8. บันไดกันไฟ : บันไดพาดกันไฟ STEP LCS380GFA1 12′ ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/215773

บันได งานช่าง โฮมโปร

TIPS : ปัจจัยอื่นๆในการเลือกใช้บันไดอย่างปลอดภัย
สิ่งสำคัญของการเลือกใช้บันไดให้เหมาะกับงานนั้น นอกจากต้องคำนึงถึงฐานหรือพื้นวางบันไดเพื่อให้เราวางบันไดได้อย่างมั่นคงแล้ว “ความสูงของงาน” ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน โดยเราควรเลือกใช้บันไดที่มีความสูงกว่าระดับความสูงของงานที่ต้องทำอย่างน้อย 2 เมตร เช่น ระดับความสูงของงานที่ทำอยู่ที่ 4 เมตร เราควรเลือกใช้บันไดที่มีความสูงอย่างน้อย 6 เมตร เป็นต้น

นอกจากนี้การใช้งานบันไดที่ถูกต้องมีข้อห้ามสำคัญคือ เราไม่ควรยืนหรือนั่งบนขั้นสุดของบันได เพราะหากเกิดอาการหน้ามืดหรือเสียการทรงตัว การยืนหรือนั่งบนขั้นสูงสุดจะทำให้เราไม่มีหลักยึด แต่หากเรายืนอยู่ขั้นต่ำลงมาอย่างน้อย 2 ขั้นบันได เมื่อเสียการทรงตัวก็ยังสามารถจับขั้นบันไดที่อยู่สูงขึ้นไปเพื่อพยุงตัวได้ อีกทั้งการยืนอยู่บนบันได ไม่ว่าจะเป็นบันไดพาดหรือบันไดทรง A จะต้องพยายามให้ร่างกายกับบันไดสัมผัสกันอย่างน้อย 3 จุดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในกรณีทำงานหรือในกรณีปีนขึ้นลง

อีกหนึ่งปัจจัยในการใช้บันไดอย่างปลอดภัยคือ “น้ำหนักที่บันไดสามารถรองรับได้” โดยปกติบันไดแต่ละตัวจะสามารถรองรับน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกใช้บันไดให้ปลอดภัยจึงไม่ควรละเลยเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เช่น บันไดสามารถรองรับน้ำหนักได้ 120 กิโลกรัม นั่นหมายความว่าน้ำหนักตัวของผู้ใช้บวกกับน้ำหนักของเครื่องมือช่างที่นำติดตัวขึ้นไปต้องไม่เกิน 120 กิโลกรัมนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาบันไดที่เหมาะกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นบันไดทรง A บันไดพาด บันไดยืดหดได้ หรือบันไดอเนกประสงค์ขนาดเล็ก สามารถแวะชมสินค้าได้ที่ www.homepo.co.th หรือดูสินค้าจริงได้ที่ HomePro ทุกสาขา