ตรวจอายุวัสดุในบ้าน ก่อนเสื่อมสภาพเกินแก้

เพราะสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ล้วนมีอายุขัยบ้านจึงต้องตรวจ อายุวัสดุในบ้าน หากรอซ่อมแซมพร้อมกันก็อาจสายเกินแก้ “บ้านและสวน” อยากชวนคุณผู้อ่านไปลองสำรวจดูวัสดุอุปกรณ์ในบ้านกันว่ายังอยู่ดีหรือไม่

อายุวัสดุในบ้าน ล้วนเสื่อมตามกาลเวลา อะไรที่ต้องซ่อมจะได้ซ่อม อะไรที่ต้องเปลี่ยนจะได้เปลี่ยน บางครั้งเราอาจนึกไม่ถึงว่าวัสดุที่ดูคงทนถาวรก็มีวันหมดอายุได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้บ้านแสนรักของเราไร้ซึ่งปัญหารำคาญใจและอยู่คู่กับเราไปได้นาน ๆ

กาวยาแนว อายุใช้งานเฉลี่ย 8 -10 ปี

การเสื่อมสภาพมี2 ลักษณะ คือ เสื่อมก่อนนำมาใช้ เพราะกาวยาแนวจะอยู่ได้แค่ประมาณ 1 ปีหากไม่นำมาผสมใช้ อีกลักษณะคือการเสื่อมสภาพตามอายุของกาวยาแนว เมื่อถึงเวลาหมดอายุ กาวยาแนวจะเริ่มหลุดล่อนให้เลาะเอากาวที่เสื่อมสภาพออก แล้วจึงฉาบกาวยาแนวลงไปในร่องกระเบื้องเสียใหม่ หากปล่อยไว้ ความชื้นอาจเข้าไปในร่องและทำให้กระเบื้องหลุดล่อนได้ทั้งนี้กาวยาแนวอาจหมดอายุเร็วกว่าปกติหากใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผิดประเภทหรือจากความชื้น น้ำขัง เป็นต้น


วิธีคำนวณกระเบื้องปูพื้น แบบเข้าใจง่าย

ยาแนวกระเบื้องดำ เสื่อมสภาพ…แก้อย่างไรดี


ระบบประปา อายุใช้งานเฉลี่ย 50 ปี

อายุวัสดุในบ้าน

ระบบประปาและท่อน้ำต่างๆ ในบ้านมักซ่อนอยู่ใต้อาคารหรือเดินไว้ในผนัง หากเกิดรั่วซึมก็ยากที่จะเห็น จึงต้องสังเกตจากบิลค่าน้ำที่มากกว่าปกติ และลองปิดก๊อกทั้งหมดในบ้านเพื่อตรวจดูมิเตอร์ว่ายังวิ่งหรือไม่ หากน้ำยังไหลอยู่ก็ลองหาดูจุดที่รั่วซึมนอกจากการเสื่อมสภาพของวัสดุ การรั่วซึมอาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น รากต้นไม้แทงแนวท่อจนข้อต่อแตกรั่วซึม หรือการกระทบกระเทือนจากพื้นที่ก่อสร้าง ก็อาจทำให้ระบบประปาแตกและรั่วซึมได้เช่นกัน


เรียนรู้ทำความเข้าใจ ระบบน้ำในบ้าน


ฉนวนกันความร้อนชนิดใยแก้ว อายุใช้งานเฉลี่ย 10 ปี

อายุวัสดุในบ้าน

ฉนวนใยแก้วเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับแรกๆ ที่ใช้เป็นฉนวนกันความร้อนด้วยราคาและความสะดวก เพราะหาได้ง่ายในท้องตลาด หลายบ้านเมื่อติดตั้งแล้วก็ใช้กันจนลืมไปเลย แต่จริงๆ ฉนวนก็หมดอายุได้ โดยเริ่มจากฟอยล์โลหะที่ห่อหุ้มไว้ฉีกขาดแหว่งวิ่นจนตัวใยแก้วฟุ้งกระจายออกมา เมื่อไรที่เห็นฟอยล์ฉีกขาดหรือตัวฉนวนยุบตัวติดฝ้า ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าหมดอายุแล้ว


เลือกฉนวนกันร้อนแบบไหนดี


กระเบื้องปูพื้น อายุใช้งานเฉลี่ย 10 ปี

อายุวัสดุในบ้าน

ส่วนใหญ่แล้วการหลุดล่อนของกระเบื้องเกิดจากปูนกาวที่ใช้ปูกระเบื้องเสื่อมสภาพจากความร้อนสะสมหรือความชื้นจากการที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือโดยอายุของปูนกาวเองที่หมดสภาพ เป็นผลให้ปูนที่ทำหน้าที่ยึดเกาะแผ่นกระเบื้องไว้กับพื้นหลุดล่อน ในบางกรณีที่พื้นมีการเปลี่ยนรูปก็ทำให้กระเบื้องแตกหลุดล่อนขึ้นมาได้หากว่าเกิดการหลุดล่อนเพียงไม่กี่แผ่นก็ให้สกัดกระเบื้องที่มีปัญหาออก โบกปูนลงไปในช่องที่สกัดนั้น และติดตั้งกระเบื้องแผ่นใหม่ลงไปให้พอดี


วิธีคำนวณกระเบื้องปูพื้น แบบเข้าใจง่าย


ผ้าใบบังแดด อายุใช้งานเฉลี่ย 5 – 7 ปี

ผ้าใบบังแดดเมื่อใช้ไปนานเข้าก็จะกรอบแตก ให้เปลี่ยนแต่ตัวผ้าใบ เพราะโครงนั้นยังใช้ต่อไปได้อีกนาน ผ้าใบบังแดดมีให้เลือกหลายคุณภาพ ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นต่อตารางเมตร สิ่งที่แตกต่างกันคือเนื้อวัสดุที่ทนทานต่อสภาพอากาศ การเสริมความแข็งแรงของเส้นใย และคุณลักษณะพิเศษอื่นๆเช่น ชนิดที่โปร่งแสงหรือชนิดที่รับแรงดึงมากเป็นพิเศษ จึงต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน


เลือก แบบกันสาดผ้าใบ สำหรับกันร้อนให้บ้าน


อ่านต่อหน้า 2